fbpx
Homeการเลี้ยงลูกลูกดื้อกับแม่มากกว่าคนอื่นๆ เพราะอะไร นี่คือเหตุผล

ลูกดื้อกับแม่มากกว่าคนอื่นๆ เพราะอะไร นี่คือเหตุผล

เชื่อว่ามีคุณแม่หลายคนตั้งคำถามว่าทำไมลูกดื้อกับแม่มากกว่าคนอื่น ๆ ซึ่งเวลาที่อยู่กับคนอื่นนั้นจะไม่มีอาการเหล่านี้เลย และคนอื่นมักจะบอกว่าลูกเป็นเด็กที่ว่านอนสอนง่าย น่ารัก เรียบร้อย ทำให้คุณแม่ยิ่งอยากค้นหาคำตอบ สำหรับวันนี้เราจึงอยากพาคุณแม่มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันและจะได้ทราบเหตุผลด้วยว่าทำไมลูกถึงดื้อกับแม่เพียงคนเดียว ที่สำคัญเรามีเทคนิคดีๆ ในการปราบความดื้อของลูกมาแนะนำอีกด้วย จะน่าสนใจแค่ไหนมาดูกันเลย

เหตุผลที่ ลูกดื้อกับแม่มากกว่า

คุณแม่ทราบกันหรือไม่ว่าทำไมลูกน้อยถึงดื้อกับแม่แค่คนเดียว สาเหตุหลัก ๆ เป็นเพราะลูกน้อยอยู่ในช่วงที่มีการเจริญเติบโตทางด้านพัฒนาการตามวัย ซึ่งเมื่อเข้าสู่ช่วงวัย 2 ขวบ ลูกน้อยจะเริ่มมีอาการดื้อหรือที่เรียกว่ามีความคิดเป็นของตัวเอง จะเห็นได้ว่าชอบคิดและตัดสินใจโดยใช้ตัวเองเป็นหลักไม่อยากให้ใครมาบังคับ ถ้ามีอะไรมาขัดใจนิดหน่อยก็จะเอาแต่ใจและงอแง สำหรับเด็กแต่ละคนนั้นอาจมีอารมณ์ดื้อที่แตกต่างกันออกไป คุณแม่จำเป็นจะต้องเตรียมวิธีรับมือเอาไว้และพยายามทำความเข้าใจกับอารมณ์ของเด็กดื้อ สิ่งที่สำคัญที่จะทำให้เด็กดื้อนั้นสภาพแวดล้อมก็มีส่วนด้วยเช่นกัน ไม่ควรให้ลูกน้อยอยู่ในชุมชนที่แออัดมากเกินไปควรจะออกมาพบปะเล่นกับเพื่อน ๆ บ้าง จะทำให้ได้รับบรรยากาศที่สนุกสนานช่วยลดความดื้อของเด็กได้อีกด้วย และนี่ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้ลูกดื้อกับแม่เพียงคนเดียว

ปราบความดื้อของลูกได้อย่างไร

คุณแม่ที่กำลังมองหาวิธีปราบความดื้อของลูกสามารถทำได้ง่าย ๆ ตามที่เรากำลังจะแนะนำในหัวข้อนี้เลย รับรองว่าคุณแม่จะสามารถปราบความดื้อของลูกได้อย่างแน่นอน เรามาดูกันว่าจะมีวิธีไหนบ้าง

1.ลูกดื้อแค่ปรับเปลี่ยนคำพูดที่สอนลูก

ให้คุณแม่ลองปรับเปลี่ยนคำพูด จากเดิมที่เคยใช้คำว่า ห้าม อย่า หยุด เปลี่ยนเป็นการสอนแทนว่าถ้าทำแล้วจะเกิดผลอย่างไรอธิบายให้ลูกเข้าใจ จะช่วยให้เด็กเชื่อฟังมากขึ้น ถ้ายิ่งใช้คำพูดที่รุนแรงจะยิ่งทำให้ลูกไม่เชื่อฟังแล้วกลับมาทำซ้ำอีกและที่สำคัญจะทำให้คุณแม่อารมณ์เสียตามมาอีกด้วย สิ่งแวดล้อมภายในบ้านควรเก็บให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ของที่มีคม เช่น มีด แก้ว เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ต้องเก็บให้พ้นมือเด็ก สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดอันตรายได้

2.จัดตารางเวลาอย่างชัดเจน

การแบ่งเวลาอย่างชัดเจนจะทำให้ลูกปรับตัวได้ง่ายขึ้น รู้ว่าเวลาไหนควรทำอะไร เช่น การทานอาหาร การนอน การเล่น เด็กจะอยากทำกิจกรรมมากขึ้นให้ทำเวลาเดิมอย่างสม่ำเสมอ

3.เมื่อลูกทำผิดไม่ควรด่า

การด่าลูกไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด ยิ่งจะทำให้ลูกดื้อเข้าไปใหญ่เหมือนเป็นการซ้ำเติมการทำผิดของเขา เมื่อเขาทำผิดคุณแม่ต้องสอนทันทีว่ากำลังทำผิดอยู่และอธิบายว่าไม่ดีอย่างไร เด็กจะสามารถจดจำคำสอนของคุณแม่ได้และจะไม่ทำซ้ำอีก รับรองว่าถ้าคุณแม่ใช้น้ำเสียงที่น่าฟังในการสอนลูกเมื่อทำผิด ลูกจะเชื่อฟังเป็นอย่างดี

4.ทำให้ลูกสนใจอย่างอื่นแทน

หากลูกน้อยกำลังทำของเล่นพัง คุณแม่ควรทำให้ลูกสนใจอย่างอื่นแทนเพื่อที่เขาจะไม่ทำของเล่นพังอีก เพราะเด็กจะมีความจำที่สั้นไม่สามารถอยู่กับอะไรได้เป็นเวลานาน

5.ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์

การทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์จะช่วยทำให้ลูกดื้อน้อยลง โดยกิจกรรมที่เหมาะสำหรับเด็กเช่น วาดรูป ฟังนิทาน วิ่งเล่น เขียนหนังสือ นับเลข กิจกรรมเหล่านี้จะทำให้พัฒนาการของลูกน้อยเป็นไปในทิศทางที่ดี คุณแม่ที่กำลังเจอปัญหาลูกดื้ออยู่สามารถลองเอากิจกรรมที่เราได้แนะนำนี้ไปลองให้ลูกทำตามกันลูก เชื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดแน่นอน

6.อย่าสนใจลูกมากเกินไป

คุณแม่ที่ให้ความสนใจกับลูกมากเกินไปส่วนใหญ่แล้วลูกจะเป็นเด็กที่เอาแต่ใจตัวเองและไม่ยอมใคร เวลาที่ลูกร้องไห้อยากได้สิ่งของ คุณแม่ลองปล่อยให้เขาร้องไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวเขาจะหยุดร้องเองเมื่อไม่มีใครสนใจ ในระหว่างนี้ให้คุณแม่สังเกตดูด้วยว่าลูกจะทำอะไรที่รุนแรงหรือป่าว หากหยุดร้องแล้วให้คุณแม่เข้าไปสอนและชวนทำกิจกรรมอย่างอื่น

7.ให้ลูกได้รับผลจากการกระทำ

ปล่อยให้ลูกได้รับผลจากการกระทำของเขาเอง เวลาที่เล่นซนปีนป่ายไปมาอาจตกลงมาแขนขาหักได้ซึ่งเมื่อเตือนแล้วไม่ฟังก็ปล่อยให้เขาเล่นต่อไปเรื่อย ๆ บาดเจ็บขึ้นมาเขาจะหยุดเล่นเอง วิธีนี้มีคุณแม่หลายคนใช้รับมือกับลูกเยอะมากเพราะเตือนเท่าไหร่ก็ไม่ยอมฟัง

สำหรับวิธีการรับมือกับลูกดื้อที่เราได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นวิธีที่สามารถใช้แล้วได้ผลจริง โดยผลลัพธ์ที่ได้คือลูกจะมีอาการดื้อน้อยลงและเชื่อฟังคุณแม่มากขึ้น อย่างไรก็ตามความดื้อของเด็กเป็นสิ่งที่เราห้ามกันไม่ได้อยู่แล้วเกิดขึ้นกับเด็กทุกคน จะดื้อมากดื้อน้อยนั้นขึ้นอยู่กับการเลี่ยงดูและสภาพแวดล้อมของเด็ก สุดท้ายนี้เราของให้ลูกน้อยของคุณแม่เติบโตมาเป็นเด็กที่มีพัฒนาการที่ดี ร่างกายแข็งแรง เป็นคนดีของสังคม

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular