fbpx
Homeการเลี้ยงลูกวัยทองสองขวบ คืออะไร มาทำความเข้าใจกับเด็กวัยนี้

วัยทองสองขวบ คืออะไร มาทำความเข้าใจกับเด็กวัยนี้

คุณพ่อคุณแม่รู้ไหมว่า เมื่อลูกเติบโตขึ้นมาจนมีอายุได้ 2 ขวบแล้ว จะเป็นช่วงที่อาจเกิดจากอาการ วัยทองสองขวบ ได้ ซึ่งเด็กที่มีอาการวัยทองตอนอายุ 2 ขวบเป็นอย่างไรบ้างนั้น วันนี้เราจะพาไปทำความเข้าใจกันค่ะ พร้อมวิธีการรับมือ ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปปรับใช้ได้เลย

วัยทองสองขวบ คืออะไร

เด็กช่วงวัยทองสองขวบจะมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม จึงทำให้ในช่วงเวลานี้ เด็กได้พัฒนาตามความรู้สึกของตัวเอง ในการมีความคิดจะทำกิจวัตรประจำวันด้วยตัวเอง แต่บางครั้งก็ไม่สามารถจะทำตามความต้องการของตัวเองได้ จึงทำให้เกิดความรู้สึกไม่พอใจ รู้สึกขัดใจ หงุดหงิดง่าย ประกอบกับการใช้ภาษาพูดที่จะสื่อสารให้ผู้ใหญ่เข้าใจก็ทำได้ยาก เนื่องจากยังพูดไม่ชัด เด็กวัยนี้จึงได้แสดงออกด้วยพฤติกรรมที่ดูไม่สุภาพ อาจขว้างปาสิ่งของ กรีดร้องเสียงดัง หรือมีอารมณ์ฉุนเฉียวง่ายเกิดขึ้นได้

สาเหตุที่ทำให้เกิดวัยทองสองขวบ

อาการนี้เกิดจากการที่สมองส่วนที่ควบคุมอารมณ์ และความรู้สึกของลูก มีการเติบโตเร็วกว่าส่วนที่ควบคุมความคิด ความมีเหตุผล จึงทำให้ไม่ว่าจะเด็กผู้หญิงหรือเด็กผู้ชาย จะมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป

คุณแม่ควรรับมืออย่างไร

เมื่อพบว่าลูกน้อยมีอาการวัยทองสองขวบ คุณพ่อคุณแม่ควรทำอย่างไรเพื่อเป็นการรับมือกับลูกวัยทอง 2 ขวบ เรามีคำแนะนำมาฝากกันค่ะ

1.รับฟังมากๆ และหาสาเหตุ 

รับฟังลูกพูด และพยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่ลูกต้องการจะสื่อออกมา พร้อมทั้งหาวิธีแก้ไขเรื่องต่างๆ ก่อนที่จะกลายเป็นนิสัยไม่ดีติดตัวลูกตลอดไปในวันข้างหน้า

2.ต้องแน่ใจว่าลูกพักผ่อนเพียงพอ 

การที่ลูกนอนหลับไม่เพียงพอ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการโมโหหงุดหงิดได้ง่าย การไปทำธุระนอกบ้านก็ควรจัดสรรเวลาในช่วงที่ไม่ใช่ตรงกับเวลานอนของลูกจะได้ไม่ทำให้ลูกมีอาการวัยทอง 2 ขวบเกิดขึ้น

3.ลูกควรกินอาหารตรงเวลา

การกินอาหารของลูกก็ควรทำให้เป็นเวลาทั้ง 3 มื้อ ซึ่งหลายบ้านก็ได้จัดตารางอาหารของลูกมาตั้งแต่ช่วงวัย 1 ขวบแล้ว เมื่อมีธุระที่จะพาลูกออกนอกบ้าน ก็ควรจัดการให้ลูกได้กินอาหารให้อิ่มก่อนเดินทาง จะทำให้ลูกอารมณ์ดีเพราะลูกจะไม่รู้สึกหิว และเมื่อมีความจำเป็นต้องเดินทางที่ใช้เวลานานหลายชั่วโมง ก็ควรมีอาหารให้ลูกได้กินในมื้อต่อไปด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกเกิดความหิว เพราะเมื่อถึงจุดหมายปลายทางแล้ว อาจจะทำให้ลูกงอแงหรือแสดงอาการเกรี้ยวกราดจนมีอาการวัยทองสองขวบได้

4.อธิบายกิจกรรมที่จะต้องทำให้ลูกฟังก่อนเสมอ

เมื่อมีการเดินทางเพื่อไปท่องเที่ยวหรือร่วมกิจกรรมต่างๆ กับหมู่กลุ่ม คุณพ่อคุณแม่ควรจะอธิบายถึงแผนการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นว่า ลูกจะพบกับสิ่งใดหรือสถานที่ใดบ้าง หากมีการไปกินข้าวตามร้านอาหารนอกบ้านคุณแม่ก็ควรจะบอกลูกให้เข้าใจถึงมารยาทการกินอาหารนอกบ้าน หรือเมื่อไปเที่ยวทะเลก็จะต้องตกลงกันก่อนว่าจะลงเล่นน้้ำทะเลได้หรือไม่ การวิ่งเล่นชายหาดจะต้องไปกับผู้ใหญ่ ห้ามเดินไปคนเดียว และอธิบายเหตุผลให้ลูกเข้าใจ เมื่อถึงเวลาลูกจะได้ไม่ทำตามใจตนเอง หรือห้ามไม่ฟังจนเกิดอาการเกรี้ยวกราดได้

5.หากิจกรรมสร้างสรรค์ให้ลูกทำเสมอ

ช่วงที่โรคระบาดเต็มบ้านเต็มเมือง การมีลูกเล็กวัยสองขวบ คุณพ่อคุณแม่ทราบหรือไม่ว่าลูกมีอาการเบื่อได้เหมือนกัน ถ้าหากในช่วงที่ไม่มีโรคระบาด ก็สามารถพาลูกออกไปท่องเที่ยวชมนก หรือสัตว์ต่างๆ ในสวนสัตว์ หรือไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศได้ แต่เมื่อลูกจำเป็นต้องอยู่แต่ในบ้าน คุณแม่ควรหากิจกรรมที่ช่วยให้ลูกหายเบื่อมาเล่นบ้าง เช่นการปั้นแป้ง วาดรูประบายสีจะช่วยลดการเกิดอาการวัยทองสองขวบได้ 

6.พ่อแม่ควรมีความสม่ำเสมอและใจเย็นไว้ 

หากลูกจำเป็นต้องออกนอกบ้าน และได้แสดงอารมณ์เกรี้ยวกราด หรือกรีดร้องเสียงดัง คุณพ่อคุณแม่ควรควบคุมอารมณ์ตนเองให้นิ่งเข้าไว้ พยายามอดกลั้นความรู้สึกที่จะตอบโต้ด้วยการลงโทษลูกให้มากที่สุด แล้วพยายามนำลูกออกมาจากสถานการณ์นั้นให้ไว ด้วยการเบี่ยงเบนความสนใจ หรือเดินหนีลูกแต่เฝ้ามองแบบห่างๆ ซึ่งสังเกตุได้ว่าลูกจะรีบเดินตามออกมา เพราะลูกรู้ว่าคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้ตามใจเขาแล้ว

7.อธิบายพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของลูก

หากลูกวัยทองสองขวบได้แสดงอาการเกรี้ยวกราดโมโห ขว้างปาสิ่งของ หรือด่าทอด้วยคำหยาบ ให้คุณพ่อคุณแม่หันไปพูดคุยเรื่องอื่นๆ ประหนึ่งว่าการแสดงออกของลูกไม่ได้ทำให้คุณพ่อคุณแม่มีความสนใจแต่อย่างใด และขณะเดียวกันคุณพ่อคุณแม่ อาจจะหยิบหนังสือนิทานที่มีสัตว์หลายชนิด ซึ่งเป็นหนังสือเล่มโปรดของลูกมาเล่านิทานพร้อมร้องเสียงสัตว์แต่ละชนิดอย่างสนุกสนาน ลูกก็จะหันมาสนใจหนังสือนิทานทันที ทั้งนี้เมื่อมีโอกาสคุณพ่อคุณแม่ค่อยๆ อธิบายเหตุผลต่างๆ กับลูก ในช่วงที่ลูกสงบสติอารมณ์ได้แล้ว

การเลี้ยงดูลูกมีความสำคัญทุกช่วงวัย คุณพ่อคุณแม่ควรเอาใจใส่ลูกทุกช่วงเวลา ด้วยการให้ความรักความเมตตา ตามใจแต่พอควร ถึงแม้ว่าเด็กในวัย 2 ขวบอาจจะมีอาการวัยทองสองขวบอยู่บ้างแต่ก็เป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ เมื่อผ่านพ้นช่วงนี้ไปแล้วอาการจะหายได้เอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

 

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular