fbpx
Homeรีวิว7 หนังสือนิทานอีสป สอดแทรกแง่คิด ให้เด็กๆ ได้คิดตาม

7 หนังสือนิทานอีสป สอดแทรกแง่คิด ให้เด็กๆ ได้คิดตาม

นิทานอีสปถือเป็นนิทานที่สอดแทรกความรู้เอาไว้ในเนื้อเรื่อง เป็นนิทานที่เหมาะกับทุกช่วงวัยไม่จำเป็นจะต้องเป็นเด็กเท่านั้นที่อ่านนิทาน โดยเนื้อเรื่องนั้นจะมีทั้งความสนุกสนานและแง่คิดในหลาย ๆ ด้าน คุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมองหาสิ่งใหม่ ๆ มาเสริมพัฒนาการให้กับลูกน้อยสามารถนำหนังสือนิทานอีสปมาอ่านให้ลูกน้อยฟังก่อนนอนได้ สำหรับวันนี้เราจึงอยากพาคุณพ่อคุณแม่มาทำความรู้จักกับนิทานอีสปกันให้มากขึ้นพร้อมกับแนะนำ 7 เรื่องที่ควรอ่านให้ลูกฟัง จะน่าสนใจแค่ไหนตามมาดูกันเลย

หนังสือนิทานอีสป คืออะไร

หนังสือนิทานอีสปเป็นนิทานเรื่องสั้น ๆ ที่เน้นให้คติคำสอนต่าง ๆ สอดแทรกศีลธรรมอันดีงานให้กับผู้อ่านและผู้ฟัง สามารถเข้าใจในเนื้อหาได้ง่าย โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ใหญ่มักจะเล่าเรื่องนิทานอีสปให้กับเด็กฟังอยู่เป็นประจำ เมื่อได้รับฟังแล้วจะเกิดความสนุกสนาน อารมณ์ดี รู้สึกผ่อนคลาย และสามารถจดจำเนื้อเรื่องได้

ประโยชน์ของนิทานอีสป

หนังสือนิทานจะเป็นตัวช่วยในการสร้างจินตนาการทำให้มองเห็นเรื่องราวต่าง ๆ ของเนื้อเรื่องเป็นรูปภาพ พัฒนาการของเด็กจะสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วและกลายเป็นเด็กที่ฉลาด นิทานจะช่วยปลูกฝังให้เป็นคนที่ชั่งสังเกต มองโลกอย่างกว้างขวาง กล้าแสดงออกทางความคิด นอกจากนี้ยังเข้าใจทางด้านภาษามากขึ้น การได้ฟังนิทานบ่อย ๆ เป็นการฝึกสมาธิไปในตัว

7 หนังสือนิทานอีสป ที่ควรอ่านให้ลูกฟัง

สำหรับ 7 หนังสือนิทานอีสปที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้ เป็นนิทานที่ผ่านการคัดกรองมาเป็นอย่างดี คุณแม่หลายคนมักจะเลือกนิทานเหล่านี้มาอ่านให้ลูกฟังก่อนนอน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นลูกมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีนิทานเรื่องไหนบ้างที่น่าสนใจ

1.ราชสีห์กับหนู

เป็นเรื่องราวของราชสีห์สีตัวหนึ่งที่รู้สึกง่วงนอนจนได้มาเจอกับต้นไม้ต้นหนึ่ง เขาจึงนอนพักที่ได้ร่มเงาของต้นไม้เป็นระยะเวลาช่วงหนึ่ง แต่ก็ต้องตื่นมาด้วยความหงุดหงิดและเสียอารมณ์ ราชสีห์โกรธมากเนื่องจากมีหนูตัวหนึ่งมาวิ่งเล่นอยู่ที่หลังของเขา จากนั้นเขาจึงพยายามใช้เท้าตะปบหนูเอาไว้และคิดจะฆ่าหนูตัวนั้นทันที หนูจึงได้พูดขึ้นมาว่าราชสีห์เป็นสัตว์ที่สูงศักดิ์ไม่ควรลดตัวลงมาฆ่าหนูตัวเล็ก ๆ อย่างฉัน เมื่อได้ยินแบบนี้แล้วราชสีห์จึงปล่อยตัวหนูไป ต่อมาราชสีห์โดนกับดักของนายพรานหนูได้มาเห็นพอดีจึงรีบเข้าไปช่วย

2.มดกับตั๊กแตน

เดินทางเข้ามาสู่ช่วงฤดูหนาวแล้วพวกฝูงมดจึงได้เตรียมความพร้อมในการกักตุนอาหารเอาไว้สำหรับช่วงหน้าหนาว ซึ่งพวกเขาได้บอกฝูงตั๊กแตนเอาไว้ว่าให้เตรียมอาหารเพื่อกินในฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง แต่กลับได้รับความมาสนใจจากตั๊กแตนเลย เขาส่งสียงร้องไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งมาถึงช่วงฤดูหนาวพวกตั๊กแตนกลับไม่มีอาหารกินและมาขอความช่วยเหลือจากมด ซึ่งมดก็ไม่ได้ให้การช่วยเหลือใด ๆ เลย

3.อึ่งอ่างกับวัว

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีวัวตัวโตเดินมากินน้ำที่หนองน้ำแห่งหนึ่ง วัวได้เหยียบลูกอึ่งตายไปหลายตัว แม่อึ่งอ่างเดินเข้ามาเห็นพอดีลูกของพวกเขาจึงได้เล่าให้ฟังว่ามีตัวอะไรไม่รู้เดินมาเหยียบพวกเราตายไปหลายตัว แม่อึ่งโมโหมากจึงได้พองตัวขึ้นมาให้ใหญ่ขึ้นแล้วถามกับลูก ๆ ว่าใหญ่เท่าแม่ไหม ลูกบอกว่าใหญ่กว่านี้อีกแม่ จากนั้นแม่วันก็ตายลงไปทันที

4.กบกับหนู

มีหนูตัวหนึ่งได้เดินทางมาที่หนองน้ำเพื่อที่จะหาอาหาร ซึ่งลำธารฝั่งตรงข้ามนั้นต่างมีพืชพรรณที่อุดมสมบูรณ์ มันจึงอยากที่จะข้ามฝั่งไปหาอาหาร มันเดินไปเดินมาอยู่ที่ลำธารหลายรอบจนได้พบกับกบตัวหนึ่งจึงวิงวอนของให้กบพาข้าฝั่งแต่กบไม่ให้การช่วยเหลือเพราะกลัวจะเกิดอันตราย หนูอ้อนจนกบรำคาญจึงพาหนูข้ามฝั่งและสุดท้ายพวกเขาทั้งสองก็ได้จมลงไปใต้น้ำ

5.หมาป่ากับลูกแกะ

มีหมาป่าเดินมาเห็นลูกแกะที่กำลังดื่มน้ำอยู่ที่ริมธาร เขาจึงใช้ความโมโหแกล้งลูกแกะให้เกิดความกลัวแล้วจับกินเป็นอาหาร ลูกแกะพยายามพูดให้หมาป่ากลัวและเสียหน้า แต่หมาป่าก็ยังตั้งใจที่จะพาลต่อไปและขย้ำลูกแกะกินจนหมด

6.สุนัขกับเงา

สุนัขขี้ขโมยเดินเข้ามาที่ตลาดและพบกับร้านขายเนื้อ มันจึงวิ่งเข้ากระโจนใส่ทันทีและคาบเนื้อออกมาเมื่อมาถึงที่ริมธารมันได้เห็นกับเงาตัวเองและเห็นก้อนเนื้อที่ใหญ่กว่าด้วยความโลภมากจึงได้เห่าเงาที่อยู่ในน้ำและก้อนเนื้อก็ตกลงน้ำไป กว่าจะรู้ว้าเป็นเงาของตัวเองก็คงสายไปแล้ว

7.อีกากับนกยูง

มีกาตัวหนึ่งที่ไม่ชอบขนของตัวเองที่มีสีดำ มันจึงได้พยายามเก็บขนของนกยูงมาติดที่ตัวของมัน จากนั้นก็ได้เอาไปอวดฝูงอีกาของตนและเข้าไปอยู่กับฝูงนกยูง เมื่อนกยูงจับได้จึงขับไล่อีกาออกไป อีกาจึงไม่มีเพื่อนและอยู่เพียงลำพัง

หนังสือนิทานอีสปถึงเป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะเป็นหนังสือที่ช่วยทำให้เด็กสนุกเพลิดเพลินกับการฟัง ถ้าหากคุณแม่กำลังมองหานิทานเรื่องที่มีคติสอนใจและมีข้อคิดดี ๆ ลองนำหนังสือนิทานอีสปเรื่องที่เราได้กล่าวถึงข้างบนนี้มาเล่นนิทานให้ลูกฟัง สุดท้ายนี้เราขอให้คุณแม่และลูกน้อยมีความสุขกับการอ่านนิทานและฟังนิทานนะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular