fbpx
Homeการตั้งครรภ์คุณแม่มือใหม่ ดูแลตัวเองอย่างไร ในแต่ละไตรมาสของการตั้งครรภ์   

คุณแม่มือใหม่ ดูแลตัวเองอย่างไร ในแต่ละไตรมาสของการตั้งครรภ์   

โดยปกติแล้วคุณแม่ตั้งครรภ์จะใช้เวลาในการอุ้มท้องประมาณ 39 – 40 สัปดาห์ แบ่งออกเป็น 3 ไตรมาส คุณแม่มือใหม่ที่ยังไม่เคยผ่านการตั้งครรภ์ ควรศึกษาวิธีดูแลครรภ์ในแต่ละไตรมาสอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ ยิ่งไตรมาสที่ 3 จะต้องดูและระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะขนาดท้องที่ใหญ่ขึ้นอาจทำให้เดินเหินลำบากและเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ มาดูกันว่าในแต่ละไตรมาสนั้น คุณแม่มือใหม่ ควรดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง

คุณแม่มือใหม่ ดูแลตัวเองในไตรมาสที่ 1

ไตรมาสแรกอายุครรภ์จะเริ่มตั้งแต่ครั้งสุดท้ายที่มีประจำเดือนจนถึง 13 สัปดาห์ คุณแม่มือใหม่ที่ตั้งครรภ์เป็นครั้งแรกก็คงจะตื่นเต้นไม่น้อยเมื่อได้รู้ว่ากำลังจะได้เป็นคุณแม่ และก็คงเกิดความกังวลไม่น้อยเพราะยังไม่รู้วิธีที่จะดูแลครรภ์ให้สมบูรณ์และปลอดภัยอย่างไร ซึ่งการดูแลครรภ์ในไตรมาสแรกนั้นคุณแม่จะต้องเตรียมพร้อมสภาพร่างกาย และสภาพจิตใจกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ไตรมาสที่ 1 คุณแม่มือใหม่สามารถดูแลตัวเองดังนี้

  1. เมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ควรไปพบแพทย์เพื่อฝากครรภ์ให้เร็วที่สุด และเมื่ออยู่ในการดูแลของแพทย์ก็จะปลอดภัย ลดภาวะเสี่ยงต่างๆ ระหว่างตั้งครรภ์ได้
  2. ทานอาหารที่มีประโยชน์ การดูและตัวเองไตรมาสแรกนั้น คุณแม่ตั้งครรภ์ควรได้รับพลังงานเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 300 แคลอรี โดยให้เน้นรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เช่น โปรตีน แคลเซียม ผักผลไม้ และควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด และอาหารสำเร็จรูป ควรทานอาหารที่ปรุงสดใหม่ ที่ถูกสุขลักษณะทุกมื้อ
  3. ดื่มน้ำให้เพียงพอ น้ำมีประโยชน์ต่อร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นอย่างมาก โดย คุณแม่มือใหม่ ที่ตั้งครรภ์ควรดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ เพื่อลดภาวะขาดน้ำขณะตั้งครรภ์ ทั้งนี้ควรเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่างเช่น ชากาแฟ เพราะจะทำให้นอนไม่หลับทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ และมีผลกระทบต่อทารกในครรภ์
  4. ทานวิตามินบำรุงครรภ์ตามแพทย์สั่ง คุณแม่ตั้งครรภ์จะต้องไม่ลืมทานยาบำรุงครรภ์ตามแพทย์สั่ง เพราะยาบำรุงครรภ์สำคัญมาก เพราะแพทย์อาจจะเสริมยาที่จำพวกธาตุเหล็กที่มีความจำเป็นต่อร่างกายคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นอย่างมาก
  5. คุณแม่มือใหม่เมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์จะต้องรักษาความสะอาดของช่องปากให้ดี เพราะอาจจะมีผลต่อทารกในครรภ์
  6. คุณแม่มือใหม่ไม่ควรสูบบุหรี่ หรือใช้สารเสพติดใดๆ ระหว่างตั้งครรภ์
  7. ออกกำลังกายเป็นประจำด้วยท่าที่เหมาะสมตามแพทย์แนะนำ และควรฝึกบริหารอุ้งเชิงกราน เพื่อที่จะทำให้ครรภ์แข็งแรงขึ้น

การดูแลตัวเองในไตรมาสที่ 2

ไตรมาสที่ 2 อายุครรภ์จะอยู่ระหว่าง 13 – 28 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ โดยคุณแม่มือใหม่ สามารถดูและตัวเองในช่วงไตรมาสที่ 2 นี้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  1. การดูแลครรภ์ในช่วงไตรมาสที่2 นี้จะคล้ายๆ กับไตรมาสแรก คุณแม่ควรไปพบแพทย์ตามที่แพทย์นัดทุกครั้งเพื่อตรวจสุขภาพของทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์ โดยไตรมาส 2 แพทย์จะทำการตรวจร่างกาย ชั่งน้ำหนัก และวัดสัญญาณชีพจรของทารกในครรภ์ รวมถึงเจาะเลือดเพื่อตรวจดูหาความเสี่ยงของโรคเบาหวาน รวมถึงอัลตร้าซาวด์ดูเพศของเด็กทารกในครรภ์ และดูว่าทารกในครรภ์มีความผิดปกติอย่างไรหรือไม่
  2. ดูและสุขภาพร่างกาย เพราะไตรมาส 2 คุณแม่มือใหม่ควรสังเกตอาหารผิดปกติของตัวเอง หากพบว่ามีอาการหดตัวของมดลูก ซึ่งอาจจะเกิดทุก ๆ 10 นาที รวมทั้งหากมีอาการปวดหลัง ปวดเอว และมีของเหลวไหลออกมาจากช่องคลอด ควรรีบไปพบแพทย์ เพราะอาจจะเป็นสัญญาณอันตราย ของการคลอดก่อนกำหนดได้

การดูแลตัวเองในไตรมาสที่ 3

ไตรมาส 3 ของการตั้งครรภ์อายุครรภ์จะอยู่ที่ 28 สัปดาห์ไปจนถึงวันคลอด ไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ คุณแม่มือใหม่ จะต้องดูแลครรภ์มากเป็นพิเศษ เพื่อที่ตัวเองและลูกน้อยจะได้ปลอดภัย มีสุขภาพที่แข็งแรงเพราะเป็นการนับถอยหลังที่จะได้ต้อนรับสมาชิกใหม่ของครอบครัวแล้ว การดูแลตัวเองในช่วง ไตรมาส 3 ก็จะมีดังนี้

  1. การดูแลสุขภาพครรภ์ของไตรมาสนี้คล้ายๆ กับการดูและเหมือนไตรมาสที่ 2 คุณแม่มือใหม่จะต้องเพิ่มการดูแลสุขภาพให้มากขึ้น ระมัดระวังในทุกอิริยาบถเพื่อความปลอดภัยของร่างกายคุณแม่และทารกในครรภ์ หากมีปัญหาทางด้านการนอนหลับควรใช้หมอนหนุนศีรษะให้สูงขึ้น และนอนงอเข่าตะแคงซ้าย โดยใช้หมอนรองระหว่างขาสองข้าง จะช่วยลดอาการบวมได้ และยังช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น แถมยังช่วยลดเส้นเลือดขอดได้ดีอีกด้วย
  2. งดการทานอาหารมื้อเย็นก่อนเข้านอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันโรคกรดไหลย้อน หรือแสบร้อนกลางอกในตอนกลางคืน เพราะอาจจะส่งผลต่อการนอนหลับของคุณแม่ได้
  3. การตั้งครรภ์ใน ไตรมาส 3 แพทย์จะนัดตรวจครรภ์บ่อยขึ้น โดยอาจจะนัดทุก 2 สัปดาห์ตั้งแต่อายุครรภ์ 32 สัปดาห์ และจะนัดทุกสัปดาห์เมื่ออายุครรภ์ย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่ 36 ของการตั้งครรภ์ ไปจนกว่าจะคลอด โดยแพทย์จะทำการตรวจครรภ์อย่างละเอียดอย่าเดียวกับไตรมาสที่ 2 พร้อมทั้งแนะนำให้คุณแม่มือใหม่ ฉีดวัคซีนป้องกันโรค คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก และวัคซีนไวรัสตับอักเสบบีหากคุณแม่ยังไม่ได้รับวัคซีนเหล่านี้ครบ

และนี่คือวิธีดูและตัวเองสำหรับ คุณแม่มือใหม่ ในระหว่างตั้งครรภ์แต่ละไตรมาส หากศึกษาและเตรียมความพร้อมให้ดีก่อนคลอดแล้ว จะช่วยให้คลายความกังวลในการดูแลครรภ์ รวมถึงการคลอดและการเลี้ยงดูลูกได้ และหากมีอาการผิดปกติในระหว่างตั้งครรภ์ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และทารกในครรภ์

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular