fbpx
Homeการตั้งครรภ์ท่าวอร์มร่างกายง่ายๆ สำหรับคนท้อง ดีต่อสุขภาพช่วงตั้งครรภ์

ท่าวอร์มร่างกายง่ายๆ สำหรับคนท้อง ดีต่อสุขภาพช่วงตั้งครรภ์

อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่าการออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์มาก ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงห่างไกลจากโรคต่างๆ ได้ดี แต่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ การที่จะออกกำลังกายแบบผาดโผนหรือแบบคนปกติทั่วไปนั้นก็เป็นเรื่องที่ยาก ถึงแม้ว่าแพทย์จะแนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ออกกำลังกายได้ตลอดการตั้งครรภ์ แต่ก็ต้องคอยระวังเลือกท่าออกกำลังกายที่เหมาะสม เพื่อที่จะไม่กระทบกระเทือนต่อการตั้งครรภ์นั่นเอง วันนี้เราจึงได้รวบรวม ท่าวอร์มร่างกาย เบาๆ ที่เหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มาฝาก ทำแล้วรับรองว่าปลอดภัยไม่เป็นอันตรายอย่างแน่นอน

ท่าวอร์มร่างกาย ที่แม่ท้องทำได้

คุณแม่ตั้งครรภ์ แพทย์จะแนะนำให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอวันละ 15 นาที หรืออย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ เพื่อที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรง ลดระดับน้ำตาลในเลือดและช่วยให้นอนหลับสบาย แต่เนื่องจากคุณแม่ไม่สามารถที่จะออกกำลังกายได้อย่างคนปกติทั่วไป วันนี้เราจึงได้รวบรวม ท่าวอร์มร่างกาย ง่ายๆ ที่คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถทำได้อย่างปลอดภัยมาแนะนำ จะมีท่าไหนบ้างนั้นมาดูกันเลยดีกว่า

1.Marching

ท่าวอร์มร่างกาย ท่าแรก คือท่า Marching เป็นท่าที่ช่วยยืดเส้นยืดสายเบาๆ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ซึ่งท่านี้ถือว่าสามารถทำได้ไม่ยากเลย โดยเริ่มจากอยู่ในท่ายืนตัวตรง งอเข่าขึ้นและยกขาขึ้นเป็นแนวตั้งฉากพร้อมกับยกเข่าให้สูงระดับเอว ทำอย่างนี้สลับกันไปมาซ้ายทีขวาที จากนั้นให้ยกแขนซ้ายแขนขวาไปพร้อมกับการยกขา คล้ายๆ กับการเดินขบวนพาเหรดในเพลงมาร์ช ทำทั้งหมด 3 เซ็ต ก้าวหน้า 20 ถอยหลัง 20

2.Knee Bending

ท่าวอร์มร่างกายต่อมาที่เหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นั่นก็คือ ท่า Knee Bending ท่านี้มีความละม้ายคล้ายคลึงกับ ท่าสควอท แต่เป็นท่าที่นิยมใช้เพื่อเน้นบริหารกล้ามเนื้อน่อง เอ็นร้อยหวาย ช่วยป้องกันการอักเสบของเอ็นร้อยหวายได้ดี โดยท่านี้เริ่มจากยืนตัวตรง แยกขาออกเล็กน้อย ยื่นแขนออกไปด้านหน้าให้ขนานกับพื้นและระดับเสมอหน้าอก จากนั้นค่อยๆ ย่อตัวลงมาแบบท่าสควอช โดยที่แขนยังอยู่ท่าเดิม ทำแบบนี้ค้างไว้ประมาณ 1 นาที

3.Foot Touching

ท่า Foot Touching เป็นท่าวอร์มร่างกาย สำหรับคุณแม่ที่ต้องการเน้นส่วนกล้ามเนื้อไหล่ สะโพก ต้นขา และหน้าท้องโดยเฉพาะ เพราะท่านี้จะเกร็งหน้าท้องไปด้วยระหว่างที่ปฏิบัติ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกายหน้าท้องได้ดี โดยเริ่มจากยืนตัวตรง จากนั้นกางแขนทั้งสองข้างออกมาให้กว้างกว่าสะโพก ก้มตัวลงเกร็งหน้าท้องเล็กน้อย และใช้มือขวาแตะเท้าซ้าย ใช้มือซ้ายแตะเท้าขวาทำสลับไปมาอย่างนี้ประมาณ 1 นาที

4.Arm Circles

สำหรับคุณแม่ที่อยากกระชับต้นแขน ท่าวอร์มร่างกาย Arm Circles จะช่วยทำให้แขนกระชับมากขึ้น แถมยังช่วยให้กล้ามเนื้อหัวไหล่ทั้งส่วนหลังและส่วนหน้ายืดหยุ่นได้ดีอีกด้วย เหมาะสำหรับคนที่ทำงานใช้บ่าและแขนอย่างหนัก เช่นการออกกำลังกายด้วยการโหนบาร์ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อหัวไหล่ โดยเริ่มจากการยืนตัวตรง กางแขนทั้งสองข้างออกเสมอหัวไหล่ กางแขนทั้งสองข้างออกด้านข้างให้ตรงกับพื้น แล้วหมุนแขนเป็นวงกลม หมุนไหล่ไปด้านหน้าและด้านหลังฝั่งละ 20 วินาที

5.Triceps

ท่าวอร์มร่างกายท่านี้เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้แขนบ่อยๆ เป็นท่าที่ถูกนำไปวอร์มก่อนว่ายน้ำ เป็นท่าวอร์มอัพง่ายๆ ที่คุณแม่สามารถที่จะทำได้โดยที่ไม่เป็นอันตรายใดๆ ช่วยยืดกล้ามเนื้อต้นแขนให้ยืดหยุ่น ลดการปวดต้นคอได้ดี และยังช่วยป้องกันการเจ็บกล้ามเนื้อต้นแขนได้อีกด้วย โดยเริ่มจากยืนตัวตรง แยกขาออกเล็กน้อย ยกแขนข้างซ้ายขึ้นมา งอข้อศอกลงปัดมือไปด้านหลัง จากนั้นให้ใช้มือขวาช่วยดันข้อศอกข้างซ้ายเข้าหาตัว ทำแบบนี้ค้างไว้ประมาณ 20 วินาทีสลับกันทั้งสองข้าง

ประโยชน์ของการวอร์มร่างกาย

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์การออกกำลังกายเบาๆ อย่างเหมาะสมนั้นจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงมากยิ่งขึ้น และยังช่วยให้คลอดง่ายขึ้นอีกด้วย การออกกำลังกายเบาๆ โดยการวอร์มร่างกาย หรือจะ ท่าสควอช มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก และนี่คือประโยชน์ที่จะได้จากการออกกำลังกายด้วยท่าวอร์มร่างกายนั่นเอง

  • ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตไปยังกล้ามเนื้อหัวใจ และอวัยวะส่วนต่างๆ ร่างกาย ช่วยปรับโลหิตให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
  • เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจให้เร็วขึ้น ช่วยให้ร่างกายพร้อมสำหรับการออกกำลังกายมากกว่าเดิม
  • กระตุ้นการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ช่วยลดภาวะเบาหวานได้ดีสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
  • เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อมัดต่างๆ รวมถึงข้อต่อกระดูกส่วนต่างๆ ในร่างกายด้วย
  • ช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ในร่างกายทนต่อการใช้งานหนักได้ดีขึ้น ลดอาการเหนื่อยล้า และอาการบาดเจ็บหลังจากออกกำลังกาย
  • ช่วยให้ระบบหายใจทำงานดีขึ้น เพราะการออกกำลังกายทำให้ออกซิเจนในเลือดถ่ายเทไปยังกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ได้ดี แถมยังช่วยลดการเหนื่อยหอบขณะที่ออกกำลังกายได้อีกด้วย
  • วอร์มร่างกายด้วย ท่าสควอช จะช่วยให้เส้นประสาทในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ช่วยกระตุ้นระบบการเคลื่อนไหวของร่างกายให้สามารถทำงานสัมพันธ์กันมากกว่าเดิม

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ การออกกำลังกายนั้นถือว่าสำคัญมาก เพราะจะช่วยป้องกันภาวะเบาหวาน ลดภาวะเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิต รวมถึงยังช่วยลดอาการปวดหลังได้อีกด้วย แต่การที่จะออกกำลังกายปกติอย่างคนทั่วไปอาจจะทำไม่ได้  เพราะฉะนั้นการออกกำลังกายด้วย ท่าวอร์ร่างกาย ที่เราได้นำมาแนะนำในวันนี้จึงเป็นการออกกำลังกายที่ปลอดภัยและเหมาะสมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มากนั่นเอง

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular