fbpx
Homeพัฒนาการเด็กลูกมีความสูงตามเกณฑ์หรือไม่ เช็คได้ง่าย ๆ แค่มีที่วัดส่วนสูงไว้ในบ้าน

ลูกมีความสูงตามเกณฑ์หรือไม่ เช็คได้ง่าย ๆ แค่มีที่วัดส่วนสูงไว้ในบ้าน

นอกจากพัฒนาการของลูก ความสูงก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่พ่อแม่อย่างเราคอยเฝ้าดู แต่หากดูด้วยตาเปล่าก็คงจะคาดเดาได้ยาก หากมีที่วัดส่วนสูง ก็จะวัดได้อย่างแม่นยำและรู้ว่าลูกสูงเท่าไหร่ อยู่ในเกณฑ์ หรือไม่ ที่วัดส่วนสูง เป็นอีกหนึ่งไอเทมเด็ดที่คุณแม่จะต้องมีติดบ้านไว้ เพื่อเฝ้าดูพัฒนาการความสูงของลูก สามารถเช็คได้ง่าย ๆ ได้ทุกวันเลย

ที่วัดส่วนสูง ไอเทมสำคัญที่คุณแม่ควรซื้อไว้ในบ้าน            

แม้ว่าความสูงของลูกจะเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตเห็นได้ง่ายที่สุด แต่การวัดความสูงด้วยสายตาชี้วัดความแม่นยำไม่ได้ เพราะฉะนั้นจำเป็นจะต้องมีที่วัดความสูง ติดบ้านไว้ ที่วัดความสูงของเด็ก ๆ ถือว่ามีความสำคัญมาก ๆ เลยทีเดียว เพราะเป็นสิ่งที่คุณแม่สามารถตรวจสอบความสูงของลูก ว่ามีการพัฒนาเป็นไปตามเกณฑ์ที่ควรจะเป็นหรือไม่ ความสูงไม่ได้เป็นเพียงตัวประเมินความเจริญเติบโตของเด็กเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวชี้วัดสุขภาพโดยรวมของลูกด้วย เพราะฉะนั้นคุณแม่จำเป็นต้องมี ที่วัดความสูง เพื่อติดตามความสูง และการเจริญเติบโตของลูก ๆ อย่างจริงจังถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่คุณแม่จะต้องตระหนัก และไม่ควรละเลยอย่างยิ่ง

ควรเลือกที่วัดส่วนสูงอย่างไรดี

วิธีเลือกซื้อที่ วัดส่วนสูงให้ลูกนั้น ไม่ได้มีขั้นตอนยุ่งยากอะไร เพียงแต่คุณแม่จะต้องคำนึงถึง 3 ปัจจัยดังต่อไปนี้

  • เลือกรูปแบบ สำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ขวบแนะนำให้ใช้ที่วัดรูปแบบเตียงจะง่ายกว่า แต่หากอายุมากกว่า 2 ขวบขึ้นไปแล้ว สามารถเลือก ที่วัดความสูง ได้หลายแบบไม่ว่าจะเป็น แบบติดผนัง แบบแขวน และแบบดิจิตอลที่ไม่ต้องติดตั้งแถมยังพกพาสะดวก แต่ราคาค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นคุณแม่ควรเลือกรูปแบบตามที่สะดวกได้เลย
  • เลือกวัสดุ หากคุณแม่เลือกวัสดุค่อนข้างสูง จะปลอดภัย และเป็นมิตรกับลูกมากขึ้น ปลอดภัยในที่นี้ไม่ใช่แค่รูปทรงในการออกแบบ แต่ยังรวมถึงวัสดุที่ใช้ผลิตนั่นเอง อย่างพวกพลาสติก หรือกาวก็ต้องไม่มีสารตกค้าง หรือไม่ทำมาจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อเด็ก อยากให้คุณแม่เน้นคุณภาพมากกว่าราคาในส่วนนี้
  • การติดตั้ง การติดตั้งก็สำคัญ แน่นอนว่า ที่วัดความสูง หลายแบบติดตั้งง่าย ไม่จำเป็นขั้นตอนซับซ้อนใด ๆ แต่ที่วัดส่วนสูงแบบดิจิตอล และแบบแขวนผนังจะตอบโจทย์มากที่สุด

ความสูงของลูก ขึ้นอยู่กับปัจจัยใดบ้าง

พ่อแม่ทุกคนต่างก็อยากจะให้ลูกเจริญเติบโต มีสุขภาพแข็งแรงสมวัย และมีความสูงที่อยู่ในเกณฑ์ แต่ทั้งนี้ลูกจะสูงได้นอกจากพันธุกรรมแล้ว ยังขึ้นอยู่กับอีกหลายปัจจัยด้วยกันดังนี้

1.พันธุกรรม

พันธุกรรมถือเป็นปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลต่อความสูงของลูก เพราะตามหลักแล้วหากว่าพ่อแม่เป็นคนที่มีรูปร่างสูง ลูกที่เกิดมาก็จะตัวสูงด้วยเช่นกัน แต่ในทางกลับกันหากพ่อแม่มีรูปร่างเล็ก ลูกก็จะตัวเล็กด้วยเช่นกัน หรือหากพ่อแม่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีรูปร่างเล็ก เด็กก็จะมีรูปร่างกลาง ๆ แต่ในบางกรณีเด็กอาจจะมีความสูงมากกว่าพ่อแม่ หรือญาติคนอื่น ๆ นั่นก็อาจขึ้นกับปัจจัยอื่น ๆ ในการเลี้ยงดูนั่นเอง

2.โภชนาการ

การทานอาหารที่มีสารอาหารที่เพียงพอ มีคุณภาพ ถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสูงของเด็ก แต่ในทางกลับกันหากเด็กได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการก็จะมีผลต่อความสูงได้เช่นกัน อยากรู้ว่าลูกมีความสูงตามเกณฑ์หรือไม่จะต้องใช้ ที่วัดความสูง คอยติดตามดู

3.การพักผ่อน

เมื่อร่างกายหลับสนิทจะหลั่งฮอร์โมน Growth Hormone หรือ “ฮอร์โมนเจริญเติบโต” ซึ่งเป็นส่วนสำคัญกระตุ้นการเจริญเติบโตของเด็ก เพราะฉะนั้นการพักผ่อนอย่างเพียงพอก็จะส่งผลต่อการเจริญเติบโต และความสูงของเด็กได้

4.การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อความสูงของเด็ก ๆ การออกกำลังกายง่าย ๆ อย่างการเดิน การวิ่ง ว่ายน้ำ กระโดดเชือก หรือโหนบาร์ ถือเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยยืดกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลังของเด็ก

เคล็ดลับง่าย ๆ ถ้าอยากให้ลูกสูงตามเกณฑ์

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่อยากให้ลูกมีส่วนสูงตามเกณฑ์ วัดความสูง วันนี้เรามีเคล็ดลับง่าย ๆ ทำตามนี้รับรองลูกตัวสูงขึ้นตามเกณฑ์แน่นอน เคล็ดลับที่ว่านี้ก็จะมีดังนี้

1.พาลูกเข้านอนก่อน 3 ทุ่ม

ช่วงนี้ร่างกายจะมีการหลั่งฮอร์โมน Growth Hormone ซึ่งมีผลต่อพัฒนาการ และการเจริญเติบโตของลูก ที่สำคัญช่วยกระตุ้นให้กระดูกของลูกเจริญเติบโตมากขึ้นในแนวยาว ช่วยให้ลูกมีความสูงเพิ่มขึ้นนั่นเอง

2.ให้ลูกออกกำลังกายเป็นประจำ

อีกหนึ่งวิธีเพิ่มความสูงให้กับลูกวัยเจริญเติบโตก็คือ การออกกำลังกายนั่นเอง คุณพ่อคุณแม่ควรชวนลูกไปออกกำลังกายเป็นประจำอย่างเช่น การวิ่ง การโหนบาร์ การกระโดดเชือก เป็นต้น จะช่วยกระตุ้นให้ลูกมีความสูงขึ้นได้ พร้อมทั้งติดตามการเจริญเติบโตของลูกด้วย ที่วัดความสูง จะทำให้รู้ว่าลูกสูงอยู่ในเกณฑ์หรือไม่นั่นเอง

3.ทานอาหารจำพวก โปรตีน เช่น นม เนื้อสัตว์ ไข่

ให้ลูกทานอาหารหลากหลายให้ครบ 5 หมู่ ตามโภชนาการ โดยเน้นไปที่โปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ นม ไข่ เนื่องจากเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ต่างจากโปรตีนจากพืช จึงถือเป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพสูงสุด

4.ทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง

นอกจากการทานอาหารจำพวกโปรตีนแล้ว คุณแม่ควรเสริมลูกให้ทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการให้ลูกดื่มนมแม่มาตั้งแต่แรกเกิด จะช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยให้ลูกมีส่วนสูงเพิ่มขึ้น ซึ่งอาหารที่แคลเซียมสูงได้แก่ คะน้า งา นมถั่วเหลือง ปลาแซลมอน ปลาซาดีน ถั่วอัลมอนด์ เป็นต้น

คุณพ่อคุณแม่ทุกคนล้วนแต่อยากให้ลูกมีพัฒนาการที่สมบูรณ์แข็งแรงสมวัย และมีส่วนสูงตามเกณฑ์ การที่จะรู้ว่าลูกสูงเท่าไหร่ จะต้องใช้ ที่วัดความสูง คอยติดตามดู เพราะฉะนั้นเครื่องวัดส่วนสูงจึงเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่สำคัญที่คุณแม่ควรมีติดบ้านไว้ เพื่อวัดความสูงและติดตามการเจริญเติบโตของลูกน้อย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular