fbpx
Homeเรื่องน่ารู้ข่าวเตรียมบังคับใช้ เด็กไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่งคาร์ซีท ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 2,000

เตรียมบังคับใช้ เด็กไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่งคาร์ซีท ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 2,000

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ การปรับแก้ พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ.2522 ว่าด้วยเรื่องการจัดที่นั่งให้เด็กเล็ก เพื่อป้องกันอันตรายในกรณีเกิดอุบัติเหตุ โดยเพิ่มเติมการกำหนดอายุและส่วนสูง

วันที่ 8 พฤษภาคม 2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ.2565 เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2565 โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

 

คนโดยสารที่เป็นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องจัดให้นั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือนั่งในที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตราย หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

 

คนโดยสารที่มีความสูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่ง หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะนั่งแถวตอนใด

 

ทั้งนี้ หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

อ่านฉบับเต็มเพิ่มเติม ที่นี่

 

จากการปรับแก้ไขพ.ร.บ.จราจรทางบก ว่าด้วยเรื่องการจัดที่นั่งให้เด็กเล็กเพิ่มเติมนั้น แม่รักลูกจึงอยากแนะนำการเลือกคาร์ซีทให้เหมาะสมกับเด็กในแต่ละช่วงวัย เพื่อให้เกิดคามปลอดภัยมากที่สุด

 

คาร์ซีทที่เหมาะกับเด็กแต่ละช่วงวัย

 

คาร์ซีทเด็กแรกเกิด ถึงอายุประมาณ 3 เดือน

จะใช้ที่นั่งสำหรับทารก lay-flat travel infant seat รูปทรงเหมือนตะกร้าผลไม้สามารถถอดหิ้วไปไหนมาไหนได้  โดยเด็กจะอยู่ในท่านอน ยกหัวสูงประมาณ 45 องศา

 

คาร์ซีทเด็กอายุ 4 เดือน ถึง 1 ปี

จะใช้ที่นั่งสำหรับเด็กเล็ก rearward-facing baby seat ซึ่งเด็กจะอยู่ในท่ากึ่งนั่งกึ่งนอน   ติดตั้งบนเบาะหลังคนขับและหันหน้าไปด้านหลัง

 

คาร์ซีทเด็กอายุ 1 ถึง 5 ปี

ใช้ที่นั่งสำหรับเด็กเล็กแบบ forward-facing child seat  มีสายรัดจากไหล่ถึงหว่างขา และต้องติดตั้งที่เบาะด้านหลังคนขับ

 

จากพ.ร.บ.จราจรทางบก ฉบับที่ 13 ที่มีการแก้ไขนั้น ทำให้ผู้ปกครองทุกคนได้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของเด็กขณะเดินทางมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้ทุกการเดินทางของเด็กเป็นไปอย่างปลอดภัยมากขึ้นจากการเลือกคาร์ซีทมาใช้ขณะเดินทาง ยิ่งหากเลือกให้เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัยของเด็กแล้วนั้น ยิ่งมีความปลอดภัยมากขึ้นเช่นกัน

 

บทความน่ารู้เกี่ยวกับคาร์ซีทเพิ่มเติม

https://www.maerakluke.com/topics/1684

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular