fbpx
Homeการเลี้ยงลูกขี้เต็มท้อง โรคที่ต้องระวัง หากพบว่าลูกท้องผูกบ่อย ๆ

ขี้เต็มท้อง โรคที่ต้องระวัง หากพบว่าลูกท้องผูกบ่อย ๆ

โรค ขี้เต็มท้อง หนึ่งในหลาย ๆ โรคซึ่งไม่เป็นที่รู้จักและคุ้นเคยของคนไทยเท่าไรนัก โดยหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เรารู้จักกับโรคดังกล่าวนี้ก็คือ การที่คุณตุ๊กตา จมาพร หรือที่หลาย ๆ ท่านคุ้นเคยกันดีในชื่อคุณตุ๊กตาที่ห้อยนามสกุลมาด้วยเวทีที่เธอเข้าไปแข่งขัน นั่นก็คือ The Voice โดยคุณตุ๊กตาจากเวทีเดอะวอยซ์ซีซั่น 2 ได้ออกมาเล่าประสบการณ์การป่วยเป็นโรคขี้เต็มท้องผ่านสื่อต่าง ๆ ทำให้ชื่อโรคดังกล่าวถูกกล่าวถึงและเป็นที่รู้จักในสังคมวงการโดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์จนทำให้ผู้คนในสังคมเกิดความกังวลในโรคดังกล่าวนี้เพิ่มมากขึ้น สำหรับบทความนี้เราจึงขอพาทุกท่านไปเจาะลึกกับเรื่องราวของโรคนี้ โดยเฉพาะเมื่อโรคดังกล่าวเกิดขึ้นในลูกน้อยของคุณ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ย่อมมีความกังวลเพิ่มมากขึ้น โดยโรคนี้เป็นอย่างไรเราไปดูกันเลยดีกว่า

ขี้เต็มท้อง โรคนี้เกิดจากอะไร

โรคขี้เต็มท้องเป็นโรคที่สามารถเกิดได้จากพฤติกรรมทั้งการรับประทานอาหาร การดำเนินชีวิตและการขับถ่าย กล่าวคือ โรคขี้เต็มท้องสามารถเกิดได้กับลูกน้อยที่รับประทานอาหารที่มีกากใยน้อยซึ่งกากใยในอาหารก็มีในอาหารประเภทพืชจำพวกผักและผลไม้ หรือการที่ลูกดื่มน้ำน้อยก็มีส่วนทำให้เกิดโรคนี้ได้เช่นกัน ส่วนของการดำเนินชีวิตและการขับถ่ายก็นับเป็นส่วนสำคัญที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคนี้ได้ ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากร่างกายของคนเรานั้นมีวงจรการขับถ่ายที่ควรเกิดขึ้นในทุกวัน หากคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้ฝึกให้ลูกน้อยขับถ่ายเป็นเวลาหรือขับถ่ายทุกวันก็จะทำให้ลูกท้องผูกได้ และตามมาด้วยโรคขี้เต็มท้องในที่สุด

อาการของโรคขี้เต็มท้อง

อาการของโรคขี้เต็มท้องจะเหมือนอาการที่ลูกท้องผูกเลย นั่นก็คือลูกน้อยจะขับถ่ายไม่เป็นเวลา ใช้เวลาในการขับถ่ายในแต่ละครั้งค่อนข้างนาน และก้อนอุจจาระที่ออกมาจะค่อนข้างแข็งจับตัวเป็นก้อน บางครั้งก็มีมูกเลือดปะปนออกมาด้วย ส่วนของมูกเลือดที่ปะปนออกมานี้ก็เกิดจากการเสียดสีของก้อนอุจจาระที่แข็งกับช่องทวาร ซึ่งเป็นเนื้อเยื่ออ่อนของลูกน้อย ทำให้ลูกน้อยต้องใช้พลังในการเบ่งเพื่อการขับถ่ายแต่ละครั้ง เมื่อต้องเบ่งร่วมด้วยความเจ็บที่เกิดขึ้นก็จะทำให้ลูกไม่อยากขับถ่าย ซึ่งก็นำมาซึ่งของเสียที่ตกค้างอยู่ในช่องท้อง เมื่อเวลานานของเสียก็ค้างในช่องท้องมากขึ้น จนเกาะกลุ่มเกาะตัวเป็นก้อนแข็งรวมตัวอยู่ในช่องท้องทำให้ลูกปวดท้อง ไม่อยากรับประทานอาหารนั่นเอง และเด็กบางคนก็อาจจจะเกิดอาการอาเจียนขึ้นได้อีกด้วย

วิธีการดูแลรักษา

ในเบื้องต้นเมื่อลูกท้องผูกหรือลูกน้อยเกิดอาการ ขี้เต็มท้อง คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ควรพาลูกน้อยไปปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการวินิจฉัยก่อนว่าลูกน้อยของคุณเป็นโรคดังกล่าวหรือไม่ จากนั้นก็รับคำแนะนำที่เหมาะสมกับอาการของลูกน้อยซึ่งอาจแตกต่างกันไปในแต่ละคน ส่วนวิธีการดูแลรักษาโดยทั่วไปคุณพ่อคุณแม่ควรช่วยลูกน้อยในการขับถ่ายด้วยการฝึกให้ลูกน้อยขับถ่ายเป็นเวลาในทุกวันโดยต้องไม่ให้ลูกใช้เวลาในการขับถ่ายนานเกินไป หรือเบ่งมากเกินไป ซึ่งจะทำให้ลูกเกิดความรู้สึกไม่อยากขับถ่าย หรือ กลัวการขับถ่ายได้

แนวทางป้องกันโรค

สำหรับแนวทางป้องกันลูกท้องผูกหรือโรคขี้เต็มท้องก็สามารถป้องกันได้ดังนี้

  1. การฝึกให้ลูกน้อยรับประทานอาหารที่หลากหลายโดยเฉพาะอาหารที่มีกากใย อย่างผักและผลไม้ ส่วนนี้คุณพ่อคุณแม่สามารถดัดแปลงเป็นเมนูต่าง ๆ หรือทำเป็นรูปลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจ ทำให้ลูกน้อยสามารถรับประทานอาหารประเภทนี้ได้มากขึ้น
  2. ให้ลูกน้อยดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายลูกน้อย ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากน้ำจะทำให้ของเสียหรืออุจจาระในช่องท้องมีความนิ่มไม่เกิดอาการแข็งเมื่อขับถ่าย โดยคุณพ่อคุณแม่อาจเลือกกระบอกน้ำหรือแก้วน้ำที่ช่วยดึงดูดความสนใจของลูก จะช่วยให้ลูกดื่มน้ำได้เพิ่มขึ้นและบ่อยขึ้น
  3. ฝึกให้ลูกน้อยขับถ่ายทุกวัน และขับถ่ายเป็นเวลา โดยขับถ่ายในช่วงเช้าของทุกวัน จะได้ไม่เกิดอาการท้องผูกนั่นเอง

การขับถ่าย แม้ว่าจะเป็นเรื่องโดยทั่วไป หรือเรื่องปกติในกิจวัตรประจำวันของลูกน้อย แต่หากการขับถ่ายเหล่านี้ เกิดปัญหาหรือติดขัด ก็อาจนำมาซึ่งโรคต่าง ๆ ในลูกน้อยได้ ไม่ว่าจะเป็น การเกิดอาการท้องผูก ซึ่งสามารถนำไปสู่โรคขี้เต็มท้อง ที่เป็นโรคที่ส่งผลรุนแรงต่อลูกน้อยของคุณ ทั้งในส่วนของสุขภาพ  สภาพจิตใจ และพัฒนาการของลูก ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรใส่ใจ ทุกกิจวัตรของลูกน้อย แม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ ก็ตาม

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular