fbpx
Homeผู้หญิง7 วิธีแก้ปากเหม็น ช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่นมากขึ้น

7 วิธีแก้ปากเหม็น ช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่นมากขึ้น

กลิ่นปาก ไม่ใช่เรื่องตลก เพราะทำให้คนขาดความมั่นใจได้ และอาจจะส่งผลกระทบต่อคนรอบข้างด้วยเช่นกัน สาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นปากมีด้วยกันหลากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็น มีฟันผุ เศษอาหารตกค้างตามซอกฟัน กรดไหลย้อน แผลในกระเพาะ ท้องผูก ท้องอืด รวมถึงผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจเช่น โรคปอด วัณโรค ไซนัสอักเสบเรื้อรัง ต่อมทอนซิลอักเสบเป็นต้น สาเหตุเหล่านี้ล้วนแต่ส่งผลทำให้เกิดปัญหากลิ่นปากได้ทั้งนั้น สำหรับใครที่มีปัญหากลิ่นปาก วันนี้เรามี 7 วิธีแก้ปากเหม็น มาแนะนำ จะมีวิธีไหนบ้างนั้นเรามาดูพร้อมกันเลยดีกว่า

1. วิธีแก้ปากเหม็น แปรงฟันให้บ่อยขึ้น พร้อมทำความสะอาดลิ้นทุกครั้ง

หลายคนมักจะมองว่าการแปรงฟันเพียงแค่วันละ 2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าเราต้องการให้ปากสะอาดขึ้น วิธีแก้ปากเหม็นควรแปรงฟันทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร 15-30 นาที เพื่อไม่ให้เศษอาหารตกค้างตามซอกฟัน และเพื่อลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย และระหว่างที่แปรงฟันควรทำความสะอาดลิ้นด้วยทุกครั้ง เพราะคราบฝ้าขาวๆ บนลิ้น ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน

2.ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย

เนื่องจากน้ำสามารถช่วยล้างสิ่งสกปรก และสิ่งที่ตกค้างที่เป็นสาเหตุของกลิ่นปากออกไปได้จริง เพราะหากเราดื่มน้ำไม่เพียงพอจะทำให้น้ำลายหลั่งออกมาน้อย ส่งผลทำให้เศษอาหารต่างๆ ที่ตกค้างในช่องฟันบูดเน่าได้ เพราะฉะนั้น ผู้ที่ ปากเหม็น หรือมีกลิ่นปาก จึงต้องพยายามดื่มน้ำให้มากๆ ให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย  เพราะนอกจากจะช่วยให้ร่างกายสร้างน้ำลายได้มากขึ้นแล้ว ยังเป็นการซะล้างเศษอาหารในช่องปากไปได้อีกด้วย วิธีแก้ปากเหม็นที่ดีที่สุด ก็คือการดื่มน้ำให้เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการนั่นเอง

3.รับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น

ผักและผลไม้เป็นแหล่งของวิตามิน และเกลือแร่ การรับประทานผักและผลไม้สดอย่างแครอท ขึ้นฉ่าย หรือแอปเปิลสด จะทำให้ร่างกายได้รับไฟเบอร์มากขึ้น ช่วยในเรื่องของการขับถ่ายอีกด้วย และไฟเบอร์จากผักและผลไม้เหล่านี้จะช่วยให้กลิ่นปากหายไปได้ เนื่องจากวิตามินและเกลือแร่เหล่านี้จะไปช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง มีภูมิคุ้มกันร่างกาย สามารถต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียในร่างกายมากขึ้น ส่งผลทำให้น้ำลายของเรามีประสิทธิภาพในการขจัดเชื้อแบคทีเรียในช่องปากได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง เพราะฉะนั้น การรับประทานผักและผลไม้สด ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีแก้ปากเหม็นได้ดีนั่นเอง

4.รับประทานอาหารที่มีโปรไบโอติกส์มากขึ้น

อย่างที่ทราบกันดีว่า หากระบบขับถ่ายผิดปกติ หรือเกิดอาการท้องผูกเป็นเวลานานๆ จะทำให้มีกลิ่นปากได้ เพราะเมื่อคนเราท้องผูกจะทำให้ร่างกายไม่สามารถขจัดสารพิษในร่างกายออกไปได้หมด ส่งผลทำให้สารพิษยังคงต้องค้างอยู่ในลำไส้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในกระเพาะและลำไส้ และกลิ่นนั้นจะขึ้นมาถึงระบบทางเดินหายใจให้เกิดกลิ่นปาก และกลิ่นตัวได้ วิธีแก้ปากเหม็นก็คือการรับประทานอาหารที่มีโปรไบโอติกส์ อย่างเช่น โยเกิร์ต ให้มากขึ้น จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ทำให้สารพิษในร่างกายถูกขับออกจากร่างกาย และสามารถขจัดกลิ่นปากได้เช่นกัน

5.รับประทานอาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสีให้เพียงพอ

กลิ่นปากบางครั้งก็มาจากการขาดสารอาหารบางชนิดอย่างเช่น การขาดแร่ธาตุสังกะสีเป็นต้น เนื่องจากว่าแร่ธาตุสังกะสีมีคุณสมบัติในการกำจัดเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อโรคที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เพราะฉะนั้นผู้ที่ ปากเหม็น มีกลิ่นปาก วิธีแก้ปากเหม็นได้ดีอีกหนึ่งวิธีก็คือ การรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กอย่าง โกโก้ ฟักทอง และเครื่องในสัตว์ให้มากๆ จะช่วยเพิ่มแร่ธาตุสังกะสีในร่างกาย ทำให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียให้มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยระบบไหลเวียนโลหิต และป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ดีอีกด้วย ใครที่มีปัญหาเรื่องกลิ่นปาก ลองนำไปใช้ดู

6.เปลี่ยนแปรงสีฟันใหม่ทุก 3 เดือน

รู้หรือไม่ว่าแปรงสีฟันที่เราใช้แปรงฟันอยู่ทุกวันนี้ เป็นแหล่งเพราะเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี เพราะระหว่างที่เราแปรงฟันทุกวัน เชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในปากก็จะไปติดกับแปรงสีฟัน และถ้าทำความสะอาดไม่เพียงพอ เชื้อแบคทีเรียเหล่านั้นก็จะเจริญเติบโตไปเรื่อยๆ และเมื่อเราหยิบแปรงสีฟันมาแปรงอีกครั้ง เชื่อเหล่านั้นก็จะกลับเข้ามาอยู่ในปากของเราเพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นวิธีแก้ปากเหม็น จึงควรเปลี่ยนแปรงสีฟันของเราบ่อยๆ อย่างน้อย 3 เดือนต่อครั้งก็ยังดี เพื่อลดการสะสมของแบคทีเรีย และเพิ่มประสิทธิภาพในการแปรงฟันมากขึ้น

7.หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหมักดอง และมีกลิ่นแรง

อีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดกลิ่นปาก ปากเหม็น นั่นก็คือการรับประทานอาหารที่ผ่านการหมักดองเป็นเวลานาน รวมถึงอาหารที่มีกลิ่นแรงอย่างเช่น กระเทียม ต้นหอม สะตอ เป็นต้น การทานอาหารที่กลิ่นแรงจะส่งผลทำให้เกิดกลิ่นปาก เพราะฉะนั้นไม่อยากมีกลิ่นปาก ควรเลี่ยงอาหารที่มีกลิ่นแรง และอาหารหมักดอง แค่นี้กลิ่นปากก็จะไม่มารบกวนใจแล้ว

และนี่คือ 7 วิธีแก้ปากเหม็นที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ เพราะกลิ่นปากไม่ใช่เรื่องเล็ก อาจทำลายความมั่นใจได้ สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องกลิ่นปาก ก็สามารถนำวิธีที่เราได้แนะนำมาข้างต้นไปปรับใช้ดู เชื่อว่าจะสามารถช่วยท่านได้ไม่มากก็น้อยเลย

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular