fbpx
Homeการตั้งครรภ์พัฒนาการทารกในครรภ์ 1 เดือนแรก มีอะไรเปลี่ยนไปบ้างต้องมาดู

พัฒนาการทารกในครรภ์ 1 เดือนแรก มีอะไรเปลี่ยนไปบ้างต้องมาดู

คงมีคุณแม่หลายคนที่ยังไม่รู้ว่า ตั้งครรภ์ 1 เดือนทารกในครรภ์จะมีรูปร่างพัฒนาการอย่างไร เพราะคุณแม่ส่วนใหญ่คิดว่าตั้งครรภ์ 1 เดือนคงจะเป็นแค่ก้อนเลือดเท่านั้น และบางคนก็ยังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ากำลังครรภ์อยู่ จึงไม่ได้ระวังทำให้เกิดอันตรายและแท้งลูกได้ มาดูกันว่า พัฒนาการทารกในครรภ์ 1 เดือน จะเป็นอย่างไร มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน และคุณแม่ควรดูแลครรภ์อย่างไรเพื่อให้ทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์ปลอดภัยมากที่สุด

พัฒนาการทารกในครรภ์ 1 เดือน เป็นอย่างไร

การตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับคุณแม่ และยิ่งเป็นคุณแม่มือใหม่ก็ยิ่งจะทำให้เกิดความตื่นเต้นมากที่สุด เพราะการให้กำเนิดชีวิตหนึ่งชีวิตมันเป็นเหมือนสิ่งมหัศจรรย์ที่ยากจะอธิบาย มาดูกันว่าพัฒนาการทารกในครรภ์ 1 เดือน จะเป็นอย่างไรกันบ้าง

1.สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์

พัฒนาการทารกในครรภ์สัปดาห์แรกหลังปฏิสนธิ ขนาดของทารกจะยังเหมือนวุ้นไข่ 5 – 7 วันจะฝังตัวที่ผนังมดลูก และเมื่อไข่มีการเจริญเติบโตก็จะเรียกว่าตัวอ่อน ซึ่งจะมีการสร้างรกและสายสะดือ เพื่อเป็นสายนำสารอาหารจากแม่สู่ลูก และขับของเสียจากลูกไปสู่แม่ ทารกจะอยู่ในถุงน้ำเพื่อป้องกันแรงกระทบกระเทือน และเป็นเหมือนบ้านของทารกก็ว่าได้

2.สัปดาห์ที่ 2 – 3 ของการตั้งครรภ์

เมื่อเดินทางมาถึงสัปดาห์ที่สองหลังปฏิสนธิ ตัวอ่อนในครรภ์จะมีพัฒนาการสร้างประสาทไขสันหลัง กระดูกสันหลัง รวมทั้งเส้นประสาท และเมื่อถึง 6 สัปดาห์ตัวอ่อนก็จะมีหัวและลำตัว

3.สัปดาห์ที่ 4 ของการตั้งครรภ์

พัฒนาการทารกในครรภ์ 1 เดือนจะค่อยๆ เจริญเติบโตในแต่ละขั้น โดยในสัปดาห์ที่ 4 เซลล์จะแบ่งตัวประมาณ 150 เซลล์ 3 ชั้นได้คือ ชั้นนอก (ectoderm) จะสร้างผิวหนัง สมอง และเส้นประสาท ชั้นกลาง (mesoderm) จะสร้างกล้ามเนื้อ กระดูก หัวใจ และอวัยวะเพศ ชั้นใน (endoderm) จะสร้างอวัยวะภายในเช่น ปอด ตับ หัวใจ และกระเพาะ เป็นต้น

4.สัปดาห์ที่ 5 – 6 ของการตั้งครรภ์

ทารกในครรภ์จะมีขนาดประมาณ 1/4นิ้ว เริ่มมีการสร้างหัวใจ ตาและแขน แต่ในระยะนี้จะยังฟังเสียงหัวใจของทารกไม่ได้ และเมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ที่ 4 เด็กจะมีขนาดครึ่งนิ้ว

การดูแลตัวเองเพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกในครรภ์

พัฒนาการทารกในครรภ์ 1 เดือน เมื่อตั้งครรภ์ คุณแม่จะมีอีกหนึ่งชีวิตคอยเจริญเติบโตอยู่ในครรภ์ การดูแลตัวเองหลังตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่คุณแม่จะต้องให้ความสำคัญทั้งเรื่องอาหารการกิน  และสภาพจิตใจเพื่อ พัฒนาการทารกในครรภ์ เมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์สิ่งที่คุณแม่จะต้องคอยดูแลตัวเองให้มากเป็นพิเศษก็จะมีในเรื่องดังต่อไปนี้

1.เรื่องอาหาร

อาหารเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ การทานอาหารที่ดีครบ 5 หมู่ก็จะส่งผลถึงพัฒนาการทารกในครรภ์ 1 เดือน ด้วย ในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่ไม่ควรลดน้ำหนัก หรืออย่ากลัวอ้วนโดยเด็ดขาด ควรทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารจำพวกโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และควรทานพืชผักผลไม้สดทุกวัน เพราะจะทำให้ได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย และยังช่วยให้ระบบขับถ่ายดีอีกด้วย ควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย และดื่มนมบำรุงอย่างน้อยวันละ 2 แก้ว นอกจากนี้ในช่วงตั้งครรภ์แรกๆ คุณแม่ควรทานอาหารที่มีโฟเลตต่อเนื่องยาวๆ ไปจนถึงสัปดาห์ที่ 12 ของการตั้งครรภ์ เพื่อช่วยให้เซลล์เม็ดเลือดแดง และทารกในครรภ์แข็งแรง และไม่เสี่ยงที่จะพิการตั้งแต่กำเนิด คุณแม่สามารถรับรู้ได้ว่าทานอาหารเพียงพอแล้ว โดยดูจากน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น เดือนละ 500 กรัม ด้วยการชั่งและจดบันทึกทุกครั้งเอาไว้

2.การพักผ่อน

เมื่อตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณแม่จะต้องการ การพักผ่อนมากขึ้นเพื่อพัฒนาการทารกในครรภ์ 1 เดือน เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่มักจะมีอาการอ่อนเพลียและง่วงนอนตลอดทั้งวัน เนื่องจากร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง คุณแม่จึงควรนอนหลับพักผ่อนให้มากที่สุดโดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน เพราะร่างกายจะผลิตฮอร์โมนที่ช่วยในการตั้งครรภ์ออกมา คุณแม่จึงควรนอนหลับพักผ่อนติดต่อกันอย่างน้อย 8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่า และไม่ง่วงนอนในเวลากลางวัน

3.การออกกำลังกาย

คุณแม่ตั้งครรภ์แพทย์ไม่ได้ห้ามให้ออกกำลังกายแต่อย่างใด ยังคงออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอ เพียงแต่ควรเลือกท่าออกกำลังกายที่เหมาะสม และปลอดภัยกับทารกในครรภ์ โดยการออกกำลังกายในช่วงสามเดือนแรก และสามเดือนสุดท้าย เป็นสิ่งที่คุณแม่จะต้องระมัดระวังให้มากที่สุด ควรเลือกท่าออกกำลังกายเบาๆ เพื่อ พัฒนาการทารกในครรภ์ และการออกกำลังกายที่มากเกินไปก็อาจจะเสี่ยงทำให้คุณแม่แท้งได้เช่นกัน โดยเฉพาะคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในช่วงที่มีอายุมากแล้ว โอกาสที่จะแท้งง่ายมีมากกว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ที่อายุน้อย เพราะฉะนั้นหากจะออกกำลังกายควรปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อให้แพทย์แนะนำท่าออกกำลังกายที่เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับคุณแม่และทารกในครรภ์

พัฒนาการทารกในครรภ์ 1 เดือนเป็นอย่างไรคุณแม่ก็คงจะได้ทราบกันแล้ว นอกจากพัฒนาการของลูก สิ่งหนึ่งที่คุณแม่จะต้องให้ความสำคัญระหว่างตั้งครรภ์นั่นก็คือเรื่องของสุขภาพ ควรพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ และออกกำลังกายในท่าที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้สุขภาพของคุณแม่แข็งแรง ส่งผลถึงพัฒนาการที่ดีของทารกในครรภ์ให้เจริญเติบโตแข็งแรงอีกด้วย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular