fbpx
Homeผู้หญิงปวดท้องน้อยด้านซ้าย ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ อาจเป็น 6 โรคนี้       

ปวดท้องน้อยด้านซ้าย ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ อาจเป็น 6 โรคนี้       

อย่างที่ทราบกันดีกว่าอาการปวดท้องน้อยข้างซ้ายนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่สามารถตีเป็นแค่ปัญหาสุขภาพเพียงอย่างหนึ่งอย่างเดียวได้ เพราะการปวดท้องมักมาจากหลายสาเหตุที่แตกต่างกัน อาจจะเป็นปัญหาสุขภาพที่เล็กน้อยเช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือเกิดจากท้องผูก แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรมองข้าม ปวดท้องน้อยด้านซ้าย อาจไม่เรื่องเล็กๆ เพราะอาจจะมาจาก 6 โรคดังต่อไปนี้ก็เป็นได้ มาดูกันว่าปวดท้องน้อยลักษณะนี้เกิดจากอะไร และเป็นอันตรายที่น่ากังวลหรือไม่ เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันในบทความนี้กันดีกว่า

สาเหตุของการปวดท้องน้อยด้านซ้าย

อาการปวดท้องน้อยด้านซ้าย สามารถบ่งบอกอาการทางสุขภาพได้หลายรูปแบบ ทั้งที่น่ากังวล และไม่น่ากังวลอะไร โดยอาการปวดท้องน้อยด้านซ้ายสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ส่วนใหญ่มักจะมาจากสาเหตุดังนี้

1.เยื่อบุโพรงมดลูกขึ้นผิดที่

อาการ ปวดท้องน้อยข้างซ้าย อาจมีสาเหตุมาจากเยื่อบุโพรงมดลูกขึ้นผิดที่ก็เป็นได้ โดยเกิดจากการที่มีเซลล์หนึ่งที่คล้ายกับเยื่อในบุโพรงมดลูกไปเจริญเติบโตผิดที่อยู่นอกมดลูก แทนที่จะอยู่ในมดลูก ลักษณะเช่นนี้จะทำให้เกิดอาการปวดท้องน้อยที่ข้างซ้าย โดยจะมีอาการปวดมากในช่วงที่ใกล้มีประจำเดือน ช่วงที่ตกขาวเยอะ ช่วงที่ปัสสาวะ และช่วงที่มีเซ็กซ์ โดยสาเหตุไม่ค่อยแน่ชัด หากมีอาการปวดลักษณะนี้ควรไปพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยรักษาอย่างถูกต้อง

2.อาการท้องอืด

อาการปวดท้องน้อยด้านซ้ายบางครั้งก็มาจากอาการท้องอืดได้เช่นกัน เนื่องจากแก๊สในกระเพาะอาหารมีมากผิดปกติ ส่งผลทำให้รู้สึกอึดอัด และบางครั้งก็ส่งผลทำให้เกิดอาการปวดท้องได้ด้วย โดยอาการปวดท้องลักษณะนี้มักจะหายไปเอง โดยที่ไม่ต้องกินยา หรือบางกรณีหากมีการปวดมาก ก็สามารถกินยาลดกรดในกระเพาะก็จะช่วยให้ดีขึ้นได้ อาการปวดท้องลักษณะนี้ไม่เป็นอันตรายและไม่น่ากังวลแต่อย่างใด สามารถที่จะหายเองได้ เพียงแต่ต้องปรับพฤติกรรมในการรับประทานอาหารร่วมด้วย

3.นิ่วในไต

นิ่วในไตก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดท้องน้อยด้านซ้ายได้เช่นกัน นิ่วในไตเกิดจากการสะสมแคลเซียมจนกระทั่งแข็งตัวเป็นก้อน และไปสะสมอยู่บริเวณไตด้านขวา หรือด้านซ้าย และหากมีนิ่วมากในไตด้านใด ก็จะส่งผลทำให้ปวดท้องน้อยด้านนั้นได้ และก็จะปวดรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ การรักษานิ่วในไตจำเป็นจะต้องผ่าตัด เพราะหากปล่อยไว้จะเป็นอันตรายได้

4.โรคลำไส้แปรปรวน

อาการปวดท้องน้อยข้างซ้าย อาจมีผลมาจากการที่ระบบทางเดินอาหารทำงานผิดปดติก็เป็นได้ โดยเฉพาะในส่วนของลำไส้ หรือที่เรียกว่าลำไส้แปรปรวน โดยอาการลำไส้แปรปรวนมักมาจากการเคลื่อนตัวผิดปกติ หรือลำไส้ตอบสนองต่อสิ่งเร้ามากกว่าปกติ สาเหตุที่ทำให้ลำไส้แปรปรวนนั้นไม่สามารถหาสาเหตุที่แท้จริงได้ว่าเกิดจากอะไร ผู้ป่วยจำเป็นจะต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาจากแพทย์

5.โรคถุงผนังลำไส้อักเสบ

อาการปวดท้องน้อยด้านซ้ายอาจมีสาเหตุมาจาก โรคถุงผนังลำไส้อักเสบ ก็เป็นได้ โดยโรคนี้เกิดจากลำไส้มีสภาวะอ่อนแอ จนเกิดเป็นถุงเล็กๆ ขึ้นที่ผนังลำไส้ และเมื่อถุงเหล่านี้เกิดการอักเสบขึ้นมาก็จะส่งผลทำให้เกิดการปวดท้องซ้ายขึ้นมานั่นเอง โดยที่กดไปตรงที่บริเวณท้องน้อยด้านซ้ายจะรู้สึกว่ามีอาการปวดมาก หากไม่ดีขึ้น แนะนำให้เข้ารับการรักษาจากแพทย์เพื่อทำการผ่าตัด

6.ไส้เลื่อนตรงขาหนีบ

อีกหนึ่งสาเหตุของการปวดท้องน้อยด้านซ้ายที่ไม่ควรมองข้ามนั่นก็คือ อาการไส้เลื่อนตรงขาหนีบ เกิดจากการหย่อนยานตรงช่องท้องส่วนล่าง ทำให้ไขมันหรือลำไส้เล็กมีการดันตัวออกมาบริเวณหัวหน่าว ไส้เลื่อนประเภทนี้เกิดขึ้นได้ทั้งผู้ชาย และผู้หญิง แต่จะพบมากในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง โดยจะมีอาการปวดบริเวณอัณฑะ หรือหัวหน่าว บางครั้งก็ลามมาปวดบริเวณท้องน้อยด้านซ้าย

ปวดท้องน้อยด้านซ้าย บรรเทาได้อย่างไร

อาการปวดท้องน้อยด้านซ้าย สามารถรักษาและบรรเทาได้หลากหลายวิธี โดยขึ้นอยู่กับสาเหตุของการปวดนั้นๆ หากมีอาการปวดไม่มากก็สามารถบรรเทาอาการเบื้องต้นได้ง่ายๆ แต่หากมีอาการปวดรุนแรงอาจจะต้องไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้อง โดยอาการปวดท้องน้อยที่ด้านซ้ายสามารถบรรเทาอาการเบื้องต้นด้วยตัวเองดังนี้

  • รับมือกับอาการปวดท้องน้อยนั้นๆ เริ่มแรกด้วยการกินยาช่วยบรรเทาอาการปวด ร่วมกับการประคบเย็นด้วยน้ำแข็งห่อใส่ผ้าสะอาดมาประคบบริเวณที่ปวด หรือจะประคบด้วยถุงน้ำร้อนก็สามารถทำให้รู้สึกดีขึ้นได้
  • นอนพักผ่อนเยอะๆ ก็อาจจะช่วยให้อาการ ปวดท้องน้อยข้างซ้าย ดีขึ้นได้
  • กรณีปวดท้องน้อยด้านซ้าย ที่เกิดจาก นิ่วในไต ไส้เลื่อน และภาวะถุงน้ำในรังไข่ หรือลำไส้อุดตัน จำเป็นจะต้องรักษาด้วยการผ่าตัด
  • หากมีอาการปวดท้องน้อยด้านซ้าย ติดต่อกัน 1-2 วัน ถึงแม้จะบรรเทาอาการปวดหมดทุกวิธีแล้วแต่อาการก็ไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยหาสาเหตุที่แท้จริงและรักษาอย่างถูกต้อง

อาการปวดท้องน้อยด้านซ้าย เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุไม่ควรมองข้าม หากมีอาการปวดมากปวดติดต่อกัน 1-2 ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง แพทย์จะได้รักษาอย่างถูกต้อง หากไม่รุนแรงแพทย์ก็จะให้ยารักษา แต่หากอาการปวดเกิดจาก นิ่วในไต ไส้เลื่อนในขาหนีบ หรือลำไส้อุดตัน แพทย์ก็จะทำการรักษาโดยการผ่าตัด เพราะฉะนั้นหากมีอาการปวดจะต้องคอยสังเกตอาการหากไม่ดีขึ้นก็ควรไปพบแพทย์ทันที

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular