fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัย 1 - 3 ขวบการเลือกเก้าอี้กินข้าวเด็ก ความปลอดภัยที่ไม่ควรมองข้าม

การเลือกเก้าอี้กินข้าวเด็ก ความปลอดภัยที่ไม่ควรมองข้าม

จากเหตุการณ์อุบัติเหตุที่เมืองโจโฮร์บะฮ์รู ประเทศมาเลเซีย ที่เป็นอุทาหรณ์ให้เหล่าคุณแม่ได้ เมื่อเด็กวัย 2 ขวบ เสียชีวิตที่ร้านอาหาร สาเหตุมาจากการที่คุณพ่อคุณแม่ปล่อยให้ลูกนั่ง “เก้าอี้กินข้าวเด็ก” ซึ่งในขณะที่รับประทานอาหารกันอยู่นั้น เด็กวัย 2 ขวบ ก็ได้ทำพฤติกรรมบางอย่างที่ควบคุมไม่ได้ มีการใช้เท้าถีบเก้าอี้ทำให้เก้าอี้ล้มลง และเสียชีวิตต่อมา ดังนั้น คุณแม่จึงต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของเก้าอี้กินข้าวเด็ก วันนี้เราเลยจะพาทำความรู้จักกับ “เก้าอี้กินข้าวเด็ก” ให้มากขึ้น

ทำไมต้องมีเก้าอี้กินข้าวเด็ก

เก้าอี้กินข้าวเด็ก (High Chair) เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคุณแม่ เพราะเมื่อลูกอายุครบ 6 เดือน คุณแม่จะเริ่มให้ลูกได้ทานอาหารเสริม เก้าอี้กินข้าวเด็ก จะช่วยให้คุณแม่ป้อนข้าวลูกได้อย่างสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น เพราะเก้าอี้กินข้าวเด็กมีเข็มขัดนิรภัยยึดตัวเด็กไว้กับเก้าอี้ได้ นอกจากนี้ยังได้ช่วยสร้างเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมัดเล็กของลูก จากการฝึกให้ลูกรับประทานอาหารด้วยตัวเอง อีกทั้งยังช่วยฝึกวินัยการรับประทานอาหารให้ลูกได้อีกด้วย

 

หลักการเลือกเก้าอี้กินข้าวเด็ก

หากคุณพ่อคุณแม่มีลูกคนแรก ทุกอย่างจะเป็นเรื่องใหม่หมด ดังนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกหากไม่ทราบว่าจะต้องเลือกซื้อเก้าอี้กินข้าวเด็กอย่างไร อาจเป็นเรื่องยาก แต่เรามีคำแนะนำหลักการเลือกซื้อเก้าอี้กินข้าวเด็ก คุณแม่ควรคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้

  1. ระบบความปลอดภัย
    เก้าอี้กินข้าวเด็กควรมีสายรัดนิรภัยอย่างรัดกุมแน่นหนา เพื่อป้องกันเด็กตกจากเก้าอี้ และควรมีตัวล้อคแน่นหนาป้องกันเก้าอี้ลื่นไถลเองอีกด้วย
  2. ความแข็งแรง
    ควรเลือกเก้าอี้ที่มีวัสดุคุณภาพดี ไม่แตกหักง่าย และวัสดุเนื้อเรียบ อ่อนโยนปลอดภัยต่อผิวหนังของลูกน้อย ไม่มีเหลี่ยม ทำให้เกิดอันตรายกับเด็ก
  3. ทำความสะอาดง่าย
    เด็กมักรับประทานอาหารเลอะเทอะ ดังนั้นคุณแม่ควรต้องเลือกเก้าอี้ที่เช็ดทำความสะอาดได้ง่าย จะได้ไม่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค
  4. ถาดอาหารติดตั้งง่าย
    ควรเลือกเก้าอี้กินข้าวเด็ก ที่มีถาดอาหารขนาดใหญ่ ติดตั้งและถอดออกได้ง่าย ไม่มีสติ๊กเกอร์หรืออุปกรณ์ตกแต่งที่ทำให้เด็กอาจหยิบเข้าปากจนทำให้ติดคอได้
  5. ราคาเหมาะสม
    ราคาของเก้าอี้ควรเป็นราคาที่เหมาะสมคุณของเก้าอี้ที่จะได้รับ และควรเลือกโดยคำนึงจากฐานรายได้ของคุณแม่คุณแม่ด้วย

 

พื้นฐานความปลอดภัยของเก้าอี้กินข้าวเด็ก

ความปลอดภัยเป็นข้อแรกที่คุณพ่อคุณแม่ควรคำนึงถึงเมื่อจำเป้ฯต้องซื้อเก้าอี้กินข้าวเด็ก เพราะเป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับลูกน้อยโดยตรง คุณแม่ควรคำนึงถึงพื้นฐานความปลอดภัยดังนี้

  1. ตรวจสอบให้มั่นใจว่าเก้าอี้จะไม่ล้มง่าย
  2. ในกรณีที่เป็นเก้าอี้กินข้าวเด็ก ชนิดพับได้ ต้องตรวจสอบเสมอว่าตัวล็อคทุกตัวอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง เหมาะสมแล้ว
  3. ขณะที่ลูกอยู่บนเก้าอี้ ต้องคาดสายนิรภัยไว้เสมอ
  4. อย่าวางเก้าอี้กินข้าวเด็กไว้ใกล้โต๊ะอาหารเด็กเกินไป เพราะเด็กอาจใช้เท้าถีบหรือปีนป่ายจนล้มได้
  5. อย่าให้ลูกนั่งบนเก้าอี้กินข้าวเด็กลำพัง คุณพ่อคุณแม่ควรมองดูลูกอยู่ตลอด

 

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular