fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดเตรียมตัวอย่างไรก่อน ตรวจช่องคลอด เมื่อหมอนัดตรวจหลังคลอดลูก

เตรียมตัวอย่างไรก่อน ตรวจช่องคลอด เมื่อหมอนัดตรวจหลังคลอดลูก

หลังจากคลอดลูกแล้วหมอจะนัดให้กลับมาตรวจสุขภาพหลังคลอดอีกครั้ง โดยการตรวจนี้สำคัญมาก ไม่ควรมองข้าม เพราะหมอจะตรวจหาความผิดปกติและภาวะวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้กับคุณแม่หลังคลอด อย่างเช่น ตรวจช่องคลอด ว่ามดลูกเข้าอู่หรือยัง แผลฝีเย็บเป็นอย่างไร รวมถึงสุขภาพจิตว่ามีแนวโน้มเกิดโรคซึมเศร้าหรือไม่ ซึ่งจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างให้พร้อมก่อนไปตรวจ เรามาดูกันเลย

วิธีเตรียมตัวก่อนไป ตรวจช่องคลอด

หลังคลอดหมอจะนัดให้กลับมา ตรวจหลังคลอด อีกครั้งเพื่อหาความผิดปกติของร่างกาย รวมถึงสุขภาพจิตและการวางแผนคุมกำเนิดอย่างเหมาะสม การตรวจนี้สำคัญมากก่อนไปพบหมอ คุณแม่ควรเตรียมความพร้อมทั้งสภาพร่างกายและจิตใจดังต่อไปนี้

1.การเตรียมตัว

ก่อนตรวจช่องคลอด คุณแม่ควรเตรียมตัวให้พร้อม ควรแต่งกายด้วยชุดที่สบายๆ ที่ถอดจากด้านล่างได้ง่าย อย่างเช่น ชุดกระโปรงเพื่อที่จะสามารถถอดเปลี่ยนชุดโรงพยาบาลได้ง่ายขึ้น โดยก่อนตรวจ 2 วันคุณแม่ไม่ควรสวนล้างช่องคลอด และไม่จำเป็นจะต้องงดน้ำหรืออาหารแต่อย่างใด แต่ควรถ่ายปัสสาวะให้เรียบร้อยก่อนเข้าห้องตรวจ เพื่อที่คุณหมอคลำขนาดมดลูกจะได้รู้ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น

2.การเตรียมใจ

หลังคลอดคุณแม่หลายท่านมักกังวลในเรื่องของการกลับมาตรวจช่องคลอดอีกครั้ง ซึ่งต้องบอกเลยว่าการตรวจสุขภาพหลังคลอดนั้นสำคัญมาก เป็นสิ่งที่คุณแม่ควรให้ความสำคัญและไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด ควรเตรียมใจให้พร้อม ก่อนมาตรวจ คุณแม่ควรพักผ่อนให้เพียงพอ ทำใจให้สบายๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องใดทั้งสิ้น เพราะการ ตรวจหลังคลอด นั้นไม่ได้น่ากลัวและน่าอายแต่อย่างใด แถมยังส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่อีกด้วย

3.เตรียมคำตอบ

การตรวจสุขภาพหลังคลอด คุณหมอจะทำการตรวจช่องคลอด และสิ่งที่คุณแม่จะต้องเตรียมให้พร้อมก็คือคำตอบจากสุขภาพของคุณแม่ อย่างเช่น เรื่องน้ำคาวปลา แผลคลอด อวัยวะเพศมีกลิ่นผิดปกติหรือไม่ รวมถึงอาการผิดปกติหลังคลอด ซึ่งคุณแม่จะต้องแจ้งให้หมอได้ทราบทุกเรื่อง เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณหมอสามารถวิเคราะห์ได้ง่ายขึ้น ว่ามีภาวะแทรกซ้อนอะไรหรือไม่ เพราะถ้ามีจะได้ทำการรักษาอย่างถูกต้องและเหมาะสม

การตรวจภายในสำคัญแค่ไหน

เนื่องจากว่าการตั้งครรภ์ทำให้สุขภาพร่างกายของคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย เพราะฉะนั้นหลังคลอด หมอจึงให้ความสำคัญในการตรวจภายใน เพื่อดูว่าสุขภาพของคุณแม่เข้าสู่ภาวะปกติหรือยัง รวมถึงตรวจหาภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นหลังคลอดด้วย โดยการ ตรวจหลังคลอด นั้นจึงสำคัญมากด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

1.ตรวจดูมดลูก

ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์และคลอดลูกฮอร์โมนในร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงทำให้มดลูกของคุณแม่มีการขยายตัวและหดตัวอย่างรวดเร็ว การตรวจช่องคลอดก็เพื่อเฝ้าดูติดตามความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นกับคุณแม่หลังคลอด อย่างเช่น มดลูกเข้าอู่หรือยัง มีการอักเสบเกิดขึ้นหรือไม่ น้ำคาวปลาผิดปกติไหม รวมถึงตรวจหามะเร็งปากมดลูกด้วย ทั้งนี้หากพบความผิดปกติเกิดขึ้นจะได้รักษาอย่างรวดเร็วก่อนที่มะเร็งจะลุกลามนั่นเอง

2.ตรวจหาภาวะต่างๆ ที่อาจแทรกซ้อน

การตรวจสุขภาพหลังคลอด เป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะนอกจากหมอจะทำการตรวจช่องคลอด เพื่อหาความผิดปกติแล้ว หมอยังตรวจหาภาวะต่างๆ ที่อาจแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอดลูกอีกด้วย อย่างเช่น ตรวจดูภาวะเบาหวาน ความดัน การขับถ่าย ริดสีดวง รวมถึงติดตามอาการสุขภาพจิตของคุณแม่ว่ามีแนวโน้มภาวะซึมเศร้าหรือไม่ เพราะหากมีจะได้รักษาตั้งแต่เนิ่นๆ

3.วางแผนการคุมกำเนิดหลังคลอด

หลังจากตรวจสุขภาพ ตรวจช่องคลอดของคุณแม่หลังคลอดแล้ว หมอจะทำการวางแผนเกี่ยวกับการคุมกำเนิดให้กับคุณแม่ ทั้งแบบชั่วคราวและแบบถาวร ซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพของคุณแม่เป็นอย่างมาก และยังป้องกันการตั้งครรภ์หลังคลอดโดยที่ยังไม่พร้อมอีกด้วย เพราะการตั้งครรภ์ลูกคนต่อไปหากเร็วเกินไปก็อาจจะอันตรายและเสี่ยงที่จะคลอดก่อนกำหนดได้ เพราะฉะนั้นคุณหมอจึงได้แนะนำการคุมกำเนิดให้กับคุณแม่ แนะนำให้คุณแม่ควรเว้นระยะห่างในการตั้งครรภ์เพื่อฟื้นฟูร่างกาย หากไม่อยากพลาดที่จะคุมกำเนิดหลังคลอดก็อย่าลืมมาตรวจร่างกายหลังคลอดกันล่ะ

4.อาการผิดปกติหลังคลอดต่างๆ

หลังคลอดลูกเมื่อกลับบ้านแล้ว คุณแม่ควรหมั่นสังเกตสุขภาพร่างกายรวมถึงความผิดปกติต่างๆ อย่างเช่น เรื่องของน้ำคาวปลาหากมีเลือดออกมาผิดปกติหรือมีกลิ่นเหม็น ควรรีบกลับมาพบแพทย์ก่อนกำหนดนัดตรวจ เพื่อที่จะได้ทำการรักษาอย่างทันท่วงทีไม่ต้องรอจนถึงวันนัด

หมอจะนัดตรวจภายในหลังคลอดกี่วัน

คุณแม่หลังคลอดหมอจะนัดให้กลับมาตรวจสุขภาพอีกครั้งเพื่อ ตรวจช่องคลอด หาความผิดปกติของร่างกายหลังคลอด ประมาณ 4-6 สัปดาห์ เพื่อตรวจดูฝีเย็บ มดลูก และภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ รวมถึงมะเร็งปากมดลูกอีกด้วย การตรวจหลังจากคลอดสำคัญมากคุณแม่ไม่ควรมองข้ามควรให้ความสำคัญและกลับมาตรวจสุขภาพหลังคลอดตามที่หมอนัดให้เรียบร้อย

การตรวจสุขภาพหลังคลอดเป็นสิ่งที่ดีที่คุณแม่ควรให้ความสำคัญ เพราะการตรวจจะทำให้รู้ถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายของคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์ตลอดจนคลอด การตรวจช่องคลอด จะทำให้รู้ว่ามดลูกเข้าอู่หรือยัง มีความผิดปกติอย่างอื่นเกิดขึ้นหรือไม่ รวมถึงตรวจสุขภาพจิตว่ามีภาวะซึมเศร้าหลังคลอดหรือไม่ เพราะหากรู้เร็วขึ้นจะได้รักษาอย่างถูกวิธีตั้งแต่เนิ่นๆ นั่นเอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular