fbpx
Homeการตั้งครรภ์คนท้อง! ปัสสาวะแสบขัด เช็คด่วนอาจติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

คนท้อง! ปัสสาวะแสบขัด เช็คด่วนอาจติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

ระหว่างตั้งครรภ์ ปัญหาหนึ่งที่คุณแม่มักจะเจอนั่นก็คือ ภาวะปัสสาวะแสบขัด ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย โดยเพศหญิงนั้นมีโอกาสที่จะติดเชื้อทางเดินปัสสาวะมากกว่าผู้ชาย เพราะทางเดินปัสสาวะสั้นกว่าเพศชาย และยิ่งอยู่ในช่วงที่ตั้งครรภ์ยิ่งมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายขึ้น เนื่องจากมดลูกมีการขยายตัวใหญ่ขึ้นไปกดทับกับกระเพาะปัสสาวะและท่อไต จึงทำให้แบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายนั่นเอง ซึ่ง ปัสสาวะแสบขัด จะมีอาการอย่างไร และสามารถป้องกันโรคนี้ด้วยวิธีไหน ในบทความนี้เรามีคำตอบ

ปัสสาวะแสบขัด อาจติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

ปัสสาวะแสบขัด มักจะเกิดขึ้นกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชายโดยเฉพาะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียทางเดินปัสสาวะมากขึ้น เนื่องจากระหว่างตั้งครรภ์มดลูกจะขยายตัวใหญ่ขึ้นทำให้ไปเบียดทับกับกระเพาะปัสสาวะและท่อไต โดยเชื้อแบคทีเรียสามารถเข้าสู่ร่างกายได้หลายทาง เช่น การมีเพศสัมพันธ์ การทำความสะอาดหลังถ่ายอุจจาระไม่ถูกวิธี รวมถึงการใช้ผ้าอนามัยแบบสอด คุณแม่ที่มีภาวะปัสสาวะแสบขัดลองไปตรวจเช็คกับแพทย์ดูเพราะอาจ ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ เกิดขึ้นก็เป็นได้

ทางเดินปัสสาวะอักเสบ มีอาการอย่างไร

คุณแม่ตั้งครรภ์หากมีการติดเชื้อแบคทีเรียทางเดินปัสสาวะอาจจะไม่แสดงอาการความผิดปกติแต่อย่างใด จะมีเพียงอาการเล็กน้อย เช่น ปัสสาวะแสบขัด หรือมีอาการปวดปัสสาวะมากแต่ปริมาณปัสสาวะออกน้อย โดยอาการที่บ่งว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรียทางเดินปัสสาวะก็จะมีดังนี้

  • รู้สึกปวดปัสสาวะมาก ปวดปัสสาวะบ่อย
  • เวลาปวดปัสสาวะมักจะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ต้องรีบปัสสาวะอย่างรวดเร็ว
  • รู้สึกปัสสาวะแสบขัด มีปัญหากับการปัสสาวะ
  • รู้สึกปวดท้องน้อย หรือปวดหลังด้านล่าง
  • ปัสสาวะสีขุ่น และมีกลิ่นแรง
  • ปัสสาวะมีสีชมพู หรือมีเลือด เมือก อยู่ในปัสสาวะ
  • ปริมาณปัสสาวะเปลี่ยนไปเช่นมากขึ้น หรือน้อยลงกว่าเดิม
  • รู้สึกเจ็บบริเวณกะเพราะปัสสาวะ
  • มีไข้ เหงื่อออก หรือมีอาการปัสสาวะรั่ว
  • เวลามีเพศสัมพันธ์จะรู้สึกเจ็บ

วิธีการดูแลรักษา

การรักษาโรค ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ เบื้องต้นแพทย์จะให้คนไข้ทานยาเป็นเวลา 3 – 7 วัน หรือตามอาการของคนไข้ ซึ่งอาการควรจะหายภายใน 3 วัน และหากมีอาการบรรเทาลงแล้วคุณแม่ตั้งครรภ์ก็ควรทานยาต่อเนื่องจนครบตามที่แพทย์สั่ง สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ หากมีการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ และไม่ได้รักษาก็จะนำไปสู่การติดเชื้อในไตส่งผลให้เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนด ทารกมีน้ำหนักตัวน้อยแต่กำเนิด ได้ แต่หากรักษาปัสสาวะแสบขัด ได้ทันท่วงที เชื้อปัสสาวะก็จะไม่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์แต่อย่างใด

ป้องกันไม่ให้ติดเชื้อได้อย่างไร

ภาวะติดเชื้อแบคทีเรียในทางเดินปัสสาวะ นอกจากจะสร้างความเจ็บปวดให้กับคุณแม่ตั้งครรภ์แล้ว ยังส่งเสียต่อทารกในครรภ์อีกด้วย เพราะฉะนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์จึงต้องหาวิธีป้องกันลดความเสี่ยงเพื่อให้ไม่ให้ติดเชื้อดังกล่าว โดยคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถลดภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดปัสสาวะแสบขัดได้ด้วยวิธีต่างๆ ดังต่อไปนี้

1.รักษาความสะอาดอยู่เสมอ

การรักษาความสะอาดระหว่างตั้งครรภ์นั้นสำคัญมาก นอกจากจะช่วยป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายทำให้เจ็บป่วยได้แล้ว ยังช่วยให้มีสุขภาพแข็งแรงไม่เสี่ยงต่อโรคต่างๆ อีกด้วย หากไม่อยากติดเชื้อและมีอาการปัสสาวะแสบขัด คุณแม่ควรรักษาความสะอาดอยู่เสมอด้วยการเช็ดทำความสะอาดเวลาปัสสาวะจากด้านหน้าไปด้านหลัง เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากแบคทีเรีย

2.ดื่มน้ำให้มากๆ

ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยควรดื่มในปริมาณ 8 แก้วต่อวัน เนื่องจากว่าปัสสาวะจะช่วยขับเชื้อแบคทีเรียบริเวณกระเพาะปัสสาวะและท่อปัสสาวะได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.ไม่อั้นปัสสาวะ

คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรอั้นปัสสาวะ เพราะการปัสสาวะเป็นเหมือนการขับของเสียออกจากร่างกาย หากอั้นปัสสาวะจะเสี่ยงให้เกิดการ ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ได้ นอกจากนี้ควรปัสสาวะให้สุดทุกครั้งเพื่อลดการตกค้างของเชื้อแบคทีเรีย

4.ปัสสาวะทั้งก่อนและหลังมีเพศสัมพันธ์

ก่อนและหลังมีเพศสัมพันธ์ควรมีการถ่ายปัสสาวะให้เรียบร้อยก่อนเพื่อกำจัดเชื้อแบคทีเรียบริเวณอวัยวะเพศ และป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียทางเดินปัสสาวะ

5.หลีกเลี่ยงการทานอาหารสำเร็จรูป

คุณแม่ตั้งครรภ์ ไม่อยากปัสสาวะแสบขัด ควรหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป อาหารแช่แข็ง อย่างเช่น อาหารกระป๋อง ของหมักดอง น้ำผลไม้ เครื่องดื่มคาเฟอีน แอลกอฮอล์ และน้ำตาล

6.ไม่สวนล้าง

หลีกเลี่ยงการสวนล้างทางช่องคลอด เลี่ยงการใช้น้ำยาหรือสบู่ที่มีความเข้มข้นสูงในบริเวณจุดซ่อนเร้น เนื่องจากอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้

7.สวมใส่เสื้อผ้าไม่รัดเกินไป

ควรสวมใส่เสื้อผ้าสบายๆ หลีกเลี่ยงกางเกงที่รัดคับแน่นจนเกินไป หรือมีเนื้อผ้าหยาบ ควรใส่เสื้อผ้าที่เป็นผ้าฝ้ายเพื่อที่จะระบายอากาศได้ดี

8.ใช้เจลหล่อลื่นสูตรน้ำ

ระหว่างมีเพศสัมพันธ์หากจำเป็นต้องใช้เจลหล่อลื่น ควรเลือกใช้เจลที่เป็นสูตรน้ำ (water-based) จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อแบคทีเรียทางเดินปัสสาวะได้

คุณแม่ตั้งครรภ์จะต้องคอยระมัดระวังไม่ให้ติดเชื้อแบคทีเรียทางเดินปัสสาวะ อันเป็นสาเหตุของปัสสาวะแสบขัด และหากมีอาการดังกล่าวควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกวิธีไม่ควรปล่อยไว้ เพราะอาจจะเสี่ยงติดเชื้ออย่างรุนแรงและทำให้คลอดก่อนกำหนด หรือติดเชื้อในกระแสเลือดได้  เพื่อความปลอดภัยและสบายใจ หากสงสัยว่าจะป่วยเป็นโรคดังกล่าว ควรรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular