fbpx
Homeผู้หญิง6 ต้นไม้อัปมงคล ไม่ควรปลูกในบ้าน เชื่อจะนำพาเรื่องไม่ดีเข้ามา

6 ต้นไม้อัปมงคล ไม่ควรปลูกในบ้าน เชื่อจะนำพาเรื่องไม่ดีเข้ามา

การปลูกต้นไม้ประดับ ต้นไม้มงคล ถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะเพิ่มความสวยงาม ให้ร่มเงากับบ้าน ยังช่วยเพิ่มออกซิเจนในบ้านเพิ่มขึ้นอีกด้วย แต่ก่อนที่จะปลูกต้นไม้ในรั้วบ้านจะต้องดูด้วยว่า ควรปลูกต้นไม้ใดได้บ้าง เพราะต้นไม้บางชนิดก็ถือว่าเป็นต้นไม้อัปมงคลไม่ควรปลูกไว้ภายในรั้วบ้าน ตามความเชื่อของชาวโบราณ เพราะเชื่อว่าหากปลูกไว้จะนำพาเรื่องไม่ดีมาให้ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้าน เกิดความไม่สบายใจ วันนี้เราจึงได้รวบรวม 6 ต้นไม้อัปมงคล ที่ไม่ควรปลูกไว้ภายในรั้วบ้านมาฝาก จะมีต้นอะไรบ้างนั้นมาดูในบทความนี้กันเลยดีกว่า

ความเชื่อโบราณ ต้นไม้อัปมงคล ไม่ควรปลูกในบ้าน

มีบางความเชื่อที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ในการปลูกต้นไม้ภายในรั้วบ้าน โดยคนโบราณจะห้ามปลูก ต้นไม้อัปมงคลในรั้วบ้านอาจจะเป็นกุศโลบาย หรือคำเตือนที่แอบแฝงอยู่เช่น โบราณห้ามปลูกต้นไม้ใหญ่ใต้หลังคา นั่นก็เพราะว่าหากต้นไม้ใหญ่แผ่กิ่งก้านสาขากระจายไปทั่วจะทำให้เป็นทิศทางเดินให้กับขโมยปีนเข้าบ้านได้ง่ายขึ้น หรือต้นไม้ใหญ่อาจทำให้หลังคาเกิดความเสียหายได้ และต้นไม้บางชนิดที่เป็นหนาม อาจจะทำให้เกิดอันตรายกับเด็ก หรือผู้ที่เดินผ่านไปมาเกี่ยวเข้ากับหนามของต้นไม้จนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งคนโบราณไม่อยากห้ามโดยตรง จึงได้คิดอุบายขึ้นมาว่าเป็นต้นไม้อัปมงคล เป็น ต้นไม้ไม่ควรปลูกในบ้าน นั่นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการเชื่อคำโบราณไว้ก็ไม่ได้เสียหายอะไร เพราะต้นไม้มีมากมายหลายชนิด เราสามารถเลือกปลูกที่เป็นมงคลจะทำให้สบายใจมากกว่า

6 ต้นไม้อัปมงคล ที่ไม่ควรปลูกในบ้าน

ตามความเชื่อที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ มีต้นไม้หลายชนิด ที่ไม่ควรปลูกไว้ในรั้วบ้าน เพราะเชื่อว่าจะนำเรื่องไม่ดีเข้ามาให้กับผู้อยู่อาศัย เกิดความไม่สบายใจ และนี่คือ 6 ต้นไม้อัปมงคลที่ไม่ควรปลูกไว้ภายในรั้วบ้าน

1.ต้นลั่นทม

ต้นลั่นทม ออกเสียงคล้ายกับคำว่า “ระทม” จึงถือว่าเป็น ต้นไม้อัปมงคล ที่คนโบราณไม่นิยมปลูกไว้ภายในรั้วบ้าน เพราะเชื่อว่าจะทำให้มีแต่เรื่องให้ระทมเศร้าโศกเสียใจ แต่ในปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนชื่อเรียกใหม่เป็นต้น “ลีลาวดี” แทนที่ชื่อเดิม ทำให้นิยมปลูกกันมากขึ้น ด้วยรูปทรงที่สวยงาม และดอกยังมีกลิ่นที่หอม จึงทำให้นิยมนำมาจัดสวน แต่ทั้งนี้ก็ต้องระวังเพราะต้นไม้ดังกล่าวมียางแทบจะทุกส่วนของต้น และยางก็มีพิษเป็นกรด หากสัมผัสเข้าไปอาจจะทำให้คันและผิวหนังอักเสบได้

2.ต้นเต่าร้าง

ต้นเต่าร้าง มีคำที่ออกเสียงว่า “ร้าง” ซึ่งไปตรงกับคำว่าหย่าร้าง ทำให้ไม่นิยมปลูกไว้ภายในรั้วบ้าน เพราะถือว่าเป็นต้นไม้อัปมงคล หากบ้านใดปลูกไว้ในรั้วบ้านเชื่อว่าจะทำให้มีเรื่องต้องเลิกราหย่าร้างกันไป รวมถึงในสมัยก่อนหมอผีนิยมใช้ต้นเต่าร้างมาเป็นส่วนประกอบสำคัญในพิธีทางไสยศาสตร์ ทำให้ไม่เป็นมงคล ทั้งนี้หากจะนำมาจัดสวนก็ควรระวังอย่าไปสัมผัสโดนยางของต้นโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดผื่นแดง คัน และหากเข้าตาอาจถึงขั้นตาบอดได้เลย และถ้าจะให้ดีอย่านำมาปลูกไว้ในรั้วบ้านจะดีกว่า

3.ต้นรัก

ต้นรักเป็น ต้นไม้ไม่ควรปลูกในบ้าน เพราะยางของต้นอันตรายต่อผิวหนัง คนโบราณจึงป้องกันอันตรายของคนในบ้านด้วยความเชื่อที่ว่า หากปลูกต้นรักไว้ในบ้าน จะทำให้คนในบ้านมีแต่ปัญหาวุ่นวายเกี่ยวกับเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ทำให้ไม่สบายใจ มีเรื่องต้องแก้จนปวดหัว

4.ต้นปรง

ต้นปรง เป็นต้นไม้ที่ไม่นิยมปลูกไว้ในบ้าน เนื่องจากชื่อที่ฟังดูเหมือนการ “ปลง” กับชีวิต อีกทั้งยังนิยมนำต้นปรงไปประดับตกแต่งหีบศพ หรือทำพวงหรีดอีกด้วย จึงถือว่าเป็นต้นไม้อัปมงคลไม่ควรปลูกไว้ในรั้วบ้าน แม้ว่าในปัจจุบันจะนิยมนำต้นปรงไปประดับตกแต่งสวนมากขึ้น เพราะด้วยรูปลักษณ์ของต้นที่สวยงาม ทั้งนี้ก็ต้องคอยระวังสัตว์เลี้ยง เนื่องจากต้นปรงมีหนามที่แหลม และดอกของมันยังมีกลิ่นที่แรง และอันตรายต่อระบบประสาทอีกด้วย

5.ต้นยี่โถ

ต้นยี่โถเป็นต้นไม้พุ่มทรงเตี้ย มีดอกที่สวยงาม แต่ต้องระวังให้มากๆ เพราะทุกส่วนของต้นยี่โถเต็มไปด้วยพิษที่ร้ายแรง โดยเฉพาะในน้ำยางที่อาจส่งผลร้ายต่อระบบประสาท และหัวใจของมนุษย์ได้ หากเผลอกินเข้าไปจะทำให้เกิดอาการปวดหัว กล้ามเนื้อหัวใจไม่ทำงาน หรือหยุดเต้นได้ เป็นต้นไม้ไม่ควรปลูกในบ้าน และถือว่าเป็นไม้อัปมงคล

6.ต้นระกำ

ฟังแค่ชื่อก็ไม่เป็นมงคลเสียแล้ว สำหรับต้นระกำ เพราะไปตรงกับคำว่า “ตกระกำลำบาก” ทำให้อาจไม่สบายใจหากปลูกไว้ในรั้วบ้าน แถมต้นของมันยังมีหนามที่แหลมคมมากๆ อาจเกิดอันตรายกับคนในบ้านได้ โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็กที่กำลังซน อาจจะวิ่งไปเกี่ยวกับหนามจนได้รับบาดเจ็บได้ ถือเป็นต้นไม้อัปมงคล จึงไม่นิยมปลูกไว้ภายในรั้วบ้านนั่นเอง

และนี่คือ 6 ต้นไม้อัปมงคลที่ไม่ควรปลูกไว้ภายในรั้วบ้าน เพราะนอกจากจะชื่อไม่เป็นมงคลแล้ว บางต้นยังมียาง และหนามที่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยงอีกด้วย ทั้งนี้ก็เป็นความเชื่อของผู้คนในอดีตเท่านั้น การปลูกต้นไม้แต่ละชนิดขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของเจ้าของบ้าน หากปลูกต้นอะไรแล้วสบายใจก็สามารถทำได้ตามความชอบได้เลย

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular