fbpx
Homeผู้หญิงอาการปวดหัวไมเกรน บรรเทาได้อย่างไร? แนะวิธีทำแล้วได้ผล

อาการปวดหัวไมเกรน บรรเทาได้อย่างไร? แนะวิธีทำแล้วได้ผล

อาการปวดหัวนับว่าเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่มักจะมีปัจจัยหรือสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากอาการป่วย ภาวะความเครียด และอื่น ๆ อีกมากมาย เชื่อว่าหลายคนมองว่าอาการปวดหัวเป็นอาการปกติที่เพียงแค่กินยาแก้ปวดก็คงอาจจะหายเป็นปกติ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าอาการปวดหัวที่คุณกำลังเผชิญอยู่นั้นอาจจะเป็น อาการปวดหัวไมเกรน ก็ได้ ซึ่งการ ปวดหัวไมเกรน ก็เป็นอาการป่วยของโรคชนิดหนึ่งที่มีปัจจัยและสาเหตุการเกิดโรคได้จากหลากหลายปัจจัยด้วยกัน วันนี้เราเลยจะพาคุณไปทำความรู้จักกับโรคนี้กันว่าเป็นอย่างไร และเมื่อเป็นแล้วจะรักษาหรือบรรเทาอาการปวดได้อย่างไรบ้าง

อาการปวดหัวไมเกรน เกิดจากอะไร

อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วว่า อาการปวดหัวไมเกรน นั้นเกิดขึ้นจากหลายปัจจัยด้วยกัน ซึ่งแต่ละคนที่มัก ปวดหัวไมเกรน อาจจะมีสาเหตุของการเกิดโรคที่แตกต่างกันออกไป โดยส่วนใหญ่มักจะมีสาเหตุของอาการปวดดังต่อไปนี้

  • สำหรับผู้หญิงที่มี อาการปวดหัวไมเกรน บ่อย ๆ อาจจะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน จึงทำให้มีอาการปวดหัวโดยเฉพาะช่วงที่มีประจำเดือน
  • ความเครียด ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้หลายคนเป็นโรคไมเกรน และมีอาการปวดหัวบ่อย ๆ เช่นกัน
  • คนจำนวนไม่น้อยมักจะมีอาการปวดหัวไมเกรน เมื่อต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ปกติ เช่น แสงจ้าเกินไป บริเวณที่มีเสียงดัง มีกลิ่นที่รุนแรง รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศแบบฉับพลัน ก็มีผลทำให้เกิดอาการปวดหัวได้
  • สำหรับผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้ยาบางชนิด ก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการปวดหัวได้ด้วย จึงควรใช้ยาด้วยความระมัดระวัง
  • นอนหลับไม่เพียงพอ หรือมากเกินไป หลายคนนอนไม่หลับเพราะเกิดจากความเครียด หรือบางคนก็นอนเยอะเกินไป ก็เป็นปัจจัยทำให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้

ไมเกรน มีอาการแบบไหน

อาการปวดหัวไมเกรนก็จะมีหลายอาการด้วยกัน โดยอาการที่เรามักจะพบได้บ่อยมีดังนี้

  • มีอาการปวดศีรษะ อย่างน้อย 5 ครั้ง ต่อวันหรือปวดหัวบ่อย ๆ ต่อเนื่อง เป็นเวลานานกว่า 4-72 ชั่วโมง
  • มีลักษณะปวดศีรษะ ข้างเดียว และมีอาการปวดตุ๊บ ไปจนถึงปวดมากจนทำงานประจำไม่ได้ หรือไม่สามารถขึ้นบันไดหรือเคลื่อนไหวได้ เพราะจะทำให้ปวดมากขึ้น
  • ในช่วงที่ปวดศีรษะนั้นจะมักจะมีอาการ คลื่นไส้ อาเจียน เมื่ออยู่ในแสงจ้าหรือเสียงดังทำให้ปวดศีรษะ

5 วิธีบรรเทาอาการปวด ที่ทำแล้วได้ผล

ผู้ป่วยหลายคนที่มีอาการปวดหัวไมเกรน มักจะบรรเทาอาการปวดด้วยการทานยาแก้ปวด ซึ่งจริง ๆ แล้วการทานยาแก้ปวดนั้นไม่สามารถบรรเทาอาการปวดในผู้ป่วยบางรายได้เลย ทำให้หลายคนต่างหาวิธีบรรเทาอาการปวดต่าง ๆ เพื่อให้อาการทุเลาหรือหายไป ซึ่งมีวิธีบรรเทาอาการปวดที่ทำแล้วได้ผลมาแนะนำดังนี้

1.พักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนให้เพียงพอคือการเข้านอนให้เป็นเวลา อย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง เพราะการพักผ่อนที่เพียงพอจะทำให้ร่างกาย และสมองสามารถทำงานได้ปกติอย่างเต็มที่ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการปวดหัวไมเกรนน้อยลง

2.ดื่มน้ำเยอะ ๆ

ให้เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ เพราะภาวะร่างกายขาดน้ำก็เป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวด้วยโรคไมเกรนได้ด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นจึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาเฟอีน หรือน้ำหวาน เพราะจะทำให้ไปกระตุ้นการเกิดไมเกรนได้

3.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

สำหรับใครที่ทานยาแล้วรู้สึกว่าไม่ดีขึ้น การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้อาการปวดหัวลดลง และค่อย ๆ เป็นปกติได้ แต่ก็ไม่ควรหักโหมจนเกินไป และควรเลือกออกกำลังกายเบา ๆ เช่น เดิน ปั่นจักรยาน เป็นต้น เพื่อเป็นการผ่อนคลายร่างกาย และลดความเครียด

4.เลือกทานอาการที่มีประโยชน์

เพราะการทานอาหารก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดไมเกรนได้ เพราะฉะนั้นการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ก็เป็นวิธีที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้เช่นกัน ที่สำคัญคือเลือกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพราะประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย และเพื่อไม่เสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ อีกด้วย

5.หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ ที่มีแสงจ้า

เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าการอยู่ในสถานที่มีแสงจ้าจนเกินไปก็เป็นการกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวบ่อย ๆ ได้ ดังนั้นหากจำเป็นที่จะต้องอยู่ในที่มีแสงจ้าควรป้องกันด้วยการใส่หมวก กางร่ม และไม่ควรอยู่ในสถานที่มีแสงจ้าเป็นเวลานาน

ก็ได้รู้กันไปแล้วว่าการปวดหัวไมเกรนนั้นเป็นอย่างไร และมีวิธีบรรเทาอาการปวดได้อย่างไรบ้าง ซึ่งหากใครที่มีอาการปวดหัวไมเกรนบ่อย ๆ คุณสามารถนำวิธีบรรเทาอาการปวดที่เราแนะนำไปใช้ตามได้เลย หรือหากคิดว่าเป็นอาการปวดหัวที่รุนแรง ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจโรคที่ชัดเจนจะดีกว่า เพื่อเข้ารับการรักษาโรคที่ถูกต้องและแม่นยำ เพราะการปล่อยให้เกิดอาการปวดหัวนาน ๆ จะทำให้เกิดความเสี่ยงของโรคอื่น ๆ และภาวะแทรกซ้อนที่เราอาจคาดไม่ถึงได้

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular