fbpx
Homeพัฒนาการเด็ก5 เพลงสำหรับเด็ก ช่วยเสริมพัฒนาการ ควรเปิดให้ลูกวัยอนุบาลฟัง

5 เพลงสำหรับเด็ก ช่วยเสริมพัฒนาการ ควรเปิดให้ลูกวัยอนุบาลฟัง

เพราะพัฒนาการของลูกสามารถเสริมได้จากหลายๆ สิ่งรอบตัว ไม่ว่าจะเป็น การทำกิจกรรม การได้ยิน การได้ฟัง และการมองเห็น ล้วนแต่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกได้ทั้งนั้น แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงพัฒนาการที่ได้จากการฟัง หรือการได้ยิน อย่างเช่นการฟังเพลงเพื่อช่วยเสริมพัฒนาการ การฟังเพลงถือเป็นกิจกรรมสร้างความสนุกให้กับคนเรา ทำให้เพลิดเพลิน ผ่อนคลายความเครียดได้ดี แต่สำหรับเด็กสามารถช่วยเสริมพัฒนาการเรียนรู้ให้กับเด็กได้ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 5 เพลงสำหรับเด็ก ที่จะทำให้ลูกมีพัฒนาการความรู้มากยิ่งขึ้น เพลงที่ว่าจะมีเพลงไหนบ้างตามเรามาดูกันเลยดีกว่า

เพลงสำหรับเด็ก ช่วยเสริมพัฒนาการอย่างไร

เพลงและดนตรีมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างพัฒนาการให้กับเด็กได้ เพราะเด็กสามารถได้ยินเสียงเพลงหรือดนตรีตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา สำหรับมารดาที่ตั้งครรภ์ แพทย์ส่วนใหญ่มักจะแนะนำให้ฟังเพลงหรือดนตรีเพื่อให้ผ่อนคลาย และทารกในครรภ์ก็จะได้ยินและรู้สึกผ่อนคลายไปกับคุณแม่ด้วย เช่นเดียวกับ เพลงสำหรับเด็ก ก็จะช่วยเสริมพัฒนาการด้านภาษาการเรียนรู้ และยังสามารถเร่งพัฒนาการสมองของเด็กได้ดี จากการศึกษาพบว่าการให้เด็กได้ฟังเพลงหรือดนตรีบ่อยๆ จะทำให้เด็กเป็นเด็กฉลาดทางอารมณ์ หรือ EQ  ทำให้เด็กอารมณ์ดี เข้าสังคมได้ง่าย และยังเป็นการจุดประกายด้านพัฒนาการทักษะด้านอื่นๆ ให้กับเด็กได้ดีอีกด้วย เปิดเพลงให้ลูกได้ฟังบ่อยๆ จะช่วยให้ลูกเรียนรู้เสียงและความหมายของคำศัพท์ต่างๆ ช่วยเพิ่มทักษะทางด้านการแสดงออกให้กับเด็กและยังช่วยในด้านของความจำอีกด้วย

 5 เพลงที่ควรเปิดให้ลูกวัยอนุบาลฟัง

เพราะเด็กรับรู้ทำนองของเพลงได้ดีก่อนที่จะเรียนรู้จากศัพท์ การให้ลูกได้ฟังเพลงบ่อยๆ จะช่วยเสริมพัฒนาการของการเรียนรู้ให้กับลูกได้เป็นอย่างดี เปิดเพลงให้ลูกฟังขณะที่ทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเวลาอาบน้ำ แต่งตัว หรือในช่วงเวลานอน เพลงอนุบาล ที่มีคำศัพท์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทย ภาษอังกฤษ หรือการนับตัวเลข จะช่วยให้ลูกจดจำคำศัพท์เหล่านั้นได้ดี ช่วยเสริมพัฒนาการ กระตุ้นความจำ และทำให้ลูกอารมณ์ดีอีกด้วย และนี่คือ 5 เพลงสำหรับเด็ก ที่เรานำมาแนะนำในวันนี้

1.Baby Shark สุดสนุก

สำหรับเพลง Baby Shark ถือเป็นอีกหนึ่งบท เพลงสำหรับเด็ก ที่ฮิตติดหูเปิดฟังกันทั่วโลกไม่ว่าเด็กๆ บ้านไหนก็สามารถร้องและเต้นตามได้อย่างแน่นอน เพลง Baby Shark นอกจากจะสร้างความสนุกสนานให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี ยังสามารถช่วยเสริมพัฒนาการให้กับเด็กได้อีกด้วย สามารถฟังไปเต้นไป และยังทำให้ลูกกล้าที่จะแสดงออก บทเพลงมีจังหวะสนุกสนานสร้างความเพลิดเพลินให้กับลูกได้ดี

2.Wheel on the Bus เสริมทักษะการเรียนรู้

เพลงสำหรับเด็ก เพลงนี้เป็นเพลงที่ดีมาก เพราะสามารถเสริมทักษะการเรียนรู้ให้กับลูกเป็นอย่างดี เป็นการเลียนแบบสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเสียงเด็กร้อง เสียงที่ปัดน้ำฝน ที่อยู่ในบทเพลง นอกจากนี้ยังมีสัตว์ต่างๆ ที่มีสีสันน่ารักอีกด้วย ทำให้เด็กดูแล้วเพลิดเพลิน การที่เด็กได้เรียนรู้ในช่วงต้นของพัฒนาการมีความสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้ลูกได้เริ่มต้นการเลียนแบบท่าทีต่างๆ ในเพลง และต่อมาก็จะเป็นการพูดในเรื่องของภาษาที่คล่องขึ้นนั่นเอง

3.Head , Shoulder, Knees and Toes เรียนรู้อวัยวะต่างๆ ในร่างกาย

เพลง Head , Shoulder, Knees and Toes นี้จะเป็นบทเพลงที่เกี่ยวกับอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย จะบอกส่วนต่างๆ ของร่างกายคนได้เป็นอย่างดี เปิดให้ลูกได้ฟังบ่อยๆ จะช่วยให้ลูกได้รู้ว่าอวัยวะส่วนต่างๆ ร่างกายที่เป็นภาษาอังกฤษนั้นเรียกว่าอะไรบ้าง การเรียนรู้ส่วนต่างๆ ของร่างกายเป็นทักษะที่ดีสำหรับเด็ก และในบทเพลงก็จะมีท่าทีประกอบในการชี้ไปที่อวัยวะส่วนต่างๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น หู ดวงตา ปาก จมูกและผม ฟังบ่อยๆ จะช่วยให้ลูกได้เรียนรู้อวัยวะส่วนต่างๆ ในร่างกายได้เร็วขึ้นเป็น เพลงอนุบาล อีกเพลงที่แนะนำเลย

4.Five Little Ducks ฝึกการนับให้กับลูก

สำหรับคุณแม่ที่อยากให้ลูกนับเลขเก่งๆ บทเพลง Five Little Ducks เป็นบท เพลงสำหรับเด็ก ที่เกี่ยวกับการนับตัวเลขในภาษาอังกฤษ ในบทเพลงจะใช้ภาพเป็ดน้อยที่มีสีสันน่ารักเป็นภาพประกอบในการสอน เปิดให้ลูกฟังบ่อยๆ จะช่วยในเรื่องพัฒนาการเรียนรู้ด้านตัวเลขได้เร็วขึ้น นอกจากจะได้ความรู้ยังทำให้ลูกๆ สนุกเพลิดเพลินไปกับบทเพลงอีกด้วย

5.The Colors Song เรียนรู้สีต่างๆ ผ่านบทเพลง

เรียนรู้คำศัพท์สีต่างๆ ไปกับเสียงเพลง บทเพลงนี้นอกจากจะมีภาพสวยงามและสีสันที่สดใสทำให้เด็กๆ เพลิดเพลินได้แล้ว ยังทำให้เด็กๆ สามารถเรียนรู้คำศัพท์สีต่างๆ ในภาษาอังกฤษได้ดีอีกด้วย เป็นบท เพลงอนุบาล ที่เปิดให้ลูกฟังบ่อยๆ รับรองได้เลยว่าลูกๆ จะเรียนรู้สีต่างๆ ได้เร็วขึ้นอย่างแน่นอน

และนี่คือ 5 เพลงสำหรับเด็ก ที่เราได้นำมาแนะนำในวันนี้ แต่ละเพลงนั้นต้องบอกเลยว่านอกจากจะสร้างความสนุกสนานให้กับเด็กๆ แล้วยังสามารถเสริมสร้างพัฒนาการความรู้ผ่านทางเสียงเพลงได้อีกด้วย เพราะแต่ละบทเพลงนั้นก็จะมีคำศัพท์ต่างๆ และการนับตัวเลขเปิดให้ลูกได้ฟังบ่อยๆ จะช่วยเพิ่มทักษะได้หลายด้านไม่ว่าจะเป็นการร้องหรือการเต้น ช่วยให้ลูกกล้าที่จะแสดงออกได้มากขึ้นด้วยนั่นเอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular