fbpx
Homeเรื่องน่ารู้Advertorialผื่นแดงที่หน้าทารก ปัญหาผดผื่นแดงในเด็ก ที่คุณแม่ต้องเตรียมรับมือ

ปัญหาที่คุณแม่ส่วนใหญ่มักจะเจอเมื่อมีลูกน้อยวัยแบเบาะก็คือ ผื่นแดงที่หน้าทารก ที่อาจดูเหมือนไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรแต่ก็สร้างความกังวลใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะลูกน้อยคือแก้วตาดวงใจของพ่อแม่ แค่เห็นลูกเป็นผื่นและมีอาการแดงคัน ไม่สบายตัว ก็ทำให้เกิดความวิตกกังวลและสงสารลูกน้อยเป็นอย่างมาก ซึ่งอาการผื่นแดงในเด็กนั้น คุณแม่ไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าปล่อยไว้นานก็อาจเรื้อรังได้เช่นกัน ดังนั้นเราไปดูกันดีกว่าว่าผื่นแดงขึ้นหน้าทารกเกิดจากอะไร และมีวิธีการดูแลป้องกันอย่างไรบ้าง ถ้าคุณแม่พร้อมแล้วเราไปดูกันเลย

รู้จักผื่นแดงในเด็กหรือผื่นแดงที่หน้าทารก

ผื่นแดงในเด็กโดยมักจะเกิดขึ้นบริเวณใบหน้า ลำคอ เนื่องจากผิวของลูกน้อยบอบบางจึงเกิดการแพ้ได้ง่าย ซึ่งอาจจะมีลักษณะเป็นผื่นแดงๆ และบางครั้งก็มีอาการคันร่วมด้วย ทำให้ลูกน้อยรู้สึกไม่สบายตัวเป็นอย่างมาก

ผื่นแดงในเด็กหรือผื่นแดงขึ้นหน้าทารก มีกี่ประเภท

สำหรับผื่นแดงที่ขึ้นบนใบหน้าของทารกนั้นมี 3ประเภทที่พบได้บ่อยๆ ดังนั้นคุณแม่ควรรู้ว่าผื่นแดงประเภทไหนเป็นอย่างไร เพื่อจะได้รู้ว่าลูกน้อยกำลังเป็นผื่นอะไรกันแน่ และสามารถดูแลลูกน้อยได้อย่างถูกวิธี ไปดูกันเลยว่ามีผื่นชนิดไหนบ้าง

  1. ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง หรือผื่นที่หน้าทารกมีลักษณะเป็นผื่นร่วมกับอาการคันและแดง เป็นๆหายๆ พบบ่อยในทารกแรกเกิด – 1 ขวบ
  2. ผื่นฮอร์โมน มีลักษณะเป็นตุ่มน้ำขนาดเล็กสีใส หรือเม็ดสีแดง พบบ่อย ในช่วงแรกเกิด 2-4 สัปดาห์
  3. ผื่นต่อมไขมันอักเสบ จะเป็นตุ่มแดงบริเวณใบหน้า หู และมีสะเก็ดเหลืองที่หนังศีรษะและคิ้ว พบบ่อยในทารกช่วงแรกเกิด – 3 เดือน

ผื่นที่หน้าทารก เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

ผื่นที่หน้าทารก เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

ผื่นที่เกิดขึ้นบนใบหน้าของทารกนั้น อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่

  1. กรรมพันธุ์ โดยหากมีประวัติคนในครอบครัวเป็นภูมิแพ้มาก่อน ก็มีโอกาสที่ลูกน้อยจะเป็นผื่นแพ้ได้สูง
  2. น้ำลาย น้ำนม ที่ไหลออกมาเลอะแก้มจะทำให้เกิดผื่นแดงขึ้นมาได้
  3. เหงื่อจากอากาศร้อน ก็สามารถทำให้เกิดผื่นบนใบหน้าของทารกได้เช่นกัน เพราะผิวอาจเกิดการระคายเคือง
  4. เสื้อผ้าที่สวมใส่ หากไม่สะอาด หรือมีสารเคมีตกค้างจากน้ำยาที่ใช้ซักผ้า ก็สามารถจะทำให้เป็นผื่นแพ้และมีอาการแดงคัน
  5. สารก่อภูมิแพ้ เช่น ไรฝุ่น เชื้อรา เกสรดอกไม้และสารอื่นๆ ทำให้ผิวที่บอบบางของลูกน้อยเกิดการแพ้ได้ง่าย

ในส่วนของความเสี่ยงของโรคภูมิแพ้ ที่อาจก่อให้เกิดผื่นแดงบนหน้าทารก เราขอแนะนำให้คุณแม่ที่ต้องการทราบว่าลูกน้อยมีความเสี่ยงเป็นภูมิแพ้หรือไม่ เราขอแนะนำให้เข้าไปทำการทดสอบเพื่อความมั่นใจดูก่อนที่ N Sensitive Club โดยจะประเมินในเบื้องต้นได้ว่าลูกน้อยมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน และจะได้ดูแลป้องกันได้อย่างทันท่วงทีนั่นเอง นอกจากนี้เราก็มีคำแนะนำในการดูแลทารกจากผื่นแพ้มาฝากกันด้วย ดังนั้นไปดูกันต่อเลย

วิธีดูแลรักษาผื่นแดงที่หน้าทารก ที่คุณแม่ต้องรู้

วิธีดูแลรักษาผื่นแดงที่หน้าทารก ที่คุณแม่ต้องรู้

คุณแม่อาจจะรู้สึกเป็นกังวลว่าผื่นแพ้ในทารกนั้นอันตรายไหม? ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผื่นแพ้ประเภทต่างๆ ที่พบมักจะไม่เป็นอันตรายและสามารถหายได้เองภายใน 2-3 วัน อย่างไรก็ดี หากผื่นลุกลามมากขึ้นและไม่ยุบลงเลย คุณแม่ควรพาลูกน้อยไปพบแพทย์ทันที โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถดูแลเมื่อมีผื่นแดงขึ้นหน้าทารกได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  1. ดูแลทำความสะอาดใบหน้าของลูกน้อยอยู่เสมอ โดยเฉพาะเมื่อมีน้ำลายไหล หรือลูกแหวะนม โดยใช้สำลีชุบน้ำเช็ดทำความสะอาด
  2. สวมใส่เสื้อผ้าที่โปร่งสบาย เพื่อลดการเสียดสี และทำให้รูขุมขนระบายอากาศได้ดี จะช่วยป้องกันการเกิดผดผื่นได้
  3. ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวเด็ก ไม่ว่าจะเป็น ครีมอาบนำ้ หรือโลชั่นบำรุงผิว
  4. คุณแม่ควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน หรือนานที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพราะนมแม่เป็นนมที่มีคุณสมบัติ Hypo-Allergenic (H.A.) ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภูมิแพ้ในเด็กได้ เพราะนอกจากนมแม่จะมีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิดแล้ว โปรตีนในนมแม่บางส่วนยังถูกย่อยจากเอนไซม์ตามธรรมชาติในนมแม่ ทำให้มีขนาดเล็กลง เป็นโปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน (Partially hydrolyzed protein- PHP) รวมทั้งมีจุลินทรีย์โพรไบโอติกหลายชนิด เช่น Bifidus BL ซึ่งเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและลดความเสี่ยงของการเกิดภูมิแพ้ โดยสังเกตได้จากทารกที่ได้รับนมแม่จะมีการเกิดภูมิแพ้น้อยกว่า และมีภูมิคุ้มกันที่ดีกว่า

ผื่นแดงขึ้นหน้าทารก เป็นหนึ่งในปัญหาที่คุณแม่หลายคนกังวล แต่ก็สามารถป้องกันได้ ด้วยการดูแลลูกน้อยให้ห่างไกลจากสาเหตุที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดผื่นภูมิแพ้ โดยสามารถเข้ามาติดตามข้อมูลดีๆ และคำแนะนำต่างๆ ที่ N Sensitive Club ได้เลย มาเป็นส่วนหนึ่งกับเรา คลับที่คุณแม่ไว้วางใจ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับลูกน้อยของคุณ

อ้างอิง

 

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular