fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการดูแลสุขภาพเด็กการตรวจ atk ในเด็ก ด้วยชุดตรวจน้ำลาย มีวิธีการใช้อย่างไร

การตรวจ atk ในเด็ก ด้วยชุดตรวจน้ำลาย มีวิธีการใช้อย่างไร

เรียกว่าเป็นกระแสยอดนิยมกันเลยทีเดียวกับ การตรวจ atk เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดอย่างรุนแรง ทำให้ต้องมีการตรวจโควิค-19 กันอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงที่จำเป็นต้องตรวจเป็นประจำ ซึ่งเราก็จะเห็นได้ว่าการตรวจในปัจจุบันก็จะมีชุดที่ตรวจ หลายแบบให้เราได้เลือกใช้มากมาย หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับการตรวจแบบ Swab เพราะเป็นวิธีที่หลายหน่วยงานเลือกใช้ แต่วันนี้เราจะมาแนะนำชุดตรวจแบบน้ำลาย โดยเป็นชุดตรวจที่เหมาะสำหรับเด็กจะมีวิธีการใช้อย่างไรนั้นไปดูกันเลยดีกว่า

การตรวจ atk ในเด็ก แบบน้ำลายคืออะไร

ชุดตรวจ atk ในเด็กแบบตรวจน้ำลาย คือ การตรวจหาเชื้อโควิด-19 เบื้องต้นที่มีลักษณะคล้ายกับแบบ Swab แต่จะมีความแตกต่างกันตรงที่วิธีการตรวจที่จะตรวจผ่านน้ำลาย แต่ก่อนที่จะทำการตรวจแบบน้ำลายนั้นจะต้องมีการงดอาหาร และงดทำความสะอาดช่องปากอย่างน้อย 30 นาทีก่อนตรวจ โดยประสิทธิภาพหรือผลลัพธ์ที่ได้จากการตรวจ atk แบบน้ำลายก็จะมีความเทียบเท่ากับการตรวจแบบ Swab โดยที่เราสามารถตรวจได้ด้วยตนเองง่าย ๆ แต่อย่างไรก็ตามผล ที่ตรวจ atk แบบน้ำลายจะต้องยืนยันด้วยการตรวจแบบ RT-PCR อีกครั้งเพื่อความแม่นยำ หากยังมีความกังวลว่าผลที่ออกมาจะมีการคลาดเคลื่อน

วิธีการตรวจด้วยน้ำลาย

วิธีการตรวจ atk ด้วยน้ำลายอาจจะมีความแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย เนื่องจากชุดตรวจแบบน้ำลายจะมีความแตกต่างกันบ้างในบางยี่ห้อ เพราะฉะนั้นก่อนที่จะทำการตรวจ atk ด้วยชุดตรวจแบบน้ำลายจึงจำเป็นที่ต้องศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ให้ดีก่อน เพื่อจะได้ไม่เกิดข้อผิดพลาดระหว่างการตรวจนั่นเอง โดยวิธีการตรวจ atk แบบน้ำลายสามารถทำได้ดังนี้

  • ก่อนอื่นเลยให้บ้วนน้ำลายกระแอมออกจากลำคอก่อน แล้วนำมาใส่กรวยที่เตรียมไว้ และเก็บในหลอดเพื่อเป็นการเก็บตัวอย่างในการนำไปตรวจ
  • จากนั้นก็ปิดฝาให้สนิททำการสลับหลอดขึ้น – ลง อย่างน้อยประมาณ 10 รอบ
  • เสร็จแล้วให้คุณหยดตัวอย่างที่เก็บไว้ประมาณ 3 หยดในหลุมทดสอบ แล้วก็รอผลการตรวจ การอ่านผลจาก atk
  • ในกรณีที่ไม่มีการพบเชื้อหลังจากที่ทดสอบเสร็จจะขึ้นขีดเดียวที่ตัว C ในกรณีที่พบเชื้อจะขึ้น 2 ขีดที่ ตัว C และตัว T แต่ในกรณีที่ไม่ขึ้นอะไรเลยให้คุณทำการทดสอบใหม่อีกครั้ง

ข้อดีของการใช้ที่ตรวจน้ำลายในเด็ก

การตรวจ atkด้วยชุดตรวจแบบน้ำลายในเด็กมีข้อดีเยอะมาก โดยข้อดีที่ได้จากการตรวจ atk แบบน้ำลายมีดังต่อไปนี้

  1. การตรวจด้วยชุดตรวจ atk แบบน้ำลายมีความสะดวก ใช้งานได้ง่าย ไม่ยุ่งยากและไม่ทำให้เด็กเกิดความกลัว เนื่องจากการตรวจแบบน้ำลายนั้นไม่ได้ทำให้รู้สึกเจ็บแต่อย่างใด ทั้งนี้การตรวจแบบน้ำลายก็ยังมีความแม่นยำเช่นเดียวกับการตรวจแบบ Swab อีกด้วย
  2. ผู้ปกครองสามารถตรวจโควิด-19 ให้ลูกน้อยด้วยตนเองได้ง่าย ๆ ที่บ้านได้เลย เนื่องจากการตรวจ atk แบบน้ำลายนั้นมีขั้นตอนการตรวจที่ค่อนข้างง่ายมาก ซึ่งสามารถทำความเข้าใจได้ไม่ยากอย่างแน่นอน แต่จะต้องไม่ลืมว่าก่อนตรวจต้องงดอาหารและงดการทำความสะอาดช่องปากก่อน เพื่อจะได้ผลลัพธ์ที่มีความแม่นยำ
  3. ตรวจได้ง่ายไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บปวดใด ๆ จึงเป็นชุดตรวจที่เหมาะกับเด็กเล็กเป็นอย่างมาก เพราะใช้งานได้ง่ายนั่นเอง ที่สำคัญไม่ทำให้เด็กมีอาการตกใจจากการตรวจเหมือนแบบ Swab อีกด้วย
  4. หาซื้อได้ง่ายเนื่องจากมีการวางจำหน่ายโดยทั่วไปตามร้านขายยา ทำให้สามารถหาซื้อได้ทันทีที่ต้องการใช้งาน โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาหาซื้อให้ยุ่งยาก ทั้งยังมีราคาถูกอีกด้วย
  5. เห็นผลเร็วไม่ต้องรอนาน นอกจากจะไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปตรวจที่สถานพยาบาลแล้ว ไม่ต้องนั่งรอผลตรวจนาน ๆ อีกด้วย เพราะเมื่อตรวจด้วยตนเองด้วยวิธีและขั้นตอนการตรวจที่ง่ายมาก ๆ แล้วผลลัพธ์ที่ออกมานั้นก็เร็วมาก ๆ อีกด้วย ให้หลายคนไม่ต้องรอลุ้นผลนาน ๆ เพราะเราเชื่อว่าไม่มีใครที่ต้องการจะติดโควิด-19 อย่างแน่นอน

ข้อเสียของการใช้ที่ตรวจน้ำลาย

ถึงแม้ว่าการตรวจ atkจะมีข้อดีคือใช้งานง่าย ไม่ทำให้รู้สึกเจ็บก็จริง แต่ก็มีข้อเสียเหมือนกัน โดยข้อเสียของการตรวจแบบน้ำลาย คือ อาจเกิดข้อผิดพลาดไปบ้างหากผู้ใช้ตรวจด้วยวิธีที่ผิด จึงทำให้จำเป็นต้องตรวจแบบ RT-PCR อีกครั้งเพื่อความมั่นใจ ทั้งยังทำให้บางกลุ่มไม่มั่นใจกับการตรวจแบบน้ำลายอีกด้วย

การตรวจโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ atk แบบน้ำลายนั้นผลลัพธ์ที่ได้มีความแม่นยำเช่นเดียวกับการตรวจแบบ Swab แต่เราจะนิยมใช้ชุดตรวจแบบน้ำลายในกลุ่มของเด็กเล็กมากกว่า เนื่องจากไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บระหว่างการตรวจ เพราะแค่อมที่ตรวจก็สามารถตรวจหาเชื้อได้แล้ว แต่หากคุณพ่อ คุณแม่ท่านไหนที่เลือกใช้ชุดตรวจ atk แบบน้ำลายกับลูกน้อยแล้วไม่มั่นใจว่าผลที่ออกมานั้นแม่นยำหรือไม่ก็สามารถตรวจซ้ำด้วยการตรวจแบบ Rt-pcr ได้เลย เพื่อความแม่นยำที่แน่นอนในการตรวจ จะได้ป้องกันและดูแลอย่างถูกต้องนั่นเอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular