fbpx
Homeการตั้งครรภ์พัฒนาการทารกในครรภ์ 2 เดือน คุณแม่ต้องรู้เป็นอย่างไรบ้าง

พัฒนาการทารกในครรภ์ 2 เดือน คุณแม่ต้องรู้เป็นอย่างไรบ้าง

อายุครรภ์ 2 เดือนถือเป็นช่วงอายุครรภ์ที่ยังน้อยมาก ทำให้คุณแม่หลายคนต้องระวังและดูแลตนเองให้ดี แต่ก็เป็นช่วงอายุครรภ์ที่จะเห็นถึงพัฒนาการของลูกได้ชัดเจนกว่าช่วงวัย 1 เดือน มากถึง 4 เท่าเลยทีเดียว คุณแม่มือใหม่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อนว่า พัฒนาการทารกในครรภ์ 2 เดือน นั้นเป็นอย่างไรและมีลักษณะยังไง วันนี้เราเลยจะพาคุณแม่มาดู พัฒนาการของลูกน้อยกันว่าเป็นอย่างไรบ้าง พร้อมกับวิธีช่วยกระตุ้นพัฒนาการของลูกที่คุณแม่จะต้องรู้ เอาเป็นว่าเราไปดูกันเลยดีกว่า

พัฒนาการทารกในครรภ์ 2 เดือน เป็นอย่างไร

พัฒนาการทารกในครรภ์ 2 เดือนหรือช่วงอายุครรภ์ 2 เดือน ลูกน้อยของคุณแม่จะมีขนาดที่เล็กมาก ๆ โดยเทียบเท่ากับขนาดของลูกเชอรี่ ที่ค่อยๆ เติบโตด้วยพัฒนาการดังต่อไปนี้

  1. ร่างกายส่วนหัวของลูกจะยังไม่มีขนาดที่โตมากนักแต่บริเวณลำตัวจะค่อย ๆ ยืดยาวออกมา ซึ่งพัฒนาการทารกในครรภ์ ช่วงอายุครรภ์ 2 เดือนจะมีความยาวที่ 5 เซนติเมตร และจะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 3 กรัม
  2. ในส่วนของแขนและขาก็จะเริ่มมีการแยกออกมาให้เห็นเป็นอวัยวะส่วนต่าง ๆ เช่น นิ้วมือ ข้อมือ ข้อศอก และจะมีพัฒนาการทารกในครรภ์ 2 เดือนในด้านของเค้าโครงหน้าทำให้สามารถมองเห็นลูกตาดำราง ๆ จมูก ริมฝีปากและหูได้ชัดเจนมากขึ้น
  3. ต่อมาผิวหนังก็จะเริ่มมีการแบ่งออกเป็น 2 ชั้น พร้อมกับมีการพัฒนาต่อมเหงื่อ ต่อมไขมัน นอกจากนี้เริ่มมีขนงอกออกมาจากรูขุมขนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ
  4. พัฒนาการทารกในครรภ์ 2 เดือนจะเริ่มมีอวัยวะภายในครบสมบูรณ์ รวมทั้งมีการพัฒนาโครงสร้างหลักใหญ่ ๆ ของอวัยวะส่วนอื่น ๆ อีกด้วย
  5. ทารกที่มีอายุครรภ์ 2 เดือนจะมีอัตราการเต้นของหัวใจที่เร็วกว่าอัตราการเต้นของหัวใจของแม่ อยู่ที่ประมาณเท่าตัวคือ 140-150 ครั้งต่อนาที

คุณแม่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการทารกในครรภ์ได้ด้วยวิธีไหน

เมื่อเริ่มนับตั้งแต่กระบวนการปฏิสนธิอย่างสมบูรณ์ โดยไข่และสเปิร์มได้มีการผสมเป็นตัวอ่อน สิ่งมีชีวิตที่อยู่ในท้องของคุณแม่ ก็จะเริ่มมีการพัฒนาไปเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากทารก จะสามารถพัฒนาได้ด้วยตนเองตามธรรมชาติแล้ว คุณแม่ยังสามารถช่วยกระตุ้นพัฒนาการของลูกน้อย ในช่วงวัยต่าง ๆ ได้ด้วย โดยเฉพาะการพัฒนาการทารกในครรภ์ 2 เดือน ช่วงวัยที่ทารกเริ่มเห็นเป็นตัวชัดเจนมากขึ้น โดยมีวิธีกระตุ้นการพัฒนาได้ ด้วยวิธีต่าง ๆ ดังนี้

1.คุยกับลูกน้อยบ่อย ๆ

เรียกว่าเป็นวิธีที่จะช่วยเสริมพัฒนาการทารกในครรภ์ 2 เดือน ให้สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับช่วยส่งเสริมให้มีพัฒนาการด้านต่าง ๆ ที่ดีอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการได้ยินในเรื่องของภาษา และอารมณ์ เนื่องจากการพูดคุยกับทารกบ่อย ๆ จะทำให้ระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับการได้ยินของทารก เริ่มสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ โดยคุณแม่สามารถอ่านหนังสือ เปิดเพลงให้ลูกน้อยฟังได้บ่อย ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นการได้ยิน และการสื่อสารได้ตั้งแต่ยังไม่คลอด การพูดคุยกับลูกบ่อย ๆ นอกจากจะช่วยให้กระตุ้นการได้ยินแล้งยังช่วยในเรื่องของการเชื่อมสายใยรักในครอบครัวอีกด้วย

2.ออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นระบบประสาทสัมผัสของลูก

คุณแม่ที่กำลังตั้งท้องไม่ได้มีการห้ามว่าจะไม่ให้ออกกำลังกาย แต่การออกกำลังกายนั้นจะต้องเป็นวิธีที่เหมาะสม โดยการออกกำลังกายก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้พัฒนาการทารกในครรภ์ 2 เดือนมีการเคลื่อนไหวไปมาได้ เรียกว่าเป็นการกระตุ้นประสาทสัมผัส โดยการออกกำลังที่คุณแม่สามารถทำได้นั่นก็คือ เดิน เล่นโยคะ ว่ายน้ำหรือการทำกิจกรรมเบา ๆ ระหว่างวัน อาจะเป็นงานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งได้ทั้งออกกำลังกายและได้ทั้งงานบ้านไปในตัวอีกด้วย และยังทำให้ระบบประสาทสัมผัสลูกน้อยได้มีการพัฒนาที่ดีอย่างต่อเนื่องด้วยนั่นเอง

3.สูดดมกลิ่นหอมช่วยกระตุ้นการรับกลิ่นของลูก

พัฒนาการทารกในครรภ์ 2 เดือนเป็นช่วงวัยที่สามารถรับรู้สิ่งต่าง ๆ ได้บ้างแล้ว เพราะฉะนั้นการที่คุณแม่สูดดมกลิ่นหอมจะช่วยพัฒนาการในเรื่องของการได้รับกลิ่นต่าง ๆ ซึ่งทารกจะสัมผัสได้อย่างชัดเจน ซึ่งการสูดดมกลานหอมอ่อน ๆ ละมุนนอกจากจะช่วยกระตุ้นให้ทารกได้รับกลิ่นต่าง ๆ แล้วการดมกลิ่นหอมยังช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายได้ด้วย ลดความเครียด ความวิตกกังวลต่าง ๆ ได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว นอกจากนี้การสูดดมสิ่งหอมยังส่งผลดีต่อไอคิวของทารกได้ด้วย ทำให้ทารกมีความฉลาด และรู้สึกอารมณ์อยู่ตลอดเวลา

การกระตุ้นลูกน้อยให้มีการพัฒนาการที่ดี  เหมาะกับช่วงวัยจริง ๆ แล้วก็มีอยู่หลากหลายวิธีด้วยกันเนื่องจากทารกในวัย 2 เดือนเริ่มที่จะสามารถสัมผัสและรับรู้สิ่งต่าง ๆ ได้แล้ว ดังนั้นคุณแม่เป็นอย่างไรทารกก็มีสามารถรับรู้ได้ทั้งหมด เพราะฉะนั้นแล้วเพื่อการพัฒนาการที่ดีของลูกน้อยตั้งแต่ช่วงอายุในครรภ์จนกระทั่งคลอดออก คุณแม่ควรเลือกที่จะมอบสิ่งดี ๆ ให้ลูกอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่องของการการสื่อสาร เพราะทารกจะรับรู้ได้ และการสัมผัส เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้ทารกรู้ได้ว่า คุณมอบความรักให้เขามากแค่ไหน และที่สำคัญคือ การทานอาหาร ควรเลือกทานสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ และทารกเท่านั้น

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular