fbpx
Homeผู้หญิง7 วิธีไล่ยุง แบบธรรมชาติ ห่างไกลโรคร้ายจากยุง

7 วิธีไล่ยุง แบบธรรมชาติ ห่างไกลโรคร้ายจากยุง

ยุงคือพาหะนำโรคร้ายหลายโรคที่น่ากลัวมาก บางครั้งก็ได้คร่าชีวิตของคนเราไปง่ายๆ อย่างเช่นโรคไข้เลือดออก โรคไข้มาลาเรีย ไข้สมองอักเสบ เป็นต้น ที่มักจะระบาดบ่อยๆ ในช่วงหน้าฝน และบางคนที่แพ้น้ำลายยุงก็อาจจะทำให้เกิดมีตุ่มลายไปตามแขนขา และเมื่อหายก็จะทิ้งรอยแผลเอาไว้ให้ช้ำใจอีก สำหรับใครที่ไม่อยากให้ยุงกัดหรือดูดเลือดไปจากร่างกายของเรา จะต้องหาวิธีกำจัดยุง วันนี้เรามี 7 วิธีไล่ยุง แบบธรรมชาติมาฝาก เป็นวิธีที่ปลอดภัยไม่มีสารพิษตกค้างให้เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงและคนในครอบครัวแน่นอน

ต้องลอง! 7 วิธีไล่ยุง แบบธรรมชาติ

หลายบ้านมักจะป้องกันยุงโดยการติดมุ้งลวดแต่ถึงอย่างนั้นเจ้ายุงตัวร้ายก็ยังสามารถเล็ดลอดเข้ามาจนได้ในขณะที่เราเผลอเปิดมุ้งลวดเข้าบ้าน สำหรับใครที่ไม่อยากโดนยุงกัดให้เสี่ยงเป็นโรคไข้เลือดออก วันนี้เรามีวิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติมาแนะนำ เป็นวิธีที่ปลอดภัย ไม่มีสารเคมีตกค้างให้เป็นอันตรายอย่างแน่นอน หากพร้อมแล้วมาดูกันเลย

1.ทำเทียนไล่ยุง

เริ่มจากนำเทียนเก่าที่เหลือใช้ หรือพาราฟินไปละลาย จากนั้นเทน้ำมันตะไคร้หอม สมุนไพรไล่ยุง หรือน้ำมันยูคาลิปตัสลงไป และนำไปเทลงในกระบอกที่มีไส้เทียน ทิ้งไว้ให้แห้ง เสร็จแล้วนำมาจุดไล่ยุงภายในบ้าน ไอเดียนี้นอกจากจะสามารถไล่ยุงได้แล้ว ยังทำให้บรรยากาศในบ้านหอมสดชื่นอีกด้วย

 2.กระเทียมไล่ยุง

กลิ่นของกระเทียมเป็นสิ่งที่ยุงหรือแมลงต่างๆ ไม่ชอบ หากต้องการไล่ยุงไม่ให้มารบกวนภายในบ้าน เพียงแค่นำกระเทียมมาทุบเล็กน้อย แล้วนำไปวางบริเวณมุมอับของบ้านที่มียุง เพียงแค่นี้ยุงก็จะบินหายไปโดยที่ไม่ต้องฉีดพ่นสารเคมีเลย เป็นอีก วิธีไล่ยุง แบบธรรมชาติที่ได้ผลดีทีเดียว

3.เลี้ยงปลาในบ่อบัว

ใครที่บ้านมีบ่อเลี้ยงบัว หรือเลี้ยงต้นไม้น้ำ ควรหาปลาหางนกยูง หรือปลากัดมาเลี้ยงในบ่อด้วย  เพราะปลาเหล่านี้จะคอยกินเจ้าลูกน้ำที่ยุงมาวางไข่ไว้ ก็จะกลายเป็นอาหารปลาไปหมดไม่สามารถแพร่พันธุ์มากัดเราได้ เป็นอีกหนึ่งวิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติที่ไม่ต้องใช้สารเคมีใดๆ ให้ยุ่งยากเลย

4.น้ำมันหอมระเลยไล่ยุง

ยุงเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบกลิ่นฉุนจากธรรมชาติเลย เราก็ควรใช้จุดนี้เป็นวิธีไล่ยุงที่ไม่ต้องใช้สารเคมี เพียงแค่นำน้ำมันหอมระเหยกลิ่นมะนาวมาผสมกับน้ำมันยูคาลิปตัสในปริมาณที่เท่าๆ กัน และนำมาทาผิวบางๆ หรือฉีดพ่นตามตัว เพียงแค่นี้ยุงก็จะไม่มาใกล้ให้กวนใจแล้ว

5.เผาใบโรสแมรี่ไล่ยุง

อีกหนึ่งวิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติที่ไม่ต้องพึ่งสารเคมี นั่นก็คือ เผาใบโรสแมรี่ไล่ยุง วิธีนี้ไม่เหมาะที่จะทำในบ้าน แต่สามารถทำได้ภายในสวนที่มีงานปาร์ตี้ปิ้งย่างนอกบ้าน หากมียุงมารบกวนให้รำคาญใจ เพียงแค่นำใบโรสแมรี่มาวางบนตะแกรงปิ้งย่าง พอใบโดนความร้อนก็จะมีกลิ่นหอมออกมาไล่ยุงให้หายไปจากบริเวณนั้น โรสแมรี่เป็น สมุนไพรไล่ยุง ที่ยุงไม่ชอบกลิ่นเลย เมื่อได้กลิ่นก็จะหายไปจากบริเวณนั้นไม่มากวนใจอีก  

6.เทน้ำยาล้างจานไล่ยุงในท่อน้ำทิ้ง

เคยสงสัยไหมว่าที่บ้านก็มีมุ้งลวดอย่างดีทำไมถึงยังมียุง นั่นก็เพราะว่ายุงมักจะมาในท่อระบายน้ำ อยากกำจัดยุงหลังจากล้างจานทำความสะอาดบ้านเรียบร้อยแล้ว แนะนำน้ำยาล้างจานมาผสมกับน้ำเปล่าและนำไปเทลงบริเวณท่อระบายน้ำ เพียงแค่นี้ก็จะไม่มียุงบินผ่านท่อระบายน้ำเข้ามาภายในบ้านแล้ว

7.ใช้สมุนไพรในครัวไล่ยุง

สมุนไพรในครัวไม่ว่าจะเป็นมะกรูด มะนาว ใบสะระแหน่ หรือตะไคร้หอม ล้วนแต่สามารถนำมาใช้ไล่ยุงได้ โดยการนำมาขยี้ให้มีน้ำมันหอมระเหยออกมา และนำไปวางไว้ตามมุมต่างๆ ของบ้าน หรือจะนำมาทาตัวป้องกันยุงกัดก็ได้ การใช้ สมุนไพรไล่ยุง ก็เป็นอีกหนึ่ง วิธีไล่ยุง ที่ได้ผลดีทีเดียว

อันตรายจากยุงที่ต้องระวัง

ยุงคือแมลงตัวเล็กที่เป็นพาหะของโรคหลายชนิด ซึ่งบางครั้งอาจส่งผลร้ายแรงถึงชีวิตได้ อันตรายจากยุงร้ายแรงกว่าที่คิด เป็นสิ่งที่เราจะต้องระวัง เพราะหากเจ็บป่วยด้วยโรคที่เกิดจากยุงแล้ว โอกาสที่จะเป็นอันตรายถึงชีวิตมีสูงมาก และนี่คือโรคที่เกิดจากยุงที่ต้องระวัง

  • ไข้เลือดออก เป็นโรคที่มียุงลายเป็นพาหะ ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 4 สายพันธุ์ และไม่สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ ผู้ที่เคยป่วยด้วยโรคนี้มีโอกาสที่จะกลับมาเป็นซ้ำได้อีกหากเป็นการติดเชื้ออีกสายพันธุ์ แต่หากเป็นสายพันธุ์เดียวก็จะไม่ออกอาการใดๆ ไข้เลือดออกร้ายแรงกว่าที่คิด หากมีภาวะแทรกซ้อนก็อาจจะอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้
  • โรคไข้สมองอักเสบเจอี (Japanese Encephalitis: JE) โดยโรคนี้จะมาจากที่ยุงไปกัดสัตว์ที่ติดเชื้อนี้อย่างนก หรือสุกร และกลายเป็นพาหะมาสู่คนในที่สุด เป็นโรคที่ยังไม่มียารักษา แพทย์จะรักษาโดยการประคองอาการเท่านั้น
  • โรคไข้มาลาเรีย (Malaria) เป็นโรคที่มีความรุนแรงมากและอาจทำให้เสียชีวิตได้ เชื้อปรสิตที่เป็นสาเหตุจะเข้าสู่ร่างกายเมื่อถูกยุงก้นปล่องที่เป็นพาหะกัด และผู้ป่วยก็จะเริ่มมีอาการภายใน 10-14 วัน หลังจากที่เชื้อเข้าสู่ร่างกาย

และนี่คือ 7 วิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ ยุงเป็นสัตว์ตัวเล็กๆ แต่อันตรายมากกว่าที่คิด เพราะเป็นพาหะนำโรคหลายโรค สำหรับใครที่ไม่อยากโดนยุงกัดก็สามารถนำวิธีไล่ยุงที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ไปใช้ดู รับรองเห็นผลดีแน่นอน แถมยังปลอดภัยไม่เป็นอันตรายต่อคนในครอบครัวอีกด้วย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular