fbpx
Homeการตั้งครรภ์ประโยชน์อะโวคาโด ที่ดีต่อคนท้อง มีอะไรบ้างมาเช็คกันเลย

ประโยชน์อะโวคาโด ที่ดีต่อคนท้อง มีอะไรบ้างมาเช็คกันเลย

อะโวคาโด ผลไม้ที่มีประโยชน์ทางโภชนาการมากมาย เมื่อเทียบกับผลไม้ชนิดอื่น ๆ หลายชนิด และยังมีประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์อีกด้วย หลายคนอาจจะรู้สึกว่าการกินอะโวคาโดคล้าย ๆ กับการกินเนยหรือไขมันเข้าไป แต่รู้หรือไม่ว่า การกินอะโวคาโดไม่ได้ทำให้อ้วนเลย แต่ในทางกลับกันคุณแม่ตั้งครรภ์หากกินอะโวคาโด เป็นประจำจะช่วยบำรุงครรภ์ ช่วยในการเจริญเติบโต และพัฒนาสมองของทารก อีกทั้งยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของคุณแม่อีกด้วย ประโยชน์อะโวคาโด ยังมีเยอะแยะมากมายสำหรับคนท้อง รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมหามารับประทานในช่วงตั้งครรภ์

7 ประโยชน์อะโวคาโด ที่ดีต่อคนท้อง

รู้หรือไม่ว่าอะโวคาโดมีประโยนชน์มากมายสำหรับคนท้อง เพราะในอะโวคาโดนั้นอุดมไปด้วยวิตามินแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกายมากมายไม่ว่าจะเป็น วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 วิตามิน C,E และK อีกทั้งยังมีโพรแทสเซียม แมกนีเซียม แมงกานีส ทองแดง เหล็ก สังกะสี ฟอสฟอรัส และอีกมากมาย ที่เป็นประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ประโยชน์ของอะโวคาโด ที่มีต่อคนท้องยังมีอีกมีมากมายดังนี้

1.ลดอาการแพ้ท้อง

เมื่อตั้งครรภ์คุณแม่หลายท่านมักจะมีอาการแพ้ท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ทำให้อ่อนเพลียและเหนื่อยล้า โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ การกินอะโวคาโดจะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ อีกทั้งยังช่วยสร้างภูมิร่างกายให้แข็งแรงห่างไกลจากโรคหวัด และเลือดออกตามไรฟันได้ดีอีกด้วย

2.มีส่วนช่วยพัฒนาสมองของทารกในครรภ์

ประโยชน์อะโวคาโด มีมากมายในโภชนาการ อะโวคาโด 1 ถ้วย มีโคลีนสูงถึง 22 มก. ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการพัฒนาสมอง และเส้นประสาทของเด็กทารกในครรภ์ นอกจากนี้ยังมีโอเมก้า 3 และ  6 ที่ช่วยบำรุงสมอง ป้องกันการเสื่อมของสมอง และระบบประสาทอีกด้วย

3.ป้องกันความพิการแต่กำเนิดของทารกในครรภ์

คุณแม่ตั้งครรภ์กินอะโวคาโดเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงความพิการตั้งแต่กำเนิดของทารกในครรภ์ได้ เนื่องจากว่า ประโยชน์อะโวคาโด มีมากมาย ในหนึ่งถ้วยมีสารอาหารเกือบเท่าโฟเลตที่ร่างกายต้องการต่อวัน มีโฟเลตสูงถึง 150 ไม่โครกรัมในอโวคาโดครึ่งลูก และโฟเลตถือเป็นสารอาหารสำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ และช่วงให้นมลูก โฟเลตคือสารอาหารที่ช่วยป้องกันการเกิดความพิการตั้งแต่กำเนิด ช่วยให้ทารกในครรภ์พัฒนาร่างกาย และสมองได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ โรคความดันเลือดให้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ได้อีกด้วย

4.ลดความเสี่ยงเบาหวานขณะตั้งครรภ์

ในอะโวคาโดอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ซึ่งเป็นไขมันที่ย่อยง่าย มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ ช่วยในการควบคุมระดับคอเลสเตอรอล และน้ำตาลในเลือดระหว่างตั้งครรภ์ ประโยชน์ของอะโวคาโด สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์คือช่วยป้องกันเบาหวาน ระหว่างตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี

5.ช่วยปรับสมดุลลำไส้ ลดอาการท้องผูก

ระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่ส่วนใหญ่มักจะประสบกับอาการท้องผูก ในอะโวคาโดครึ่งผลประกอบไปด้วยใยอาหารสูงถึง 5 กรัม และมีโปรตีนที่สูงกว่าผลไม้ชนิดอื่น ๆ ประโยชน์อะโวคาโด้ ช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยปรับสมดุลลำไส้ ให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ปลดล็อกอาการท้องผูกของคุณแม่ตั้งครรภ์ ให้ขับถ่ายสบายขึ้น ลดความเสี่ยงการเกิดริดสีดวงระหว่างตั้งครรภ์ได้

6.ลดอาการตะคริว

ตะคริวเป็นอีกหนึ่งปัญหาสุขภาพสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะคุณแม่หลายท่านมักจะเป็นตะคริวบ่อย ๆ โดยเฉพาะในช่วงใกล้คลอด ประโยชน์อะโวคาโด โพแทสเซียมและแคลเซียมในอะโวคาโดจะช่วยลดอาการตะคริว บรรเทาอาการปวดขาให้กับคุณแม่ได้เป็นอย่างดี

7.เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายคุณแม่ขณะตั้งครรภ์

ประโยชน์ของอะโวคาโด มีมากมาย เพราะมีวิตามินแร่ธาตุหลายชนิดที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันอย่างเช่น วิตามินซี ช่วยป้องกันหวัด และเลือดออกตามไรฟัน วิตามินเอช่วยบำรุงสายตา วิตามินบี ป้องกันการเกิดโรคปากนกกระจอก ช่วยลดอาการเหน็บชา วิตามินอีช่วยต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ช่วยป้องกันเซลล์ในร่างกายไม่ให้ถูกทำลายจากมลพิษรอบตัว ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่าง ๆ ในผู้หญิงได้ดีอีกด้วย

คำแนะนำการกินอะโวคาโด

ถึงแม้ว่าอะโวคาโดจะเป็นผลไม้ที่ไม่ได้มีรสชาติอร่อยถูกปากใครหลาย ๆ คนสักเท่าไหร่ แต่รู้หรือไม่ว่าประโยชน์อะโวคาโดนั้นมีมากมาย และดีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์อีกด้วย การกินอะโวคาโดสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ให้ได้ประโยชน์มากที่สุดก็คือ ควรกินไม่เกินครั้งละครึ่งลูก (100 กรัม) หรืออย่างมากสุดก็ไม่ให้เกิน 1 ลูกต่อวัน และควรกินควบคู่กับอาหารอื่น ๆ ที่หลากหลายในปริมาณที่เหมาะสม เพราะหากกินมากเกินไปจะทำให้เกิดแก๊สในลำไส้ ส่งผลทำให้เกิดอาการแพ้ท้องมากยิ่งขึ้น หรือทำให้เกิดอาการจุกเสียด ร้อนใน ไม่สบายตัว กรดไหลย้อนได้ และควรเลือกกินลูกที่สุก ส่วนผลดิบไม่ควรกิน เพราะมีสารแทนนินสูง และยังมีรสขม หากกินเข้าไปอาจจะทำให้เกิดอาการปวดหัวได้ บางรายอาจจะมีอาการแพ้อะโวคาโดหลังจากกินเข้าไป หากมีอาการ ปวดท้อง อาเจียน ผื่นขึ้น หากมีอาการแพ้เหล่านี้ให้หยุดกิน และรีบไปพบแพทย์ทันที

และนี่คือ ประโยชน์ดีๆ ของอะโวคาโด ที่เราได้รวบรวมมาฝากคุณแม่ตั้งครรภ์ในวันนี้ ประโยชน์อะโวคาโดมีมากมาย แต่คุณแม่ต้องกินในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น เพราะหากกินมากไปก็อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นควรกินในปริมาณที่เหมาะสมคือไม่เกิน 1 ลูกต่อวัน จะได้ปลอดภัย และได้ประโยชน์ดี ๆ จากอะโวคาโดเต็ม ๆ ด้วยนั่นเอง

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular