fbpx
Homeการเลี้ยงลูกเสื้อผ้าเด็กทารก มีกี่แบบ เลือกแบบไหนดีกว่าต้องมาดู

เสื้อผ้าเด็กทารก มีกี่แบบ เลือกแบบไหนดีกว่าต้องมาดู

การเลือก เสื้อผ้าเด็กทารก จัดเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะชุดเด็กทารกนั้นถือเป็นสิ่งแรกที่สัมผัสกับร่างกายของทารกโดยตรง ซึ่งผิวทารกมีความบอบบางจึงเสี่ยงต่อการเกิดการแพ้หรือการระคายได้ง่าย การเลือกเสื้อผ้าจึงไม่ใช่แค่พิจารณาในส่วนของสีสันและขนาดเท่านั้น แต่ยังต้องมีการพิจารณาในส่วนของรูปแบบและเนื้อผ้าอีกด้วย โดยเราก็จะพาคุณแม่ไปดูกันว่าเสื้อผ้าเด็กมีกี่แบบและควรเลือกแบบไหนดีที่สุด

เสื้อผ้าเด็กทารก มีกี่แบบ

เสื้อผ้าเด็กทารกในปัจจุบัน นอกจากส่วนของสีสันแล้ว ส่วนของรูปแบบก็มีให้เลือกหลากหลายมากขึ้น เราไปพบกับรูปแบบหลัก ๆ ของชุดเด็กทารกซึ่งเราได้รวบรวมมานำเสนอทั้งหมด 3 รูปแบบด้วยกัน คือ

1.ชุดเด็กแบบสายผูก

เสื้อผ้าเด็กทารกที่ได้รับความนิยมจากคุณพ่อคุณแม่ค่อนข้างสูง ด้วยรูปแบบที่ถูกคิดมาให้สามารถใส่ให้กับทารกได้โดยง่ายด้วยการวางตัวทารกไปบนชุดด้านหนึ่งจากนั้นจึงนำชุดอีกด้านหนึ่งมาทับแล้วทำการผูกสายเพื่อให้ห่อหุ้มร่างกายของทารกเอาไว้ โดยชุดเด็กแบบสายผูกนี้มีทั้งแบบผูกด้านหน้าและผูกด้านข้างแล้วแต่การออกแบบ อีกทั้งชุดเด็กแบบสายผูกเมื่อทารกสวมใส่แล้วนอนทับหรือนั่งทับก็จะไม่เกิดความรู้สึกเจ็บใด ๆ เพราะสายผูกถูกออกแบบมาให้เป็นเพียงเส้นผ้าบาง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดการกดทับเมื่อทารกนอนทับนั่นเอง

2.ชุดเด็กแบบติดกระดุม

ชุดเด็กแบบติดกระดุมจัดเป็นรูปแบบชุดเด็กที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับเสื้อผ้าของผู้ใหญ่เลย เพียงแต่มีขนาดที่ย่อส่วนลงมาและมีการใช้วัสดุที่เหมาะกับทารกมากกว่า อย่างไรก็ดี เสื้อผ้าเด็กทารก ในรูปแบบนี้ก็ยังคงมีความเสี่ยงที่กระดุมจะเกิดการกดทับบนร่างกายของทารกได้ จึงไม่เหมาะกับเด็กแรกเกิดสักเท่าไหร่

3.ชุดเด็กแบบจั้มสูท

ด้วยรูปแบบที่น่ารักของเสื้อผ้าเด็กทารกในรูปแบบจั้มสูททำให้คุณพ่อคุณแม่ในหลายครอบครัวนิยมสวมใส่ให้กับทารก โดยชุดเด็กแบบจั้มสูทนี้เป็นรูปแบบที่เป็นการสวมใส่ทั้งตัวทารกเข้าไปในชุดมีเพียงส่วนศีรษะและมือทั้งสองของทารกเท่านั้นที่โผล่พ้นเสื้อผ้าออกมา ชุดเด็กแบบจั้มสูทจึงเป็นชุดที่ได้รับความนิยมสูงในช่วงที่สภาวะอากาศค่อนข้างหนาวเพราะเป็นรูปแบบเสื้อผ้าของเด็กที่ให้ความอบอุ่นได้ดี อย่างไรก็ดีการสวมใส่ชุดเด็กแบบจั้มสูทจะค่อนข้างยากกว่าเสื้อผ้าเด็กในอีก 2 รูปแบบแรก หากทารกมีอาการท้องเสียต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย ๆ ชุดเด็กแบบจั้มสูทก็เป็นชุดที่เราไม่แนะนำเลย

เลือกเสื้อผ้าเด็กแบบไหนดีกว่า

จากรูปแบบของเสื้อผ้าเด็กทารกในหัวข้อข้างต้นก็จะพบว่าเสื้อผ้าในรูปแบบสายผูกนั้นมีความเหมาะสมสำหรับการสวมใส่ให้แก่ทารกแรกเกิดในบ้านเรามากที่สุด ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากข้อดีต่าง ๆ ของชุดเด็กแบบผูกที่ล้วนเหมาะสมกับการสวมใส่ให้ทารกที่เลี้ยงในประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นการผูกที่ไม่ทำให้เกิดการกดทับเหมือนอย่างชุดเด็กแบบกระดุม ทำให้ไม่เกิดการระคายเคืองผิวของทารก อีกทั้งสภาพอากาศในบ้านเราก็เหมาะกับเสื้อผ้าแบบธรรมดามากกว่าแบบจั้มสูท ซึ่งชุดเด็กแบบสายผูกก็มีการออกแบบความหนา และรูปแบบของชุดที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นเสื้อแขนสั้น กางกางขาสั้นสำหรับสวมใส่ให้ทารกในวันสบาย ๆ ที่ไม่ร้อนมาก หรือ เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ที่เหมาะสำหรับการสวมใส่ให้ทารกในวันที่อากาศหนาวขึ้นมาหน่อย อีกทั้งการสวมใส่และถอดที่ค่อนข้างง่ายก็จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สามารถสวมใส่ให้แก่ลูกน้อยได้ง่ายขึ้นอีกด้วย สำหรับชุดเด็กแบบติดกระดุมกับจั๊มสูท ก็อาจจะให้ลูกโตกว่านี้สักหน่อยแล้วค่อยใส่ก็ได้

ข้อควรพิจารณาในการเลือกเสื้อผ้าให้กับทารก

เมื่อคุณพ่อคุณแม่ทราบกันแล้วว่ารูปแบบเสื้อผ้าแบบใดเหมาะสมกับทารกมากที่สุด เราก็มาดูข้อควรพิจารณาอื่น ๆ สำหรับการเลือกเสื้อผ้าให้แก่ทารกกันต่อเลยดีกว่า

  1. ชนิดของเนื้อผ้า ซึ่งถือมีความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ สำหรับการเลือกซื้อเสื้อผ้าให้แก่ทารกเลย เพราะทารกมีผิวที่บอบบางจึงระคายเคืองได้โดยง่าย ส่วนหนึ่งที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองก็คือส่วนของเนื้อผ้านั่นเอง ซึ่งเนื้อผ้าที่เหมาะสมสำหรับนำมาทำเป็นเสื้อผ้าทารกก็คือ ผ้าฝ้าย และ ผ้าป่าน ผ้าทั้งสองชนิดมีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกันในแง่ของการระบายความร้อนได้ดีทำให้ผิวของทารกไม่เกิดการอับชื้นไม่สบายตัว รวมถึงเนื้อผ้าทั้งสองมีความบางเบา อ่อนนุ่ม จึงไม่ระคายเคืองผิวของทารก
  2. สีสัน เป็นอีกส่วนที่ควรใช้เป็นข้อพิจารณาในการเลือกซื้อ โดยการเลือกเสื้อผ้าเด็กควรเลือกสีส้นอ่อน ๆ เพราะสีสันที่สดใสโดยส่วนใหญ่ก็มาจากสีสังเคราะห์ ในส่วนนี้ก็อาจทำให้ทารกที่สวมใส่ได้รับอันตรายจากสีสังเคราะห์เหล่านั้นได้ อีกทั้งคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรเลือกเสื้อผ้าที่มีสีทึบหรือสีเข้มเพราะจะทำให้สังเกตได้ยากหากมีสัตว์และแมลงมาไต่ตอมทารก
  3. ขนาด นับเป็นอีกสิ่งสำคัญในการเลือกเสื้อผ้าให้ทารก คุณพ่อคุณแม่มักคิดว่าทารกโตเร็วเลือกเสื้อผ้าที่มีขนาดใหญ่ ๆ ไว้ก่อนเลยจะเป็นการดี ทั้งนี้แนวคิดนี้ก็ไม่ถูกต้องเสมอไปเนื่องด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าที่มีขนาดใหญ่เกินไป จะทำให้ผิวหนังของทารกอาจสัมผัสอากาศได้จากช่องว่างของเสื้อผ้ากับผิวจนทำให้ทารกป่วยได้ อย่างไรก็ตามหากเป็นชุดรูปแบบจั้มสูทคุณพ่อคุณแม่ควรเลือกให้มีขนาดใหญ่กว่าทารกประมาณ 2 – 3 ไซต์ เผื่อไว้สำหรับสวมใส่ผ้าอ้อมด้วยนั่นเอง

เราจะเห็นได้ว่าข้อพิจารณาในการเลือกซื้อชุดเด็กทารกไม่เพียงแค่สีสันความน่ารักเท่านั้น คุณพ่อคุณแม่ยังต้องพิจารณาส่วนอื่น ๆ ร่วมด้วยไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ เนื้อผ้าหรือขนาด ซึ่งเราก็ได้รวบรวมมาในบทความข้างต้นแล้ว การเลือกซื้อเสื้อผ้าให้แก่ลูกน้อยในรอบหน้าคงไม่ใช่เรื่องต้องกังวลหรือเรื่องยากสำหรับคุณพ่อคุณแม่อีกต่อไป

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular