fbpx
Homeรีวิวที่ตรวจไข่ตก คืออะไร มีแบบไหนบ้าง ใช้ตรวจได้แม่นยำจริงหรือ

ที่ตรวจไข่ตก คืออะไร มีแบบไหนบ้าง ใช้ตรวจได้แม่นยำจริงหรือ

อุปกรณ์ตรวจไข่ตกเป็นชุดทดสอบเพื่อหาว่าไข่ตกวันไหน เหมาะสำหรับคุณแม่ที่เตรียมพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ โดยปกติแล้วผู้หญิงในวัยเจริญพันธุ์ไข่จะตกในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนมีรอบเดือน ซึ่งระยะนี้ถือเป็นโอกาสดีเตรียมพร้อมสำหรับการมีลูก การใช้ ที่ตรวจไข่ตก จะทำให้คุณแม่รู้วันไข่ตกได้แม่นยำขึ้น และเมื่อรู้วันที่ไข่ตกโอกาสตั้งครรภ์ก็จะมีสูง โดยชุดทดสอบตรวจไข่ตกมีวิธีใช้คล้าย ๆ กับชุดตรวจครรภ์ ใช้ง่าย และสะดวกสบาย ช่วยให้การมีบุตรง่ายขึ้น

ที่ตรวจไข่ตก คืออะไร แม่นจริงไหม

ที่ตรวจไข่ตกหรือ (LH Ovulation Test Strip) เป็นอุปกรณ์ตัวช่วยในการตรวจหาว่าผู้หญิงในวัยเจริญพันธุ์จะมีไข่ตกวันไหน ช่วงเวลาใด โดยชุดตรวจจะทำการวัดระดับฮอร์โมนลูทิไนซิง (Luteinizing) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ร่างกายสร้างขึ้นจากต่อมใต้สมอง และทำหน้าที่กระตุ้นให้รังไข่ทำการตกไข่ หากฮอร์โมนลูทิไนซิง สูงถึงเกณฑ์ที่กำหนด ก็จะเกิดขึ้นภายใน 12-36 ชั่วโมงหลังจากการตรวจ

ชนิดของที่ตรวจวันไข่ตก

ที่ตรวจ วันไข่ตก มีลักษณะไม่ต่างไปจากที่ตรวจครรภ์ สามารถหาซื้อที่ตรวจไข่ตกได้ตามร้านขายยา และร้านสะดวกซื้อทั่วไป มีด้วยกันหลายชนิด ดังนี้

1.ที่ตรวจไข่ตกแบบตลับหยด

ที่ตรวจไข่ตกแบบตลับหรือแบบที่ใช้หยด จะมีแท่งสำหรับการตรวจ หลอดหยด และถ้วยตวงปัสสาวะ การใช้งานคือให้ปัสสาวะลงในถ้วยตวง และนำหลอดหยดมาดูดเอาน้ำปัสสาวะขึ้นมาไปหยดลงในหลุมทดสอบ ประมาณ 2-3 หยด ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาทีเพื่อรออ่านผล

2.ที่ตรวจไข่ตกแบบปัสสาวะผ่าน

ชุดทดสอบไข่ตกแบบปัสสาวะผ่าน จะมีแท่งตรวจมาให้ โดยตัวแท่งนี้จะมีฝาครอบมาด้วย เวลาตรวจให้ถอดฝาครอบออก และปัสสาวะให้โดนตรงปลายของแท่งตรวจ ปัสสาวะผ่าน 7-10 วินาที แล้วทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที เพื่อรออ่านผล

3.ที่ตรวจไข่ตกแบบจุ่ม

ที่ตรวจไข่ตกแบบจุ่ม จะมีถ้วยตวงปัสสาวะ แท่งสำรวจตรวจ การใช้งานคือ ให้ปัสสาวะใส่ถ้วยตวง แล้วนำแท่งตรวจไปจุ่มลงให้ชุ่ม โดยตอนจุ่มให้นำด้านที่มีหัวลูกศรลงในถ้วยตวงปัสสาวะ ระวังอย่าให้ท่วมเกินแถบที่กำหนด จุ่มไว้ 5 วินาที จากนั้นให้นำขึ้นมาพักไว้ 5 นาทีเพื่อรออ่านผล

4.ที่ตรวจไข่ตกดิจิตอล

ที่ตรวจไข่ตกแบบดิจิตอล จะมีลักษณะคล้ายกับที่ตรวจไข่ตกแบบปัสสาวะผ่าน แต่เป็นแบบดิจิตอล วิธีใช้งานคือให้ถอดฝาครอบออก แล้วปัสสาวะให้โดนตรงส่วนปลายของแท่งตรวจ โดยให้ปัสสาวะผ่านประมาณ 7-10 วินาที จากนั้นวางทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที เพื่อรออ่านผล โดยผลจะแสดงขึ้นเป็นแบบดิจิตอล มีผลแสดงตั้งแต่ Low คือยังไม่มีการตกไข่ High คือมีโอกาสที่ไข่ตกสูง และ Peak คือโอกาสไข่ตกสูงสุด

ควรตรวจไข่ตกเวลาไหนดี

สำหรับคุณแม่ที่ต้องการตรวจ วันไข่ตก ในช่วง 2-3 วันก่อนที่จะมีการตกไข่จริง สามารถตรวจไข่ตกในช่วงเวลาใดก็ได้ตามความสะดวกไม่ว่าจะเป็นช่วง เช้า กลางวัน บ่าย และเย็น สามารถตรวจได้ทั้งนั้น แต่ข้อสำคัญก็คือควรตรวจในช่วงเวลาเดียวกันในแต่ละวัน สมมติว่าตรวจในเวลาตอนเช้า วันอื่น ๆ ก็ต้องตรวจในช่วงเวลาเช้าเหมือนกันหมดนั่นเอง หากจะทำการตรวจไข่ตก คุณแม่ควรงดดื่มน้ำ หรือของเหลวอื่น ๆ เพราะน้ำอาจจะไปเจือจางปัสสาวะได้ หากต้องการตรวจไข่ตกควรงดน้ำก่อนหน้านั้นประมาณ 2 ชั่วโมง จะสามารถตรวจหาฮอร์โมนลูทิไนซิงได้ชัดเจนขึ้น

วิธีการดูผลว่าไข่ตกหรือไม่

วิธีดูผลตรวจไข่ตกนั้นง่าย ๆ คล้ายกับการดูผลที่ตรวจครรภ์ โดยวิธีดูผลตรวจไข่ตกก็จะมีดังนี้

  • ที่ตรวจไข่ตกไม่ขึ้นสีเลย แปลว่ายังไม่มีการตกไข่เกิดขึ้นในช่วงนี้ หรือบางกรณีอาจจะเกิดจากที่ตรวจไข่ตกชำรุด หรือไม่ได้คุณภาพ
  • ที่ตรวจไข่ตกขึ้นขีดจาง ๆ หากที่ตรวจขึ้นสองขีดแต่เป็นขีดจาง ๆ แปลว่ามีโอกาสที่ไข่กำลังจะตก แต่ไม่มากเท่าไหร่ หรืออาจเกิดขึ้นจากการดื่มน้ำก่อนตรวจ ทำให้ปัสสาวะเจือจาง จึงตรวจหาระดับฮอร์โมนลูทิไนซิงน้อยลง
  • ที่ตรวจไข่ตกขึ้น 2 ขีดเข้ม หากพบว่า ที่ตรวจขึ้นสองขีดหรือมีผลบวก แปลว่าโอกาสที่ไข่กำลังตกมีสูงมาก

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับที่ตรวจไข่ตก

ก่อนที่จะตรวจหา วันตกไข่ คุณแม่ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อจำกัดของที่ตรวจไข่ตกในเบื้องต้นเสียก่อน โดยเครื่องตรวจไข่ตกจะมีข้อจำกัดในการตรวจไข่ตกดังนี้

1.ที่ตรวจไข่ตกมีราคาที่ค่อนข้างสูง และต้องใช้หลายอันเพื่อใช้ตรวจในวันถัดไป ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการตรวจถือว่าค่อนข้างสูง โดยเครื่องตรวจไข่ตกมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 300-800 บาท และที่ตรวจไข่ที่เป็นแบบดิจิตอลจะมีราคาสูงตั้งแต่ 1,500 ไปจนถึง 3,000 บาท กันเลยทีเดียว

2.ที่ตรวจไข่ตกไม่สามารถที่จะระบุวันตกไข่ได้ว่าจะตกวันไหน เพราะจะตรวจหาระดับฮอร์โมนลูทิไนซิง เพื่อดูว่าโอกาสที่ไข่จะตกนั้นมีหรือไม่ หากระดับฮอร์โมนสูง โอกาสเกิดไข่ตกก็มีสูงนั่นเอง

3.การใช้ที่ตรวจไข่ตกกับคุณแม่ที่อายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไปจะไม่ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำ เนื่องจากวัยนี้ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนลูทิไนซิงออกมามากนั่นเอง

4.หากมีการรับประทานยาเพื่อรักษาภาวะมีบุตรยาก ผลข้างเคียงจากการรับประทานยาจะทำให้ผลตรวจออกมาคลาดเคลื่อนได้ และไม่แม่นยำ

ที่ตรวจไข่ตกเป็นเหมือนอุปกรณ์ตัวช่วย ทำให้คุณแม่สามารถรู้วันไข่ตก โดยการตรวจหาระดับฮอร์โมนลูทิไนซิง ซึ่งหากระดับฮอร์โมนสูง โอกาสไข่ตกก็มีสูงด้วยเช่นกัน สำหรับคุณแม่ที่วางแผนอยากมีบุตรการใช้เครื่องตรวจไข่ตก จะทำให้ง่ายในการหาวันไข่ตกที่แม่นยำขึ้นนั่นเอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular