fbpx
Homeผู้หญิงเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ เช็คด่วน! ป่วยเป็นโรคอะไรหรือเปล่า

เลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ เช็คด่วน! ป่วยเป็นโรคอะไรหรือเปล่า

เชื่อว่าหลายคนเมื่อเสร็จกิจจากการมีเพศสัมพันธ์จะสังเกตเห็นว่ามี เลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ และไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน แต่คุณรู้หรือไม่ว่านี่เป็นสัญญาณป่วยอยู่หรือไม่ และเราก็เชื่อว่าหลายคนมักจะมองข้ามเรื่องนี้ไปและคิดว่าเป็นเรื่องปกติ แต่จริง ๆ แล้วเราอยากให้คุณสังเกตตัวเองว่าการที่มีเลือดออกนั้นบ่งบอกถึงอะไรหรือไม่ ซึ่งหากใครที่ยังไม่รู้ว่า การมีเพศสัมพันธ์แล้วมีเลือดออกนั้นเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงอะไร วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝาก เราไปดูพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

เลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ อาจกำลังป่วย

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่าเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ นั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับสาว ๆ ทุกคน โดยในแต่ละคนนั้นอาจจะมีสาเหตุการเกิดที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งการมี เลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ มีสาเหตุมาจากสิ่งเหล่านี้

1.ความไม่พร้อมของร่างกายเมื่อต้องมีเพศสัมพันธ์

การมีเพศสัมพันธ์ ระหว่างชายหญิงในบางครั้งผู้หญิงอาจจะยังไม่มีอารมณ์ร่วม ซึ่งเมื่อยังไม่มีอารมณ์ก็จะทำให้ไม่มีน้ำหล่อลื่นหรือมียังไม่มาก จึงเรียกว่ายังไม่พร้อมที่จะมีเพศสัมพันธ์ แต่ฝ่ายชายกลับมีอารมณ์ที่เร่าร้อนและพร้อมที่จะมีเพศสัมพันธ์ทันที กรณีนี้จึงทำให้ผู้หญิงมีอาการเจ็บที่ช่องคลอดจนนำไปสู่การมีเลือดออกมาได้นั่นเอง ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เสี่ยงต่อการมีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ควรรอให้พร้อมก่อนจะดีกว่า

2.ช่องคลอดอักเสบ

หลังจากมีเพศสัมพันธ์และสังเกตเห็นว่ามีเลือดแดงสดไหลออกมา พร้อมกับมีอาการเจ็บร่วมด้วย อาจจะเป็นสัญญาณที่กำลังบ่งบอกว่าช่องคลอดกำลังมีการอักเสบหรืออาจจะมีแผลที่บริเวณปากช่องคลอดก็ได้ จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ หากพบว่ามีเลือดออกจำนวนมากควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคทันที

3.ติดเชื้อในช่องคลอด

เลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ อาจจะเป็นสิ่งที่กำลังบ่งบอกว่าอวัยวะสืบพันธ์ของผู้หญิงกำลังมีการติดเชื้อ อาจะทำให้เกิดแผลในช่องคลอดได้ และแน่นอนเลยว่าเมื่อมีการเสียดสีขณะมีเพศสัมพันธ์ อาจส่งผลกระทบกับแผลจนทำให้มีเลือดไหลออกมาได้หลังการมีเพศสัมพันธ์นั่นเอง

4.มะเร็งปากมดลูก

มะเร็งปาดมดลูกสามารถสังเกตได้จากเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ ได้เช่นกัน โดยสังเกตได้จากสีเลือดที่ไหลออกมาหากมีสีแดงคล้ำ ๆ และมีหนองปนออกมา พร้อมกับมีกลิ่นเหม็น ส่วนอาการอื่น ๆ ก็จะรู้สึกเบื่ออาหาร และอาจจะมีเลือดออกจากช่องคลอดแต่จะไม่ใช่เลือดประจำเดือน มีตกขาว น้ำหนักลด เหนื่อยง่าย หากมีอาการเหล่านี้ร่วมกับเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ ให้รีบพบแพทย์ทันที

5.เส้นเลือดช่องคลอดฉีกขาด

สำหรับใครที่มีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ และพบว่าเลือดที่ออกมานั้นมีสีแดงสดและมีประมาณที่เยอะมาก ๆ กรณีนี้อาจจะเกิดจากเส้นเลือดในช่องคลอดฉีกขาด เนื่องจากการมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรงเกินไป หรือมีการใช้อุปรกรณ์อื่น ๆ ที่ไม่เหมาะสมร่วมด้วย ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เส้นเลือดในช่องคลอดฉีกขาดได้เช่นกัน

6.เยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่

สาว ๆ คนไหนที่มีอาการเจ็บในอุ้งเชิงกรานขณะที่กำลังมีเพศสัมพันธ์ และพบว่ามีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ นั่นอาจจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าเยื่อบุมดลูกมีการเจริญผิดที่ โดยเกิดขึ้นได้จากการที่สาว ๆ มีอาการปวดประจำเดือนมากกว่าปกตินั่นเอง จึงทำให้มีเลือดไหลได้ขณะมีเพศสัมพันธ์

เลือดออกแบบไหนอันตราย

การที่เลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ก็มีลักษณะของเลือดที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละคน โดยสามารถสังเกตสีเลือดที่ออกมาได้ดังนี้ว่าแบบไหนบ้างที่เป็นอันตราย

  • มีเลือดออกปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง เพราะถือเป็นอาการผิดปกติที่ไม่น่าจะเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ หากใครทีเลือดออกลักษณะนี้จำเป็นอย่างมากที่จะต้องได้รับการวินิจฉัยโรคเพื่อรับการรักษาทันที เพราะหากปล่อยไว้อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้
  • มีเลือดออกกระปริดกระปอย เช่น เลือดออกทุกวัน แต่ไม่ได้มีปริมาณที่มากจนเกินไป เพราะนี่อาจบ่งบอกถึงอาการภายในช่องคลอดที่ทำให้เกิดโรคอันตรายที่ไม่คาดคิดได้
  • มีเลือดออกนอกรอบประจำเดือน ก็เป็นความผิดปกติของร่างกายด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้าม เพราะเสี่ยงเกิดอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาวได้ด้วย
  • มีเลือดจำนวนมากแต่ออกมาในลักษณะที่เป็นก้อน ๆ และมีการใช้ผ้าอนามัยที่มากกว่า 5 แผ่นต่อวัน หากมีเลือดออกอย่างต่อเนื่องก็ควรได้รับการรักษาโดยด่วนทันที

ผู้หญิงเราหากมีเลือดออกผิดปกติในช่องคลอดที่นอกจากการมีประจำเดือนหรือมีประจำเดือนที่มากกว่าปกตินี่ถือเป็นเรื่องที่ผิดปกติของร่างกาย ดังนั้นจึงหมั่นสังเกตตนเองบ่อย ๆ และหมั่นสังเกตด้วยว่าเลือดที่ออกมานั้นมีลักษณะเป็นอย่างไร จากนั้นก็ควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคที่แม่นยำ และเพื่อการรักษาโรคได้อย่างถูกต้องด้วย ซึ่งไม่ควรปล่อยไว้นาน ๆ เด็ดขาด เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเลือดที่ออกมานั้นบ่งบอกถึงโรคหรืออาการผิดปกติของร่างกายในเรื่องใด เพราะฉะนั้นแล้วการพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องจึงดีกว่าอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามเพื่อการมีสุขภาพที่ดีควรดูแลสุขภาพให้ดี ทานอาหารครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอดีที่สุด

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular