fbpx
Homeการเลี้ยงลูกเด็กทุกคนต่างกัน เลือกนมสูตรไหน ที่ใช่สำหรับลูก เพื่อลูกสบายท้อง พร้อมทุกการเรียนรู้

เด็กทุกคนต่างกัน เลือกนมสูตรไหน ที่ใช่สำหรับลูก เพื่อลูกสบายท้อง พร้อมทุกการเรียนรู้

คุณแม่รู้ไหมว่านมแต่ละสูตรนั้นจะเน้นสรรพคุณที่แตกต่างกันออกไป บางสูตรจะช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโตอย่างสมวัย บางสูตรช่วยในการพัฒนาสมองเป็นหลัก หรือบางสูตรก็ช่วยลดปัญหาต่างๆ ที่มักจะเกิดกับเด็ก เช่น ท้องผูก ท้องอืด แหวะนม หรืออาการโคลิค เป็นต้น นั่นก็เพราะว่าเด็กทุกคนต่างกัน จึงต้องมีการผลิตนมขึ้นมาให้ตอบโจทย์มากที่สุด ซึ่งคุณแม่เองก็จะต้องเลือกนมให้เหมาะกับลูกด้วย แต่จะ เลือกนมสูตรไหน ที่ใช่เรามีคำตอบมาบอกกันแล้ว

เลือกนมสูตรไหน ให้เหมาะกับลูก ต้องพิจารณาจากสิ่งใด

การที่คุณแม่จะเลือกนมให้เหมาะกับลูกได้นั้น ก็ต้องพิจารณาจากหลายๆ สิ่งด้วยกัน ได้แก่

  1. ช่วงอายุ เพราะนมแต่ละสูตรจะมีความเหมาะกับช่วงอายุของเด็กที่แตกต่างกันไป โดยจะมีระบุอยู่ที่กล่องว่าเหมาะกับเด็กวัยไหนบ้าง
  2. สารอาหารในนม ซึ่งนมควรจะมีสารอาหารที่ครบถ้วน โดยเฉพาะ DHA และ MFGM ที่มีส่วนสำคัญในการบำรุงสมอง และจำเป็นอย่างมากในช่วง 1000 วันแรกของลูก ที่สำคัญจะต้องมีปริมาณของสารอาหารชนิดนั้นๆ อย่างเพียงพอด้วย
  3. ปัญหาสุขภาพของลูก เพื่อจะได้เลือกนมที่เหมาะที่สุด เช่น หากลูกมีปัญหาแพ้นมวัว ก็ต้องเลือกนมสูตรสำหรับแพ้นมวัวโดยเฉพาะ หรือหากลูกท้องอืด ท้องผูก ไม่สบายท้องบ่อย ก็ต้องเลือกสูตรนมที่ย่อยง่าย สบายท้องนั่นเอง หรือหากลูกไม่มีปัญหาสุขภาพใดเลย คุณแม่ก็เลือกตามความเหมาะสมได้

ได้รู้กันไปแล้วว่าการเลือกนมให้ลูกนั้นจะต้องพิจารณาจากอะไรบ้าง ก็ลองหานมที่เหมาะสมดู ซึ่งมี 2 สูตรที่เราอยากแนะนำ ไปดูกันเลย

สูตรที่เหมาะกับการพัฒนาสมองลูก

สูตรนมที่จะช่วยในการพัฒนาสมองให้ก้าวไกล ทำให้ลูกเรียนรู้ดีทั้งหัวคิดและจิตใจ เพียงเลือกสูตรที่เสริม MFGM หรือสารอาหารที่พบในนมแม่ ที่มีงานวิจัยรองรับว่าช่วยพัฒนาสมอง ให้ลูกมีสมาธิจดจ่อได้นานกว่า มีพัฒนาการด้านความจำ ด้านภาษา และการเคลื่อนไหวที่ดี รวมถึงพัฒนาการด้านอารมณ์ที่ดี เรียกได้ว่าหากคุณแม่ต้องการให้ลูกสมองดีลูกเรียนรู้ดีทั้ง IQ และ EQ ก็ต้องเลือกสูตรนี้กันเลย แถมยังช่วยเสริมสุขภาพทางเดินอาหารและระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย

สูตรย่อยง่าย ช่วยให้ลูกสบายท้อง

จากการสำรวจพบว่า 70% ของเด็กเล็กมักมีอาการไม่สบายท้อง ไม่ว่าจะเป็นท้องอืด ท้องผูก ร้องกวน โคลิค แหวะนม ไม่สบายท้องบ่อย ควรเลือกนมสูตรที่ย่อยง่าย หรือสูตรที่มี PHP หรือโปรตีนนมที่ผ่านการย่อยบางส่วน ทำให้มีโมเลกุลขนาดเล็กลง จึงย่อยง่าย สบายท้อง และดีต่อลำไส้ มีผลงานวิจัยพบว่า PHP สามารถลดอาการไม่สบายท้องได้ภายใน 24 ชั่วโมง ที่สำคัญ สูตรที่มีน้ำตาลแลคโตสต่ำกว่าสูตรปกติ ก็จะเหมาะสำหรับการย่อยของเด็ก ดังนั้นนมสูตรย่อยง่ายนี้จึงเป้นตัวเลือกที่ตอบโจทย์และดีที่สุดสำหรับเด็กที่มีปัญหาไม่สบายท้อง ซึ่งในปัจจุบัน นมสูตรย่อยง่ายก็มีการเสริมด้วยสารอาหารสำคัญอย่าง MFGM และ DHA ที่ช่วยพัฒนาสมองได้ดี นอกจากจะช่วยให้ลูกสบายท้องแล้ว ก็ยังเสริมพัฒนาการให้เค้าเรียนรู้ได้ไม่สิ้นสุด

ไม่ว่าจะนมสูตรปกติหรือนมสูตรย่อยง่าย ล้วนเหมาะที่จะเป็นนมสูตรแรก แต่จะเลือกสูตรไหนดีก็ต้องพิจารณาตามความเหมาะสมด้วย เพราะเด็กทุกคนต่างกัน จึงต้องเลือกนมสูตรที่ใช่สำหรับลูก เพื่อการเรียนรู้ที่ไม่มีสิ้นสุดนั่นเอง

อ้างอิง

https://www.webmd.com/parenting/baby/baby-formula#1

https://www.nhs.uk/conditions/baby/breastfeeding-and-bottle-feeding/bottle-feeding/types-of-formula/

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular