fbpx
Homeผู้หญิง7 วิธีลดรอยสิว ได้ผลลัพธ์เร็วทันใจ อย่างเร่งด่วน

7 วิธีลดรอยสิว ได้ผลลัพธ์เร็วทันใจ อย่างเร่งด่วน

สิว หนึ่งในปัญหากวนใจใครหลายคนโดยเฉพาะเหล่าวัยรุ่นที่ฮอร์โมนพลุ่งพล่านทั้งหลาย ยิ่งในยุคปัจจุบันที่เราต้องอยู่ภายใต้หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย โอกาสในการเป็นสิวก็ยิ่งสูงขึ้นไปอีก ซึ่งสิวที่เกิดจากการสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเรียกว่า Maskne แต่ทั้งนี้เมื่อเป็นสิวแล้วหาย ผู้ที่เป็นก็ยังมีเรื่องกังวลใจตามมาอีก นั่นก็คือ ร่องรอยที่สิวได้ทิ้งไว้บนผิวของเรา ไม่ว่าจะเป็นร่องรอยสิวตามแผ่นหลัง หรือ ร่องรอยสิวบนผิวหน้า ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำ 7 วิธีลดรอยสิว ที่จะทำให้คุณกำจัดรอยสิวได้ง่ายขึ้น ไปดูกันเลยว่ามีวิธีไหนบ้าง

7 วิธีลดรอยสิว ที่ได้ผลเร็วทันใจ

เรามาพบกับ 7 วิธีลดรอยสิว ที่เราสามารถเริ่มทำได้ด้วยตัวเอง และได้ผลลัพธ์ที่โดนใจที่สุด ได้แก่

  1. การงดบีบบริเวณที่เป็นสิว หรือ สัมผัสใบหน้าบริเวณที่เป็นสิว เพื่อ ป้องกันเชื้อโรคจากมือที่จะไปทำปฏิกิริยากับสิวที่เป็นอยู่แล้วทำให้เกิดเป็นรอยสิวขึ้นได้ ในส่วนนี้พบว่าสิวที่ไม่ผ่านการบีบหรือสัมผัสจะสามารถหายได้เร็วกว่าสิวที่มีการบีบหรือสัมผัส รวมทั้งสิวที่ไม่ผ่านการบีบหรือสัมผัสก็มีโอกาสเกิดเป็นรอยสิวได้น้อยกว่าด้วย
  2. การใช้ผลิตภัณฑ์เวชสำอางหรือผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเพื่อลดรอยสิวโดยเฉพาะ ในส่วนนี้เป็นวิธีลดรอยสิวที่คุณสามารถเลือกซื้อได้เองตามห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยา หรือ แม้แต่การเลือกซื้อในโลกออนไลน์ หรือ คุณจะขอคำแนะนำจากเภสัชกร หรือ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังก็ได้ โดยผลิตภัณฑ์เวชสำอางหรือผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเหล่านี้มักมีส่วนผสมที่ช่วยให้ผิวขาว เช่น วิตามิน บี สาม ที่ช่วยให้ผิวขาว หรือ จะเป็นสารสกัดจากธรรมชาติอย่างรากชะเอมเทศที่มีฤทธิ์ลดร่องรอยจากสิวโดยเฉพาะ หรือ จะเป็นวิตามิน ซี ก็เป็นสารสำคัญที่ได้รับความนิยมในการนำมาช่วยลดร่องรอยสิว
  3. การรับประทานยาลดรอยสิว ส่วนนี้คุณควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังก่อนจะรับประทาน เพราะการรับประทานยาต้องคำนึงถึงผลข้างเคียงต่าง ๆ ที่อาจตามมาร่วมด้วย วิธีลดรอยสิววิธีนี้จัดเป็นวิธีที่ให้ผลรวดเร็ว แต่ก็ต้องมีความระมัดระวังสูงมาก
  4. การใช้ผลิตภัณฑ์ช่วยผลัดเซลล์ผิว ควรเป็นการผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ซึ่งผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ก็มีทั้งแบบทาแล้วล้างออก แบบเป็นแผ่นหรือชีทมาส์ก หรือ ทาทิ้งไว้ข้ามคืน โดยผลิตภัณฑ์ช่วยผลัดเซลล์ผิวมักมีส่วนผสมของตระกูล HA ทั้ง AHA, BHA, LHA และ PHA การใช้ผลิตภัณฑ์ช่วยผลัดเซลล์ผิวมักทำให้ผิวบางลง และเกิดความไวต่อแสง ดังนั้นหากคุณใช้ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้คุณควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดในปริมาณสูงโดยตรง
  5. การทำเลเซอร์ลดรอยสิว จัดเป็นวิธีลดรอยสิวที่ให้ผลรวดเร็ว แต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงตามมาด้วย วิธีการนี้เป็นวิธีที่ดีรับความนิยมในผู้ที่ต้องการใช้ผิวเพราะการทำเลเซอร์ลดรอยสิวจะให้ผลที่ค่อนข้างเร็ว อย่างไรก็ตามรอยสิวจะสามารถหายได้หมดหลังการทำเลเซอร์ลดรอยสิวแล้ว 2 – 3 ครั้ง
  6. การใช้ครีมกันแดด อ่านมาถึงตรงนี้เพื่อน ๆ อาจสงสัยได้ว่าการใช้ครีมกันแดดเกี่ยวข้องอะไรกับวิธีลดรอยสิว ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากแสงแดดเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้รอยสิวดำคล้ำขึ้นมาได้ การใช้ครีมกันแดดจึงเป็นวิธีลดรอยสิววิธีหนึ่งนั่นเอง โดยครีมกันแดดที่เลือกใช้ก็ไม่ควรก่อให้เกิดการอุดตันหรือมีส่วนผสมของไขมันและน้ำมัน
  7. ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เมื่อมีร่องรอยสิว หรือ เกิดสิว หนึ่งในการรักษาสิวและการรักษารอยสิวที่มองข้ามไม่ได้ก็คือการพบผู้เชี่ยวชาญเพื่อเข้ารับการรักษาที่ถูกวิธีอย่างต่อเนื่อง

ป้องกันอย่างไรไม่ให้เกิดรอยสิวอีก

รอยสิวสามารถเกิดขึ้นได้ คุณก็สามารถป้องกันปัญหารอยสิวก่อนที่จะเกิดได้ด้วยวิธีเหล่านี้

  • งดการล้วง แคะ แกะ เกา ส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดรอยสิวก็เกิดมาจากการล้วง แคะ แกะ เกา โดยเจ้าของผิวเอง หากมีการแกะก็จะเกิดร่องรอย หรือ เกิดรอยสิวขึ้นนั่นเอง ดังนั้นป้องกันไม่ให้เกิดรอยสิวอีกวิธีแรกที่ดีที่สุดก็คือ งดการล้วง แคะ แกะ เกา
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ส่วนนี้ก็เพื่อให้ร่างกายสามารถดึงสารอาหารไปใช้ในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ ในส่วนนี้ร่างกายก็จะสามารถดึงสารอาหารไปซ่อมแซมรอยสิวใหจางลงได้ในเวลาอันรวดเร็วได้
  • พักผ่อนให้เพียงพอเพื่อให้ร่างกายสามารถฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่ ผิวเองก็ต้องการช่วงเวลาฟื้นฟูเช่นกัน ในช่วงเวลากลางคืนที่ร่างกายพักผ่อน ร่างกายก็จะสร้างสารต่าง ๆ เพื่อซ่อมแซมเซลล์ผิวที่เป็นรอยจากสิวทั้งคอลลาเจนและอิลาสติน ส่วนนี้ก็ช่วยให้รอยสิวหายได้เร็วขึ้น

รอยสิวเมื่อเกิดขึ้นก็เป็นปัญหากวนใจจนต้องหาทางรักษารอยสิว แต่ปัญหาเหล่านี้ก็สามารถทั้งบรรเทา ลด หรือป้องกันได้ตามวิธีการในบทความข้างต้น ทุกท่านที่ยังคงมีปัญหาดังกล่าวจึงไม่ต้องกังวลใจไปเพียงแค่รักษาและป้องกันให้เหมาะกับสภาพผิวและวิธีของแต่ละคน เพียงเท่านี้รอยสิวที่เกิดก็จะไม่เป็นปัญหากวนใจคุณอีกต่อไป

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular