fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการดูแลสุขภาพเด็กเช็คด่วน! อาหารอะไรบ้าง กินแล้วทำให้เด็กท้องอืด  

เช็คด่วน! อาหารอะไรบ้าง กินแล้วทำให้เด็กท้องอืด  

ท้องอืดอาหารไม่ย่อยสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ เพราะอาการท้องอืดนั้นมักจะเกิดมาจากอาหารที่กินเข้าไป ถึงแม้ว่าท้องอืดจะไม่ได้อันตรายอะไร แต่ก็ทำให้คนที่มีอาการรู้สึกอึดอัด พาลให้หงุดหงิดและอารมณ์เสียได้ง่าย ซึ่งหากเกิดกับเด็ก อาจจะทำให้เด็กรู้สึกอืดอัด ร้องไห้งอแง ไม่สบายตัว อารมณ์เสีย จนคุณพ่อคุณแม่หาสาเหตุไม่เจอ โดยการที่ เด็กท้องอืด เกิดจากอาหารประเภทไหนได้บ้าง และจะมีวิธีบรรเทาอาการอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณแม่กันแล้ว

อาหารที่ทำให้ เด็กท้องอืด

อาหารที่เรารับประทานอยู่ทุกวันนี้มีทั้งให้คุณและให้โทษ หากรู้จักกินแต่พอดีก็จะไม่มีโทษ แต่หากกินในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจจะทำให้ระบบย่อยทำงานหนัก ไม่สามารถย่อยได้จนทำให้ท้องอืดท้องเฟ้อได้นั่นเอง ซึ่ง อาการท้องอืด ในเด็กเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่มักจะเกิดมาจากอาหารการกิน โดยอาหารที่ทำให้ เด็กท้องอืด ก็จะมีดังนี้

1.ผักที่อยู่ตระกูลหอม

คุณแม่รู้หรือไม่ว่าพืชผักตระกูลหอมที่เราใช้ปรุงอาหารให้ลูกน้อยรับประทานนั้น ก็เป็นสาเหตุทำให้ลูกท้องอืดได้เหมือนกัน เพราะในหอมแดง หอมใหญ่ และต้นหอม ล้วนแต่มีคาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่ง ที่ลำไส้ไม่สามารถดูดซึมได้ หรือไม่ก็ดูดซึมได้น้อย จนเป็นสาเหตุทำให้เกิดแก๊สในลำไส้และทำให้เกิด อาการท้องอืด ตามมา

2.ผักตระกูลกะหล่ำปลี

กะหล่ำปลี บร็อคโคลี่ และกะหล่ำดอก ก็เป็นอีกหนึ่งผักที่มีจำนวนคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยยากและจะย่อยได้โดยแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้เท่านั้น แต่ก็ต้องใช้เวลาในการย่อยที่ยาวนาน และระหว่างที่ย่อยนั้นก็จะมีแก๊สขึ้นมา หากให้ลูกน้อยทานมากจนเกินไปจะทำให้เกิดอาการ เด็กท้องอืด ได้ เพราะฉะนั้นคุณแม่จะต้องระวังให้ลูกทานในปริมาณที่พอดี ลูกจะได้ไม่ท้องอืด

3.ตระกูลถั่ว

ถั่วถึงแม้จะมีคุณประโยชน์มากมายขนาดไหน แต่หากให้ลูกกินถั่วมากเกินไปก็จะทำให้เกิดท้องอืดได้ เพราะจะทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร เนื่องจากว่าเส้นใยในถั่วนั้นเด็กยังไม่สามารถที่จะย่อยได้ตามธรรมชาติ และจะไม่ถูกดูดซึมในลำไส้เล็ก ส่งผลให้ เด็กท้องอืด ได้ง่าย

4.แตงโม

คุณแม่รู้หรือไม่ว่าแตงโมที่เห็นว่ามีน้ำเป็นส่วนประกอบส่วนใหญ่จะทำให้ เด็กท้องอืด ได้ แตงโมเป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวานฉ่ำชื่นใจ เป็นผลไม้ที่ถูกอกถูกใจของใครหลายๆ คนไม่น้อย แต่หากให้เด็กกินมากจนเกินไปก็จะทำให้ท้องอืดได้เช่นกัน เนื่องจากว่าน้ำตาลฟรักโทสที่มีมากในแตงโม หากร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้หมด ก็จะทำให้ลูกท้องอืดได้นั่นเอง

5.อาหารจำพวกธัญพืช

อาหารธัญพืชอย่างเช่น ข้าวสาลี ข้าวโพด และข้าวบาเลย์นั้น อุดมไปด้วยวิตามันแร่ธาตุที่ดี แต่ก็มีส่วนประกอบของฟรุกแทน ซึ่งร่างกายเด็กไม่สามารถย่อยได้ตามธรรมชาติ ส่งผลทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเด็กที่แพ้กลูเตน หากให้ลูกทานมากเกินไปก็ทำให้เกิดท้องอืดได้

วิธีแก้อาการท้องอืดในเด็ก

เพราะเด็กแตกต่างจากผู้ใหญ่เมื่อมีอาการเจ็บป่วยใดๆ ก็ไม่สามารถบอกให้พ่อแม่ทราบได้ หากลูกมีอาการร้องไห้งอแงท้องบวมมากกว่าปกติ ไม่ยอมทานอาหาร นั่นอาจจะเป็นสัญญาณว่าลูกมี อาการท้องอืด อยู่ก็เป็นได้ หากลูกท้องอืด คุณแม่สามารถช่วยแก้อาการให้กับลูกด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1.นวดท้องให้กับลูก

แก้ท้องอืดให้กับลูกด้วยการนวดท้อง โดยใช้นิ้วมือกดตรงบริเวณหน้าอกของลูกไล่ลงมาจนถึงใต้สะดือ นวดเบาๆ จากนั้นใช้มือทั้งสองข้างซ้อนบริเวณใต้หลังของลูกขึ้นมา แล้วใช้หัวแม่มือนวดเป็นวงกลมบริเวณสะดือ นวดทวนเข็มนาฬิกา จะช่วยไล่ลมและแก๊สในลำไส้ให้ลูกได้ดี

2.จับลูกปั่นจักรยานกลางอากาศ

เพราะการปั่นจักรยานกลางอากาศท่านี้จะช่วยขับลมในท้องของลูกได้ ทำให้ลูกผายลมออกมาช่วยลดแก๊สในลำไส้ จะช่วยบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ดีมาก

3.อาบน้ำอุ่นให้กับลูก

หากพบว่า เด็กท้องอืด คุณแม่สามารถบรรเทาอาการนี้ให้ลูกด้วยการอาบน้ำอุ่นให้กับลูก เพราะน้ำอุ่นจะช่วยขับลมได้ดี ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ลดอาการหงุดหงิดให้กับลูกได้ด้วย

4.ทำให้ลูกเรอ

ท้องอืดท้องเฟ้อเนื่องจากท้องมีแก๊สเป็นจำนวนมาก บรรเทาอาการให้กับลูกด้วยการจับลูกพาดไปที่บ่าและลูบที่หลังของลูก โดยลูบลงเบาๆ วิธีนี้จะช่วยให้ลูกเรอออกมา เป็นการขับลมให้กับลูกได้ดี

5.ทามหาหิงค์

อีกหนึ่งสมุนไพรที่นิยมใช้บรรเทาอาการ เด็กท้องอืด มาอย่างยาวนานและได้ผลดีจริงนั่นก็คือ มหาหิงคุ์ ซึ่งคุณแม่หลายคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดี เพราะบ้านไหนที่มีลูกเล็กเด็กแดงจะต้องมีติดบ้านไว้อย่างแน่นอน หากพบว่าลูกท้องอืด คุณแม่นำมหาหิงค์เทลงในสำลีและทาบริเวณหน้าท้อง ฝ่ามือ ฝ่าเท้าให้กับลูก จะช่วยบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อขับลมได้

เพราะเด็กยังมีระบบย่อยอาหารที่ไม่แข็งแรงเหมือนกับผู้ใหญ่ จึงทำให้เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ง่าย หากไม่อยากให้ลูกท้องอืดก็พยายามให้อาหารที่ทำให้ท้องอืดน้อยลง แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่ให้ทานเลย เพราะอาหารเหล่านี้มีประโยชน์ต่อร่างกายของลูกด้วยเช่นกัน แต่ควรให้ในปริมาณที่พอดี หากพบว่า เด็กท้องอืด คุณแม่ก็สามารถนำวิธีแก้ท้องอืดที่เราได้แนะนำมาข้างต้นไปใช้ได้เลย รับรองว่าจะได้ผลอย่างแน่นอน

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular