fbpx
Homeการเลี้ยงลูกเปลี่ยนนม เป็นนมสูตรใหม่ยังไง ให้ลูกกินแล้วไม่มีปัญหาการขับถ่าย

เปลี่ยนนม เป็นนมสูตรใหม่ยังไง ให้ลูกกินแล้วไม่มีปัญหาการขับถ่าย

นมถือเป็นอาหารหลักของเด็กทารก สำหรับคุณแม่การปรับเปลี่ยนสูตรนม ในแต่ละครั้งถือเป็นปัญหาใหญ่เลย เพราะกว่าลูกจะปรับตัวได้กับสูตรนมใหม่ก็ทำเอากระทบต่อสุขภาพของลูกน้อยได้เช่นกัน โดยเฉพาะในส่วนของระบบขับถ่าย วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาแนะนำ สำหรับคุณแม่ที่กำลังอยากจะปรับเปลี่ยนการดื่มนมให้กับลูกจากสูตรหนึ่งไปอีกสูตรหนึ่ง ซึ่งจะ เปลี่ยนนม อย่างไรดี ไม่ให้กระทบกับปัญหาขับถ่ายของลูก เรามาดูกันเลย

ปัญหาการขับถ่ายของลูกเมื่อ เปลี่ยนนม

เมื่อลูกเติบโตมาถึงช่วงวัยที่ต้อง เปลี่ยนนม จากสูตรหนึ่งไปยังอีกสูตรหนึ่งเพื่อให้เหมาะสมกับช่วงวัย ระยะนี้จะมีผลกระทบต่อสุขภาพของลูกหลายๆ อย่างเลย และหนึ่งในนั้นก็เป็นเรื่องของการขับถ่าย ปัญหาการขับถ่ายของลูกเมื่อคุณแม่มีการ เปลี่ยนนม ลูกจะมีอาการท้องผูก สลับกับท้องเสีย แต่ส่วนใหญ่จะหนักไปในทางท้องเสียมากกว่า เด็กจะมีอาการงอแง ผายลมบ่อย แหวะนม และไม่ค่อยอยากดื่มนมมากนัก เด็กบางคนจะมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อร่วมด้วย ดังนั้นการ เปลี่ยนนม ในแต่ละครั้งจึงถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับคุณแม่มือใหม่เลยก็ว่าได้

วิธีเปลี่ยนสูตรนมใหม่ ไม่ให้ลูกท้องผูก ท้องเสีย

ต้องยอมรับเลยว่าการ เปลี่ยนนม ให้กับลูกในแต่ละครั้งนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับคุณแม่ เพราะการปรับเปลี่ยนในแต่ละครั้งก็จะทำให้ลูกท้องอืดท้องเสียไปตามๆ กัน  หมดปัญหาเหล่านี้ไปได้เลย เพราะวันนี้เรามีเทคนิคดีๆ ในการ เปลี่ยนนม ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบขับถ่ายของลูกมาแนะนำถ้าพร้อมแล้วมาดูกันเลย

1.ค่อยๆ แทรกนมใหม่เพื่อให้ร่างกายเด็กปรับตัว

หากต้องการ เปลี่ยนนม จากสูตรหนึ่งไปอีกสูตรหนึ่งให้เหมาะกับวัยของลูก เพื่อให้ร่างกายของเด็กได้ปรับตัวในการย่อยและรสชาติของนมใหม่ คุณแม่สามารถแทรกนมสูตรใหม่ลงไปในนมเก่าทีละน้อยๆ ก่อนอย่างเช่นเคยชงครั้งละ 5 ช้อน ให้แทรกนมใหม่ลงไป 2 ช้อนและอีก 3 ช้อนเป็นนมเก่าค่อยๆ แทรกอย่างดีไปเรื่อยๆ โดยเพิ่มปริมาณนมใหม่ขึ้นทุกวัน จนกว่าลูกจะทานนมใหม่ทั้งหมดได้วิธีนี้จะไม่กระทบต่อระบบขับถ่ายของลูกเลย

2.การสลับมื้อนม

วิธีนี้เป็นวิธีง่ายๆ และจะได้รู้ด้วยว่าลูกชอบนมสูตรใหม่หรือไม่ โดยคุณแม่เริ่มจากวันที่ 1 – 3 ให้สลับนมใหม่ให้ลูก 1 ขวด สลับกับนมเดิม 1 ขวด ตลอดทั้งวัน และเมื่อถึงวันที่ 4 – 6 ให้คุณแม่สลับนมใหม่ให้ลูกเพิ่มขึ้นเป็น 2 ขวดนมเก่า 1 ขวด และเมื่อถึงวันที่ 7 – 9 ให้เพิ่มปริมาณนมใหม่ขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าลูกจะทานนมใหม่ได้โดยที่ไม่มีปัญหาระบบขับถ่ายหรือท้องอืดใดๆ

เลือกนมอย่างไรให้เหมาะกับลูก

เพราะเด็กในแต่ละช่วงวัยนั้นต้องการสารอาหารที่แตกต่างกันเด็กทารกจะทานนมเป็นหลัก แต่เด็กที่โตพอที่จะทานอาหารเสริมได้แล้วก็จะเป็นนมอีกสูตร คุณแม่จึงต้องคอย เปลี่ยนนม ให้กับลูกอยู่บ่อยๆ เพื่อให้เหมาะกับลูกน้อยในแต่ละช่วงวัยเลือก นมสำหรับเด็ก อย่างไรให้เหมาะกับลูกในแต่ละวัยวันนี้เรามีวิธีเลือกมาแนะนำ

1.นมสูตร1

นมสูตรนี้เป็นนมดัดแปลงสำหรับเด็กทารกแรกเกิดจนถึง 1 ขวบ สูตรนี้จะย่อยง่ายเพราะเป็นสูตรสำหรับเด็กทารกโดยเฉพาะจะมีปริมาณของโปรตีนไขมันและคาร์โบไฮเดรตในระดับที่เหมาะสมกับเด็กทารก ซึ่งในวัยนี้เป็นวัยที่กำลังมีการพัฒนาระบบย่อยการดูดซึมตามลำดับ รวมทั้งสมองและจอประสาทตาด้วย คุณแม่จึงควรเลือกนมที่มีส่วนผสมของ DHA, DRA และโคลีนในปริมาณที่เหมาะสมกับทารกช่วงวัยนี้

2.นมสูตร2

สูตรนี้เป็นสูตรที่พัฒนาดัดแปลงต่อเนื่องจากสูตร 1 เหมาะสำหรับเด็กวัย 6 เดือนจนถึง 3 ขวบ เพราะมีประมาณโปรตีนคาโบไฮเดรตและเพิ่มวิตามินสารอาหารสูงขึ้น นมสำหรับเด็ก เนื่องจากเด็กจะมีการเจริญเติบโตขึ้นมีการเคลื่อนไหวร่างกายเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้น แต่ในส่วนของ DHA, DRA และโคลีน ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายลูกน้อยวัยนี้อยู่ เพราะต้องมีการพัฒนาสมองอย่างต่อเนื่อง

3.นมสูตร3

เป็น นมสำหรับเด็ก ที่มีอายุ 1 ขวบขึ้นไป วัยนี้จะได้รับอาหารที่หลากหลายมากขึ้นเพราะสามารถทานอาหารเป็นหลักและดื่มนมเสริม เพราะฉะนั้น หากลูกสามารถทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ต่อ 3 มื้อได้แล้ว คุณแม่สามารถเปลี่ยนนมจากสูตรเดิมมาเป็นสูตร 3 ได้เลย

4.นมสูตร4

สูตรนี้เหมาะสำหรับเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป เพราะเป็นนมผงครบส่วน แต่มีปริมาณไขมันโปรตีนและวิตามินสูงมากกว่านมสูตร 3 เพราะเด็กวัยนี้จะมีกิจกรรมและใช้พลังงานร่างกายมากยิ่งขึ้น จึงต้องการพลังงานมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

เพราะในแต่ละช่วงวัยของเด็กต้องการสารอาหารที่ช่วยเสริมพัฒนาการร่างกายที่แตกต่างกัน เด็กทารกแรกเกิด – 6 เดือนวัยนี้จะดื่มนมเป็นอาหารหลัก แต่หลังจาก 6 เดือนขึ้นไปคุณแม่สามารถให้อาหารเสริมได้แล้วจึงต้อง ปรับเปลี่ยนสูตรนมจากสูตรหนึ่งไปอีกสูตรหนึ่งเพื่อให้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย เปลี่ยนนม อย่างไรไม่ให้กระทบระบบขับถ่ายวันนี้เราได้รวบรวมมาให้แล้วในบทความนี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับคุณแม่ไม่มากก็น้อย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular