fbpx
Homeการตั้งครรภ์รู้ไหม! คุณแม่ควรกิน อาหารบำรุงคนท้อง ที่มีโอเมก้า 3 สูง    

รู้ไหม! คุณแม่ควรกิน อาหารบำรุงคนท้อง ที่มีโอเมก้า 3 สูง    

ในช่วงตั้งครรภ์และให้นมบุตรนั้น การทานอาหารที่มีโอเมก้า 3 สำคัญที่สุด เพราะโอเมก้า 3 มีประโยชน์สำหรับคุณแม่และทารกในครรภ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างเซลล์ สมอง ระบบประสาท และดวงตาของทารกในครรภ์ ซึ่งกรดไขมันชนิดนี้ยังเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างผนังเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายอีกด้วย โอเมก้า 3 จึงเป็นเหมือน อาหารบำรุงคนท้อง ที่สำคัญที่คุณแม่ต้องครรภ์จำเป็นจะต้องเสริมระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตรด้วยนั่นเอง

ทำไมคุณแม่ควรกิน อาหารบำรุงคนท้อง ที่มีโอเมก้า3

คุณแม่ตั้งครรภ์จำเป็นจะต้องบำรุงครรภ์ให้สมบูรณ์เพื่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ และหนึ่งในสารอาหารที่คุณแม่จำเป็นจะต้องบำรุงเพื่อพัฒนาการและการเจริญเติบโตของเด็กในครรภ์นั่นก็คือ โอเมก้า 3 เพราะอาหารที่มี Omega 3 เป็นเหมือนอาหารบำรุงคนท้อง ที่จะช่วยพัฒนาการของทารกในครรภ์สมบูรณ์แข็งแรง โดย Omega 3 มีส่วนสำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ดังนี้

1.ช่วยลดความผิดปกติในการตั้งครรภ์

การเสริมกรดไขมัน DHA ระหว่างตั้งครรภ์จะช่วยป้องกันการคลอดก่อนกำหนด ลดความเสี่ยงครรภ์เป็นพิษ ช่วยเพิ่มน้ำหนักของทารกแรกคลอด รวมถึงกรดไขมันดังกล่าวยังช่วยลดความเสี่ยงการภาวะซึมเศร้าหลังคลอดให้กับคุณแม่ได้เช่นกัน กรดไขมัน DHA จึงเปรียบเหมือน อาหารบำรุงคนท้อง ที่สำคัญที่สุด

2.ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทารกในครรภ์

กรดไขมัน DHA หรือ โอเมก้า 3 จำเป็นต่อระบบประสาท สมอง และการมองเห็นของเด็กทารกในช่วงต้น โดยผลวิจัยพบว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ได้รับกรดไขมัน DHA จะพบว่าเด็กที่คลอดออกมากลุ่มนี้จะมีสมาธิและพัฒนาการสมองในการเรียนรู้ที่ดี มีความจำดี รวมถึงยังส่งผลต่ออารมณ์ที่ดีของเด็กได้อีกด้วย

3.ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันระหว่างตั้งครรภ์

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่บริโภคกรดไขมัน Omega 3 เป็นประจำในปริมาณที่เพียงพอและเหมาะสมระหว่างตั้งครรภ์จะช่วยรักษาสมดุลของร่างกาย ช่วยผลิตฮอร์โมนที่เรียกว่า พรอสตาแกลนดิน (Prostaglandins) ที่ช่วยควบคุมการทำงานของร่างกายของเราหลายอย่างเช่น ความดันโลหิต การแข็งตัวของเลือด ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ ป้องกันการเกิดโรคภูมิแพ้ ไตทำงานดีขึ้น ระบบทางเดินอาหารทำงานได้อย่ามีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยผลิตฮอร์โมนในร่างกายอื่นๆ เพราะฉะนั้นการได้รับ Omega 3 เข้าสู่ร่างกายระหว่างตั้งครรภ์จะทำให้ผลิตพรอสต้าแกลนดินออกมาได้จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ให้แข็งแรง ต่อสู้กับโรคต่างๆ ได้ดี

4.ช่วยลดภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

คุณแม่ที่มีระดับ Omega 3 ในเลือดต่ำระหว่างตั้งครรภ์ และระหว่างให้นมลูกจะทำให้เกิดภาวะแปรปรวนทางอารมณ์ได้ง่าย และอาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าหลังคลอดได้ โดยผลวิจัยได้พบว่าการที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทานอาหารที่มีส่วนผสมของ Omega 3 ในระหว่างตั้งครรภ์ และหลังคลอดนั้นจะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะซึมเศร้าหลังคลอดได้ อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัยคุณแม่ควรเลือกรับประทานปลาที่มีสารปรอทอย่างเช่น ปลา ฉลาม ปลาแมคเคอเรลในระหว่างตั้งครรภ์ และควรเลือกรับประทานจำพวกปลา ทูน่า ปลาทู ปลาแซลม่อนแทนจะปลอดภัยมากกว่า Omega 3 จึงเหมือน อาหารบำรุงคนท้อง ที่ช่วยบำรุงครรภ์และทำให้สุขภาพคุณแม่ตั้งครรภ์แข็งแรง

โอเมก้า3 พบได้ในอาหารชนิดใดบ้าง

อย่างที่ทราบกันดีว่ากดโอเมก้า 3 มีความสำคัญต่อการตั้งครรภ์และให้นมบุตรมาก กรดไขมัน DHA จึงเปรียบเหมือน อาหารบำรุงคนท้อง ที่สำคัญต่อทั้งร่างกายคุณแม่และทารกในครรภ์ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงเสริมสร้างระบบประสาทและสมองของเด็กทารกในครรภ์ ซึ่ง Omega 3 จะพบได้จากอาหารดังต่อไปนี้

  • จะพบกรดไขมันโอเมก้า 3 ในปลาหลายชนิดเช่น ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า ปลาซาดีน ปลาทู ปลาดุก ปลาช่อน และปลาสวาย หอยนางรม สาหร่าย และ
  • กรดไขมัน ALA จะพบมากในอาหารที่เป็นไขมันเช่น เมล็ดเชีย วอลนัท เมล็ดฟักทอง ผักใบเขียว ผักโขม เมล็ดกัญชา ถั่วแดง ถั่วเหลือง ถั่วแระญี่ปุ่น รวมถึงน้ำมันแฟลกซ์
  • ปัจจุบันมีการเติมสารอาหาร Omega 3 ลงในรูปแบบของอาหารหลากหลายชนิด แต่จะพบมากในอาหารประเภท ไข่ไก่ ขนมปัง เนยถั่ว และน้ำมันที่ใช้ทอดและปรุงอาหาร

คำแนะนำในการกินโอเมก้า3

สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตรควรได้รับกรดไขมัน โอเมก้า 3 ในปริมาณ 200 กรัมต่อวัน หรือจะทานร่วมกับกรดไขมัน EPA ในปริมาณ 300 มิลลิกรัมต่อวัน Omega 3 เปรียบเหมือนอาหารบำรุงคนท้อง ที่ช่วยให้ระบบประสาทและสมองรวมถึงการมองเห็นของเด็กสมบูรณ์ อาหารที่อุดมไปด้วยกรด Omege 3 ก็จะมีพวกปลาแซลม่อน ปลาทูน่า ปลาทู ปลาซาดีน และปลาซ่อนเป็นต้น ควรระมัดระวังในการเลือกซื้อปลาเป็นพิศษเพราะปลาบางชนิดก็อาจปนเปื้อนสารเคมีและสารปรอทบางชนิดอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อคุณแม่และทารกในครรภ์ได้

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์การทานอาหารที่มีกรดไขมัน Omega 3 จะช่วยบำรุงครรภ์ และยังส่งถึงทารกในครรภ์ เพราะกรดไขมันดังกล่าวมีประโยชน์ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านสมอง ระบบประสาท รวมถึงสายตาและการมองเห็นของเด็ก นอกจากนี้กรดไขมัน Omega 3 ยังช่วยลดภาวะซึมเศร้าหลังคลอดให้กับคุณแม่ได้เป็นอย่างดี กรดไขมัน โอเมก้า 3 จึงเป็นเหมือน อาหารบำรุงคนท้อง ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรพลาดที่จะเสริมระหว่างตั้งครรภ์นั่นเอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular