fbpx
Homeรีวิว7 หนังสือนิทานเด็ก สำหรับวัยขวบปีแรก ที่ควรหามาอ่านให้ลูกฟัง

7 หนังสือนิทานเด็ก สำหรับวัยขวบปีแรก ที่ควรหามาอ่านให้ลูกฟัง

หนังสือนิทานเด็กเป็นสื่อกลางที่จะบอกเล่าเรื่องราวผ่านตัวหนังสือให้ผู้ที่ได้อ่านและผู้ที่ได้ฟังได้รับความสนุกสนาน ความบันเทิง สามารถจดจำเรื่องราวของนิทานได้ โดยนิทานสำหรับเด็กขวบปีแรกนั้นจะมีเนื้อหาที่เข้าใจง่าย ใช้ถ้อยคำที่สั้นได้ใจความ ทำให้เด็กท่องนิทานตามคุณแม่ได้ วันนี้เราจึงอยากมาแนะนำ 7 นิทานเด็กที่น่าสนใจและกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในตอนนี้ จะมีเรื่องไหนที่น่าติดตามบ้างมาดูกันเลย

แนะนำ 7 หนังสือนิทานเด็ก สำหรับลูกขวบปีแรก

ก่อนอื่นเราต้องขอบอกเลยว่าการเล่านิทานให้ลูกน้อยฟังในทุก ๆ วันจะช่วยทำให้พัฒนาการของเด็กเติบโตอย่างรวดเร็ว รู้จักสังเกต มีสมาธิในการฟังมากขึ้น การเลือกหนังสือนิทานเด็กมีส่วนสำคัญมากเพราะฉะนั้นคุณแม่ต้องดูให้ดีก่อนว่าเรื่องไหนเหมาะสำหรับลูกในช่วงนี้ ในหัวข้อนี้เราจะแนะนำ 7 หนังสือนิทานเด็กที่ตอบโจทย์สำหรับคุณแม่และสร้างความสนุกสนานให้กับลูกน้อย พร้อมแล้วมาดูกันเลยดีกว่า

1.ก เอ๋ย ก ไก่

นิทานเรื่องนี้จะแตกต่างจากหนังสือ ก ไก่ ทั่วไป เพราะได้รวบรวมเอาพยัญชนะทั้งหมดมาแต่งเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจและจำง่าย เหมาะสำหรับเด็กวัยขวบปีแรก ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพที่มีสีสันสวยงามและความสนุกสนานของเนื้อเรื่อง คำที่ใช้จะเป็นคำที่เด็กคุ้นชินกันอยู่แล้ว มีจังหวะที่คล้องจองกัน

2.นักเดินทางกับของเล่น

จะเน้นในเรื่องของภาพที่สวยงาม ทำให้เด็กเกิดความสนใจมากเป็นพิเศษ ถูกออกแบบโดยศิลปินที่มีชื่อเสียง ภาษาที่ใช้ในนิทานเล่มนี้จะคล้าย ๆ กับบทกวี แน่นอนว่าเมื่อคุณแม่เล่าเรื่องนี้ให้ลูกน้อยฟังเขาจะสามารถเข้าใจเนื้อเรื่องและสนุกสนานไปกับมัน แนะนำให้หลังจากเล่านิทานจบแล้วให้ตั้งคำถามเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่คุณแม่อ่านแล้วให้ลูกน้อยตอบ จะช่วยทำให้มีความตื่นเต้นมากขึ้น

3.หนูง่วงแล้ว ขอหลับหน่อย

นิทานเรื่องนี้เหมาะกับการเล่าในช่วงก่อนนอนมาก ทราบหรือไม่ว่านิทานเรื่องนี้ได้รับรางวัลดีเด่นให้เป็นนิทานที่เหมาะสำหรับเด็ก เนื้อเรื่องนั้นจะมีสัตว์มากมายหลายชนิดที่อยู่ในป่าใหญ่เล่นกันอย่างสนุกสนาน ในส่วนของภาพประกอบนั้นเป็นภาพที่มีสีสันสวยงาม เมื่อมองเข้าไปจะรู้สึกเหมือนได้เข้าไปอยู่ในนั้นจริง ๆ

4.คุณตากับหนวดที่ยาวขึ้น

เป็นเรื่องราวของคุณตาคนหนึ่งที่มีอายุเพิ่มมากขึ้นทุกวันและหนวดของเขาก็ยาวขึ้นมาเรื่อย ๆ คุณตานั้นไม่ค่อยชอบหนวดที่ยาวสักเท่าไหร่เพราะทำให้คุณตาเดินสะดุดอยู่หลายที คุณตาจึงได้พยายามหาวิธีที่จะอยู่กับหนวดอย่างไรให้มีความสุข โดยใช้ประโยชน์จากหนวด เช่น กวาดบ้าน ถูบ้าน สีหนวดให้เป็นเพลง เพียงเท่านี้คุณตาก็มีความสุขในทุก ๆ วัน

5.บ้านใบไม้อันแสนอบอุ่น

มีเด็กหญิงคนหนึ่งเดินอยู่ในป่า ทันใดนั้นฝนก็ได้ตกลงมาอย่างหนักเขาได้เดินเข้าไปหลบฝนอยู่ที่ใต้ต้นไม้ใหญ่ เขาเห็นว่ามีตั๊กแตนอยู่ข้าง ๆ จึงรู้สึกกลัวเล็กน้อย จากนั้นไม่นานก็ได้มีด้วงตัวหนึ่งเข้ามาหลบฝนที่ใต้ต้นไม่เพิ่มอีก รวมถึงแมลงเต่าทองที่ตามมาเป็นตัวสุดท้าย เด็กผู้หญิงคนนี้รู้สึกอบอุ่นอย่างมากที่ได้หลบฝนกับสัตว์มากมายหลายชนิด เมื่อฝนหยุดตกทุกชีวิตจึงได้กลายเป็นเพื่อนกัน

6.นี่อาหารของใครกัน

หนังสือนิทานเด็กเรื่องนี่อาหารของใครกันเป็นหนังสือที่ชวนให้เด็กสนุกกับการรับประทานอาหาร โดยจะเริ่มจากการเปิดคำถามเพื่อเป็นการกระตุ้นความสนใจให้อยากตอบคำถาม เช่น ส้มลูกนี้ใครชอบกินเอ่ย อาหารจานนี้ของใครเอ่ย เด็กจะต้องตอบว่า หนูเอง บอกเลยว่าทั้งคุณแม่และลูกน้อยจะสนุกกับการเล่านิทานเรื่องนี้อย่างมาก ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับจากนิทานเรื่องนี้คือ ลูกน้อยจะชอบทานอาหารมากขึ้นโดยเฉพาะอาหารที่มีอยู่ในนิทาน

7.ไปเดินเล่นกันในป่าดีกว่า

มีเด็กผู้ชายคนหนึ่งที่ชอบจินตนาการว่าตัวเองนั้นได้เดินเข้าไปในป่าอันกว้างใหญ่ จนได้พบกับสัตว์มากมายหลายชนิด ลักษณะของสัตว์นั้นบางตัวก็ใหญ่บางตัวก็เล็ก บางตัวก็ดุร้าย บางตัวก็ใจดี เด็กผู้ชายคนนี้เดินเล่นในป่าอย่างสนุกสนาน ไม่นานพ่อของเขาก็ได้ส่งเสียงเรียกให้กลับบ้านพร้อมกับบอกว่าวันพรุ่งนี้ค่อยมาเล่นใหม่นะลูก นิทานเรื่องนี้จะทำให้ลูกน้อยได้รู้จักสัตว์มากขึ้น

ข้อดีของการอ่านนิทานให้ลูกฟัง

การอ่านนิทานให้ลูกน้อยฟังจะช่วยทำให้ลูกน้อยมีความฉลาดทางปัญญาและทางอารมณ์มากขึ้น รู้จักสังเกตและถามเมื่อเกิดความสงสัย ได้เรียนรู้ภาษา A B C ทำให้เข้าใจภาพรวมได้ง่ายขึ้น เป็นการฝึกสมาธิไปในตัวเด็กจะตั้งใจฟังเรื่องราวที่คุณแม่เล่า ทุกครั้งที่ได้ฟังนิทานจะมีความสุขและเพลิดเพลิน ทั้งนี้ยังเป็นการปลูกฝังให้เด็กมีคุณธรรมอีกด้วย

สำหรับการอ่านนิทานให้ลูกน้อยฟังนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญมาก มีประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน อย่างที่เราได้กล่าวถึงข้อดีของการอ่านนิทานให้ลูกน้องฟังไปแล้ว หวังว่าคุณแม่ที่ได้เข้ามาอ่านบทความนี้จะได้รับสาระความรู้เกี่ยวกับการอ่านนิทานให้ลูกน้อยฟัง เมื่อทราบอย่างนี้แล้วก็อย่าลืมลองเอาหนังสือนิทานเด็กเรื่องที่เราได้แนะนำไปมาลองเล่าให้ลูกน้อยฟังนะคะ ขอให้มีความสุขกับการอ่านนิทานให้ลูกน้อยฟังนะคะ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular