fbpx
Homeการตั้งครรภ์วิธีแก้อาการวิตกกังวล ที่คุณแม่ตั้งครรภ์มักต้องเผชิญ

วิธีแก้อาการวิตกกังวล ที่คุณแม่ตั้งครรภ์มักต้องเผชิญ

ระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นระดับฮอร์โมน และขนาดของรูปร่างทำให้เกิดความเครียด อารมณ์แปรปรวน และความวิตกกังวลเกิดขึ้นได้ ซึ่งอารมณ์ต่าง ๆ ทางด้านลบจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีความเครียดความวิตกกังวล วันนี้เรามี วิธีแก้อาการวิตกกังวล มาแนะนำ เป็นวิธีง่าย ๆ แต่ได้ผลดีเกินคาด ช่วยให้คลายความวิตกกังวลได้ และเมื่อสภาพจิตใจแจ่มใสดี ก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณแม่ และลูกน้อยด้วยนั่นเอง             

วิธีแก้อาการวิตกกังวล ในคนท้อง

เป็นเรื่องปกติที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะเกิดความเครียดและวิตกกังวลในระหว่างตั้งครรภ์ เนื่องจากว่าระดับฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง รวมถึงขนาดร่างกายที่ใหญ่ขึ้น ความวิตกกังวล และอาการเครียดต่าง ๆ สามารถแก้ ได้ด้วยการปรับพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันดังนี้

1.พักผ่อนให้เพียงพอ

การที่ได้นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หรืองีบหลับในช่วงกลางวัน เป็นวิธีแก้อาการวิตกกังวลได้ดี จะทำให้หายง่วงหายเหนื่อยได้ เนื่องจากคุณแม่ตั้งครรภ์ควรนอนหลับและพักผ่อนให้มากกว่าปกติ การพักผ่อนที่เพียงพอจะทำให้อารมณ์แจ่มใส และสดชื่นขึ้นได้

2.ออกกำลังกายเป็นประจำ

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรปรึกษาแพทย์ก่อนก่อนออกกำลังกาย โดยแพทย์จะแนะนำท่าออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และทารกในครรภ์ การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นอีกหนึ่งวิธีแก้อาการวิตกกังวลได้ดี เนื่องจากการออกกำลังกายทำให้ร่างกายขยายตัวเพื่อลำเลียงเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้เต็มที่ เมื่อระบบไหลเวียนเลือดมีการสูบฉีดเลือดไปทั่วร่างกาย โดยเฉพาะสมองทำให้สมองตื่นตัว ปลอดโปร่ง และสดชื่นขึ้น

3.ทำกิจกรรมให้รู้สึกผ่อนคลาย

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มี ความเครียด ความวิตกกังวล ควรหากิจกรรมต่าง ๆ ทำเพื่อคลายเครียดอย่างเช่น การนั่งสมาธิเพื่อให้จิตใจสงบ การฝึกหายใจเข้าออกเป็นจังหวะ หรือการฝังเข็ม นวดผ่อนคลาย เป็นต้น

4.ระบายความเครียดให้คนใกล้ชิดฟัง

หากมีความเครียด ความวิตกกังวลต่าง ๆ คุณแม่ไม่ควรเก็บไว้คนเดียว เพราะจะยิ่งทำให้ความเครียดเกิดมากขึ้น และอาจนำไปสู่โรคซึมเศร้า ควรหาใครที่ไว้ใจได้ และเล่าเรื่องที่ทำให้เกิดความเครียดความวิตกกังวลให้ฟัง การระบายความรู้สึก ความอัดอั้นที่มีภายในใจให้ใครได้รับฟังเป็นวิธีแก้อาการวิตกกังวลได้ดีเลยทีเดียว

5.เขียนระบายความกังวลลงในสมุดบันทึก

หากคุณแม่ไม่มีใครที่สามารถไว้ใจได้ หรือไม่สามารถจะเล่าเรื่องราวที่ทำให้เกิดความวิตกกังวลนั้นให้ใครฟังได้ ก็ให้เขียนระบายลงในสมุดบันทึกประจำวัน เพื่อระบายความรู้สึก วิธีนี้จะช่วยให้คุณแม่คลายความเครียด ความวิตกกังวลลงได้

6.เข้าคอร์สอบรมการเตรียมคลอด

เพื่อเป็นการเรียนรู้การดูแลตัวเองระหว่างตั้งครรภ์ พร้อมลดความเครียดความวิตกกังวล การเข้าคอร์สเพื่อเตรียมคลอดกับผู้เชี่ยวชาญ เป็นอีกหนึ่งวิธีแก้อาการวิตกกังวลได้ดี แถมยังเป็นการเปิดโอกาสให้ตัวเองได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ ที่เตรียมความพร้อมจะเป็นคุณแม่เหมือนกัน

7.การทำจิตบำบัด

การทำจิตบำบัดเป็น วิธีแก้อาการวิตกกังวล ได้เป็นอย่างดี โดยคุณแม่จะได้พูดคุยกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเปิดมุมมอง และเรียนรู้แนวทางในการรับมือกับความรู้สึกที่กำลังเผชิญอยู่อย่างเหมาะสม

สิ่งที่คุณแม่มักจะกังวลมากที่สุด   

คุณแม่ตั้งครรภ์มักจะมีเรื่องให้ต้องกังวลใจอยู่เสมอ เนื่องจากระหว่างตั้งครรภ์ฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลต่อความรู้สึกทำให้อ่อนไหวง่าย มักจะเกิด ความวิตกกังวล ในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ง่าย โดยสิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์มักจะกังวลมากที่สุดในระหว่างตั้งครรภ์นั้นก็จะมีหลายเรื่องด้วยกัน ดังนี้

  • ปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับเช่น นอนไม่หลับ นอนหลับยาก และหลับไม่สนิท เป็นต้น
  • วิตกกังวลในเรื่องของขนาดตัวที่ขยายใหญ่ขึ้น กลัวว่ารูปร่างจะไม่กลับมาเหมือนเดิม
  • วิตกกังวลในเรื่องของการคลอดลูก กลัวการคลอด
  • วิตกกังวลในปัญหาสุขภาพไม่ว่าจะเป็นการปวดเอว ปวดหลัง และตะคริวที่เกิดขึ้น

ความวิตกกังวล มีผลต่อแม่ท้องมากกว่าที่คิด

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอาการวิตกกังวลอย่างต่อเนื่อง วิธีแก้อาการวิตกกังวลควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงจะได้รักษาอย่างถูกต้อง เพราะหากปล่อยไว้อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์ได้ และนี่คือผลกระทบจากความเครียดวิตกกังวล ต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์

ผลกระทบต่อสุขภาพของแม่ตั้งครรภ์

  • หากมีความเครียดวิตกกังวลที่รุนแรงแพทย์อาจพิจารณาให้ยุติการตั้งครรภ์
  • เกิดภาวะครรภ์เป็นพิษ
  • ความดันโลหิตสูง เนื่องจากความเครียดความวิตกกังวลมีผลต่อระบบไหลเวียนโลหิต
  • การฆ่าตัวตาย
  • เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนด
  • เกิดภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

ผลกระทบต่อทารกในครรภ์

  • เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนด
  • ทารกมีน้ำหนักตัวแรกคลอดต่ำกว่ามาตรฐาน
  • มีประเมินสภาพทารกแรกเกิด (APGAR Score) อยู่ในระดับต่ำ
  • เด็กจะมีความสามารถต่ำในกระบวนการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายหลังคลอด

และนี่คือวิธีแก้อาการวิตกกังวล ที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ เมื่อตั้งครรภ์คุณแม่หลายคนมักจะเผชิญกับภาวะอารมณ์แปรปรวนง่ายไม่มั่นคง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ที่จะรู้สึกแย่หรือมีความวิตกกังวลเกิดขึ้น เนื่องจากร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างทั้งระดับฮอร์โมน และขนาดรูปร่าง อย่างไรก็ตามหากมีอาการความเครียดความวิตกกังวลที่รุนแรงควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางรักษาอย่างถูกต้อง จะได้ปลอดภัยทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์นั่นเอง

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular