fbpx
Homeผู้หญิงโยเกิร์ตลดความอ้วน ได้จริงหรือ? กินอย่างไรให้ผอมและได้ประโยชน์ที่สุด

โยเกิร์ตลดความอ้วน ได้จริงหรือ? กินอย่างไรให้ผอมและได้ประโยชน์ที่สุด

โยเกิร์ตเป็นของทานเล่นที่เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนต่างชื่นชอบ เพราะสามารถทานได้ง่าย และทุกคนก็ต่างรู้กันดีอยู่แล้วว่า โยเกิร์ตนั้นมีประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์ของโยเกิร์ต มากที่สุด ควรทานให้ถูกต้อง เนื่องจากโยเกิร์ตเป็นนมเปรี้ยวชนิดหนึ่งที่เกิดจากการนำเชื้อแบคทีเรีย หรือหัวเชื้อไปหมักในนมหรือนมถั่วเหลือง เพื่อให้แบคทีเรียย่อยน้ำตาลแลคโตสจนเกิดความเปรี้ยว ทั้งนี้โยเกิร์ตก็ยังอุดมไปด้วย โปรตีน , คาร์โบไฮเดรต , ไขมัน และแคลเซียมสูง หากทานเยอะอาจนำไปสู่โรคอ้วน หรือทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลในปริมาณมากได้ แต่หลายคนก็เลือกทานโยเกิร์ตเพื่อลดน้ำหนัก แต่การจะทาน โยเกิร์ตลดความอ้วน นั้นสามารถทำได้จริงหรือ วันนี้เรามีคำตอบ

โยเกิร์ตลดความอ้วน ได้จริงหรือไม่?

ประโยชน์ของโยเกิร์ต นอกจากจะสามารถช่วยให้อิ่มเร็วและอยู่ท้องได้นานแล้ว ในโยเกิร์ตยังมีโปรตีนและแคลเซียมที่ช่วยผลิตฮอร์โมนลดความอยากอาหารอีกด้วย การทานโยเกิร์ตจึงสามารถช่วยลดปริมาณการทานอาหารในแต่ละมื้อได้  แต่หากถามว่าโยเกิร์ตลดความอ้วนได้จริงหรือไม่ เพื่อประสิทธิภาพและเพื่อจุดประสงค์หลัก ควรเน้นการทานอาหารโดยรวม มากกว่าสารอาหารหรือการนับแคลอรี เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญคือ การงดทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต ที่เปลี่ยนมาเป็นอาหารที่มีไฟโตนิวเทรียนท์ หรือสารอาหารที่พบได้เฉพาะในพืชโดยจะต้องผ่านกระบวนการน้อยที่สุด เช่น  ผัก , ผลไม้ , ถั่ว , เมล็ดพืช , น้ำมันพืช , โยเกิร์ต และปลา ดังนั้นการทานโยเกิร์ตจึงช่วยลดหน้าท้องได้จริง แต่อาจจะต้องเลือกทานให้เหมาะสมที่สุด โดยเลือกทานในช่วงเช้า , ช่วงท้องว่าง หรือก่อนนอน เนื่องจากจะทำให้จุลินทรีย์ชนิดดี และโพรไบโอติกส์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยช่วยให้ระบบขับถ่ายง่ายขึ้นและคล่องตัวกว่าปกติ และแนะนำให้ทานเป็นโยเกิร์ตไขมันต่ำติดต่อกันเป็นเวลา 1 สัปดาห์ จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ส่งผลทำให้การทานโยเกิร์ตลดความอ้วนได้อย่างเหมาะสม

โยเกิร์ตลดความอ้วน กินอย่างไรให้ผอม

เลือกทานโยเกิร์ตที่ไม่มีน้ำตาล หรือไขมัน 0% แนะนำให้เลือกทานโยเกิร์ตช่วงเช้าจะช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับช่วยทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้คล่องตัว และยังทำให้ร่างกายสดชื่น เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องใช้ชีวิตเร่งรีบในช่วงเช้า เพราะการทานโยเกิร์ตนอกจากจะช่วยในเรื่องของระบบการขับถ่ายที่ดีแล้ว ยังสามารถช่วยคุมหิวได้ดีในระดับหนึ่งอีกด้วย เพราะหากเลือกทานโยเกิร์ตลดความอ้วน ควรเลือกประเภทโยเกิร์ตที่เหมาะสม และเลือกทานในเวลาที่ถูกต้องจะเห็นผลลัพธ์ที่ดีกว่าอย่างแน่นอน

ประโยชน์ของโยเกิร์ต

นอกจากโยเกิร์ตลดความอ้วนได้แล้วการทานโยเกิร์ตยังมีประโยชน์ต่อร่างกายในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งประโยชน์ของโยเกิร์ตมีดังต่อไปนี้

1.ช่วยฟื้นฟูหลังออกกำลังกาย

คุณรู้หรือไม่ว่านอกจากโยเกิร์ตลดความอ้วนยังมีประโยชน์หลังออกกำลังกายอีกด้วย หลังออกกำลังกาย 60 นาที ควรกิน เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และฟื้นฟูสภาพร่างกายให้แข็งแรงด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งกรีกโยเกิร์ต หรืออาหารว่างเฮลท์ตี้เป็นอาหารที่มี โปรตีนใน กรดอะมิโนซึ่งเป็นสารอาหารที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ ขณะเดียวกันคาร์โบไฮเดรตก็จะเข้าไปแทนที่พลังงานในกล้ามเนื้อได้ด้วย

2.ช่วยให้นอนหลับสบาย

โยเกิร์ตนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากนม จึงทำให้มีกรดอะมิโน และ ทริปโตเฟน ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย นอกจากนี้สารทริปโตเฟนยังช่วยให้ร่างกายหลังฮอร์โมนเซโรโทนินอีกด้วย ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้รู้สึกสบาย ไม่กังวล จนนำไปสู่การนอนหลับพักผ่อนที่สบาย

3.ช่วยรักษาเชื้อราในช่องคลอด

โยเกิร์ตลดความอ้วนได้จริงยังสามารถช่วยรักษาเชื้อราในช่องคลอดได้ด้วย สาว ๆ คนไหนที่ประสบกับปัญหาเชื้อราในช่องคลอด การทานโยเกิร์ตสามารถช่วยได้ เนื่องจากในโยเกิร์ตนั้นมีจุลินทรีย์ที่สามารถช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ทั้งยังประกอบไปด้วยสารโปรไบโอติก ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่ช่วยลดการเพิ่มจำนวนของเชื้อราในช่องคลอดได้ ไม่เพียงแค่นี้เพราะยังสามารถช่วยในเรื่องของการตกขาวได้ด้วย

4. โยเกิร์ตลดความอ้วน ช่วยลดคอเรสเตอรอล

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า โยเกิร์ตนั้นประกอบไปด้วยสารโพรไบโอติก ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยในเรื่องของการลดระดับคอเรสตอรอล และ ไขมัน LDL ที่ไม่ดีต่อร่างกาย ฉะนั้นการรับประทานโยเกิร์ต ไม่ได้ช่วยแค่ลดคอเรสเตอรอลเท่านั้น แต่ยังช่วยลดระดับกลูโคส ไตรกลีเซอไรด์ และน้ำตาลในเลือด ได้ด้วยทั้งยังช่วยกระตุ้นให้ระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

จากภาพโดยรวมจะเห็นได้ว่าการทานโยเกิร์ตนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ทำให้หลายคนเลือกทานโยเกิร์ตเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในกลุ่มของผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะการทานโยเกิร์ตสามารถช่วยได้จริง นอกจากนี้เด็ก ๆ ก็ยังชื่นชอบการทานโยเกิร์ตอีกด้วย เนื่องจากมีรสชาติที่อร่อย ทั้งยังช่วยให้มีระบบการขับถ่ายที่ดีอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามหากใครที่ต้องการทานโยเกิร์ตเพื่อควบคุมน้ำหนักควรเลือกทานอย่างถูกต้องและเหมาะสม เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและเกิดประโยชน์มากที่สุดนั่นเอง

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular