fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการดูแลสุขภาพเด็กลูกถ่ายเหลว ถ่ายบ่อย ป้องกันได้ด้วย LPR จุลินทรีย์สำคัญในนมแม่

ลูกถ่ายเหลว ถ่ายบ่อย ป้องกันได้ด้วย LPR จุลินทรีย์สำคัญในนมแม่

ลูกถ่ายเหลว ท้องเสีย เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในเด็ก ซึ่งก็สร้างความกังวลให้กับคุณแม่ได้เป็นอย่างมาก เพราะกลัวว่าลูกจะเป็นอันตรายจากภาวะขาดน้ำ เมื่อลูกถ่ายเหลวบ่อย  ๆ นั่นเอง โดยการที่ลูกท้องเสียหรือลูกถ่ายบ่อยนั้นเกิดจากอะไร มีวิธีการดูแลรักษาและป้องกันได้อย่างไรบ้าง วันนี้เราก็ได้รวบรวมข้อมูลมาให้คุณแม่ได้ศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับอาการลูกถ่ายเหลว ถ่ายบ่อย กันแล้ว เพื่อจะได้พร้อมรับมือกับอาการท้องเสียของลูกได้อย่างถูกวิธีมากขึ้น

สาเหตุที่ทำให้ ลูกถ่ายเหลว

สาเหตุที่ทำให้ลูกถ่ายเหลว

ลูกถ่ายเหลว ถ่ายบ่อย หรือลูกท้องเสีย เกิดจากการได้รับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งอาจมาจากการที่ลูกหยิบจับสิ่งของที่สกปรกเข้าปาก หรือกินอาหารที่มีเชื้อโรคปะปนอยู่นั่นเอง นอกจากนี้ ก็อาจมีสาเหตุมาจาก การแพ้โปรตีนนมวัวอีกด้วย ซึ่งจะทำให้มีอาการท้องเสีย ลูกถ่ายบ่อย และอาจมีมูกเลือดปนออกมากับอุจจาระ โดยจะต้องหาสาเหตุที่แท้จริงให้เจอ เพื่อจะได้รักษาอย่างถูกวิธี และทำให้ลูกหายป่วยเร็วขึ้น

นอกจากนั้น การดื่มนมวัว 100% เร็วเกินไป เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ลูกถ่ายเหลวได้เช่นกัน เนื่องจากนมวัว มีสัดส่วนทางโภชนาการไม่เหมาะ ที่จะเป็นอาหารหลักสำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 1 ขวบ เพราะมีสารอาหารบางอย่างมากเกิน จึงทำให้เกิดผลเสียต่อระบบการย่อยอาหาร และไตของทารกได้ สังเกตเห็นได้จากการที่เด็ก มักจะมีอาการท้องอืด ท้องเสีย หรืออาหารไม่ย่อยนั่นเอง ทั้งยังขาดสารอาหารบางอย่างที่สำคัญ เช่น วิตามิน ธาตุเหล็ก และแร่ธาตุบางชนิดอีกด้วย ดังนั้นควรให้ลูกดื่มหลังจากอายุ 1 ขวบขึ้นไปจะดีกว่า เพราะเป็นวัยที่เขา เริ่มทานอาหารครบ 3 มื้อหลัก ทำให้ได้รับสารอาหารที่สำคัญ จากอาหารหลักอยู่แล้ว ซึ่งจะให้ลูกดื่มนมเป็นอาหารเสริม หรือมื้อว่างในระหว่างวันเท่านั้น โดยหากเป็นเด็กต่ำกว่า 1 ขวบ ควรให้ดื่มนมแม่ หรือปรึกษาแพทย์ ในการดูแลโภชนาการที่เหมาะสม

วิธีรักษาอาการลูกถ่ายเหลว เบื้องต้นหากลูกท้องเสีย

เมื่อลูกมีอาการท้องเสีย สามารถรักษาและบรรเทาอาการเบื้องต้นได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  1. ให้ลูกดื่มเกลือแร่สำหรับเด็ก ซึ่งจะช่วยทดแทนน้ำ และเกลือแร่ที่สูญเสียไป จากการที่ลูกถ่ายเหลวบ่อย และทำให้อาการบรรเทาลง
  2. ให้ลูกดื่มนมแม่ตามปกติ เพราะในน้ำนมแม่มีสารอาหารที่สำคัญ โดยเฉพาะ จุลินทรีย์ LPR ที่จะช่วยป้องกันอาการท้องเสียได้ และทำให้ลูกหายป่วยเร็วขึ้น
  3. ควรให้ลูกได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ เพื่อการฟื้นฟูร่างกายให้ต่อต้านเชื้อโรคได้ดี วิธีนี้ช่วยป้องกันอาการลูกถ่ายเหลวได้
  4. หากลูกอยู่ในวัยที่กินอาหารตามวัยได้แล้ว ควรให้กินอาหารอ่อน ๆ  ย่อยง่าย อย่างเช่น ข้าวต้ม โจ๊ก และให้ลูกกินทีละน้อย  ๆ  อย่าป้อนปริมาณมากในทีเดียว
  5. อย่าซื้อยาใด ๆ  มาให้ลูกทานเอง ควรไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการและให้การรักษาที่เหมาะสมสำหรับลูกจะดีที่สุด

ลูกถ่ายเหลวถ่ายบ่อยเป็นอันตรายหรือไม่

การที่ลูกถ่ายบ่อย เนื่องจากอาการท้องเสีย อาจเป็นอันตรายได้ เพราะจะทำให้ร่างกาย เกิดภาวะขาดน้ำ จนเสี่ยงต่อการช็อกได้นั่นเอง ดังนั้นหากลูกมีอาการถ่ายเหลวผิดปกติ ที่คาดว่าน่าจะเป็นอาการท้องเสีย คุณแม่ไม่ควรนิ่งนอนใจ โดยพาลูกไปพบแพทย์ทันที และทำตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ยิ่งหากลูกถ่ายเหลวร่วมกับมีเลือดปน หรือปวดท้องอย่างรุนแรงด้วยแล้ว ก็ยิ่งอันตรายมากขึ้น เพราะอาจเป็นโรคที่ร้ายแรงได้  

วิธีป้องกันไม่ให้ลูกถ่ายเหลวหรือท้องเสีย

คุณแม่ สามารถดูแลป้องกัน ไม่ให้ลูกถ่ายเหลวได้ ด้วยการดูแลรักษาความสะอาดอุปกรณ์ของใช้เด็กทุกชิ้น ทั้งของเล่น จุกนม รวมถึงนิ้วมือของลูกเอง เพราะหากลูกนำมือที่สกปรกเข้าปากก็จะทำให้ติดเชื้อโรคและมีอาการท้องเสีย ลูกถ่ายบ่อยได้นั่นเอง นอกจากนี้ควรดูแลในเรื่องของอาหารให้สะอาด ถูกหลักสุขอนามัย และปรุงสดใหม่ทุกครั้ง ไม่ควรให้ลูกกินอาหารค้างคืน หรืออาหารที่ปรุงสุก ๆ  ดิบ ๆ  ที่สำคัญควรให้ลูกดื่มนมแม่ตั้งแต่แรกเกิด และดื่มต่อเนื่องให้ได้นานที่สุด  เพราะนมแม่มีสารอาหารกว่า 200 ชนิด จึงมีประโยชน์มากมาย ที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกแข็งแรง ต่อต้านเชื้อโรคต่าง ๆ  ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะจุลินทรีย์ LPR ที่พบได้ในนมแม่ ซึ่งเป็นโพรไบโอติกส์ที่จะช่วยปรับสมดุลทางเดินอาหารของลูก ทำให้ระบบขับถ่ายดี ไม่ท้องเสียได้ง่าย แถม LPR ยังถือเป็นความลับของความแกร่ง ที่จะทำให้ลูกเติบโตเป็นเด็กที่เก่งและพัฒนาได้อย่างเต็มศักยภาพอีกด้วย โดยจุลินทรีย์ LPR ก็ได้มีงานวิจัยรองรับมากที่สุด ว่ามีประโยชน์และสำคัญต่อเด็กอย่างมาก ซึ่งจะช่วยสร้างสมดุลของจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้ ลดจำนวนของจุลินทรีย์ก่อโรค ป้องกันลำไส้จากการติดเชื้อ และเสริมภูมิคุ้มกันให้แกร่ง เพื่อให้ลูกรักเติบโตอย่างสมวัย มีสุขภาพดี เก่ง ฉลาด และสตรอง

จุลินทรีย์ LPR เป็นโพรไบโอติกส์ ที่จะช่วยป้องกันลูกถ่ายเหลวได้ดี ช่วยปรับสมดุลของทางเดินอาหารและลำไส้ ซึ่งนอกจากพบได้ในนมแม่แล้ว  ก็ยังมีพบได้ในนมบางชนิด และโยเกิร์ตบางชนิดอีกด้วย

คุณแม่คนไหน ที่อยากศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ จุลินทรีย์ LPR ที่มีประโยชน์กับลูก สามารถอ่านต่อได้ที่บทความ 10 กลเม็ดรับมือปัญหาลูกถ่ายบ่อย ถ่ายเหลว จากผู้เชี่ยวชาญ ได้เลย

 

ขอบคุณที่มาจาก

https://www.nestlemomandme.in.th/baby-mucus-like-pool

https://www.nestlemomandme.in.th/lpr-benefits

 

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular