fbpx
Homeเรื่องน่ารู้ข่าวแพทย์ห่วง! กัญชาเข้าถึงง่าย พบเด็กสามขวบกินกัญชาไม่รู้ตัว

แพทย์ห่วง! กัญชาเข้าถึงง่าย พบเด็กสามขวบกินกัญชาไม่รู้ตัว

หลังปลดล็อกกัญชา กุมารแพทย์ได้ออกมาแสดงความห่วงใย และตั้งขอกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของกัญชาที่มีต่อเด็ก เนื่องจากกัญชาเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

 

ศาสตราจารย์ นายแพทย์โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิกโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และอาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาฯ ได้ออกมาโพสต์แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลของของกัญชาในเด็กบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “กัญชาเพื่อการแพทย์จริงๆ คือแพทย์ทำงานหนักขึ้น โดยเฉพาะจิตแพทย์กับแพทย์ระบบประสาท เริ่มเห็นเด็กและวัยรุ่นได้รับผลจากกัญชาแล้วรายที่สี่นี้ใช้มีดปาดคอตัวเองเลยนะ”

 

ทั้งนี้ในโพสต์มีการนำข้อมูลจากคณะอนุกรรมการที่จัดทำข้อแนะนำเรื่องผลกระทบของกัญชาที่มีต่อเด็ก ซึ่งเป็นรายงานอาการป่วยจากการใช้กัญชาในเด็ก ตั้งแต่วันที่ 21 – 26 มิถุนายน 2565 พบเด็กป่วย 6 ราย โดยมีรายหนึ่งเป็นเพศชาย อายุ 16 ปี ได้รับกัญชาจากเพื่อน มีอาการสับสนกระวนกระวายจนใช้มีดปาดคอตัวเอง รับอาการวิกฤติ แพทย์ได้รักษาเบื้องต้นและให้ยาทางจิตเวชและนัดติดตามอาการแล้ว อีกรายที่เป็นเด็กเล็กที่สุดคือ เพศหญิง อายุ 3 ปี ได้รับกัญชาโดยไม่รู้ตัว จากการรับประทานคุ้กกี้ผสมกัญชาที่ญาติซื้อเข้ามาไว้ที่บ้าน เด็กมีอาการง่วงซึม ขณะนี้ได้ให้การรักษาเบื้องต้นแล้ว

 

ทั้งนี้ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม กัญชา ที่มีผลบังคับใช้ไปแล้วเมื่อ 16 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา มีข้อกำหนดหลักคือ การอนุญาตให้ผู้ที่อายุ 20 ปีขึ้นไป สามารถครอบครอง ใช้ประโยชน์จากกัญชาได้ และห้ามจำหน่ายให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์และหญิงให้นมบุตร แต่ส่วนของการใช้เพื่อการสันทนาการยังไม่มีบทกำหนดที่ชัดเจน ยังคงต้องรอประกาศเพิ่มเติมจากกระทรวงสาธารณสุข

ที่มา: ch3 plus news      

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular