fbpx
Homeการเลี้ยงลูกสอนลูกนับเลขให้สนุก จำได้ไว กับ 8 เคล็ดลับที่อยากแนะนำ

สอนลูกนับเลขให้สนุก จำได้ไว กับ 8 เคล็ดลับที่อยากแนะนำ

การนับเลขเป็นพื้นฐานสำคัญที่คุณแม่ควรสอนตั้งแต่วัยเด็ก จะเห็นได้ว่าในชีวิตประจำวันจะมีตัวเลขเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่เป็นประจำ เพราะฉะนั้นไม่ควรมองข้ามเรื่องการสอนลูกนับเลขเลยเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้พัฒนาการของลูกน้อยช้ากว่าเพื่อน ๆ ในวัยเดียวกันได้ สำหรับวันนี้เราจึงอยากมาแนะนำ 8 เคล็ดลับที่จะทำให้การสอนนับเลขเป็นเรื่องที่ง่ายและสนุก จะมีเคล็ดลับไหนที่น่าสนใจบ้างตามมาดูกันเลย

สอนลูกนับเลข เริ่มตั้งแต่ตอนไหน

ช่วงวัยที่เหมาะสมสำหรับการนับเลขจะอยู่ที่ประมาณ 1 ขวบ เป็นช่วงที่เด็กสามารถจดจำตัวเลขได้ดี ยิ่งถ้าได้ฝึกไปเรื่อย ๆ จะท่องได้คล่องมากขึ้น การที่ลูกน้อยนับเลขได้จะทำให้พัฒนาการเป็นไปในทางที่ดี นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ลองสอนให้ลูกบวกลบตัวเลขได้อีกด้วย แนะนำให้ตั้งโจทย์ง่าย ๆ ก่อน เด็กจะเกิดจินตนาการและพยายามหาคำตอบให้ได้ในที่สุด ทราบอย่างนี้แล้วเมื่อถึงวัย 5 ขวบ ของลูกน้อย อย่าลืมสอนลูกนับเลขกันนะคะ

8 เคล็ดลับสอนลูกนับเลขให้เก่ง

มาถึงหัวข้อ 8 เคล็ดลับของการสอนลูกนับเลข เราขอบอกเลยว่าเป็นเคล็ดลับที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปใช้ได้แน่นอน เชื่อว่าจะทำให้ลูกน้อยจดจำตัวเลขได้อย่างรวดเร็วและไม่น่าเบื่อ พร้อมที่จะเรียนรู้ไปทุก ๆ วัน ถ้าอยากทราบว่ามีเคล็ดลับอะไรที่น่าสนใจบ้าง ตามมาดูกันเลย

1.ของเล่นตัวเลขหลากสี

ของเล่นที่เป็นตัวเลขจะช่วยเพิ่มการจดจำได้เป็นอย่างดี ยิ่งถ้ามีสีสันที่หลากหลายจะทำให้เด็กมองเห็นและเกิดความสนใจมากขึ้น ให้คุณแม่ลองเล่นทายตัวเลขที่อยู่ในมือเมื่อลูกน้อยทายตัวเลขถูกอาจจะให้ของรางวัลเป็นการตอบแทนได้ สิ่งนี้จะทำให้ดูไม่น่าเบื่อแถมยังช่วยสร้างความสนุกเพลิดเพลินได้เป็นอย่างดี

2.การนับนิ้ว

นิ้วมือและนิ้วเท้าถือเป็นอวัยวะที่ช่วยในการนับเลขได้เป็นอย่างดี ฝึกให้ลูกน้อยลองนับเลขจากนิ้วมือนิ้วเท้า ให้คุณแม่ลองตั้งคำถามว่านิ้วมือมีกี่นิ้ว เพื่อให้ลูกน้อยได้ฝึกนับเลขอย่างง่าย วิธีนี้เป็นวิธีที่ช่วยให้นับเลขมีความสนุกสนานมาก ๆ เลยทีเดียว

3.โยงรูปภาพกับตัวเลข

ให้ลูกน้อยนับจำนวนรูปภาพและโยงกับตัวเลขอีกฝั่งหนึ่ง เป็นการฝึกนับเลขที่ไม่ยากเพียงแค่จำตัวเลขได้ก็สามารถโยงเส้นเชื่อมกันได้เลย คุณแม่ควรหาซื้อหนังสือที่เกี่ยวกับการตัวเลขมาช่วยเสริมสร้างพัฒนาการสมองให้กับลูกน้อย ควรเป็นหนังสือที่เหมาะกับช่วงวัยของลูกน้อยด้วย

4.จดจำตัวเลขรอบตัว

เวลาที่คุณพ่อคุณแม่พาลูกน้อยออกไปเที่ยวนอกบ้าน พยายามให้ลูกจดจำตัวเลขรอบ ๆ ตัว เช่น ทะเบียนรถ ป้ายต่าง ๆ    สิ่งเหล่านี้จะทำให้ลูกน้อยเกิดความสนใจและอยากที่จะเรียนรู้มากขึ้น รับรองเลยว่าเป็นวิธีที่จะช่วยทำให้ลูกน้อยได้ฝึกการเรียนรู้ด้วยตนเองไปในตัวอีกด้วย

5.ให้ลูกวาดรูปตามตัวเลข

คุณแม่ลองเขียนตัวเลขแล้วให้ลูกน้อยวาดรูปตามจำนวนตัวเลขที่คุณแม่เขียนไว้ อาจจะเป็นรูปที่ง่าย ๆ เช่น วงกลม สี่เหลี่ยม เส้นตรง หรือรูปอื่นก็ได้เช่นกัน จะเห็นได้ว่านอกจากลูกจะได้ฝึกนับเลขแล้วยังช่วยฝึกการเขียนและการวาดรูปไปในตัวด้วย ลองเอาวิธีนี้ไปปรับใช้กันดูนะคะ

6.เล่นเกมสนุก ๆ เกี่ยวกับตัวเลข

เวลาที่มีเพื่อน ๆ อยู่กันเป็นกลุ่ม สามารถนำเกมที่เกี่ยวกับตัวเลขมาให้ลูกน้อยเล่นได้ จะช่วยเพิ่มความสนุกและความตื่นเต้นได้มากเลยทีเดียว ทำให้ไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไป การได้ฝึกนับเลขพร้อมกับเพื่อน ๆ จะมีเสียงหัวเราะปะปนไปด้วย

7.นับจำนวนของใช้ในบ้าน

สอนลูกนับเลขจากจำนวนของใช้ในบ้าน เช่น ตะเกียบ ผ้า ช้อน และอื่น ๆ ที่อยู่ภายในบ้าน เป็นการนับที่สามารถฝึกได้อย่างง่าย เมื่อคุณแม่ฝึกแบบนี้ไปเรื่อย ๆ การจดจำตัวเลขของลูกน้อยจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน หรือให้คุณแม่ลองเอาเหรียญบาทในกระเป๋ามาให้ลูกน้อยลองฝึกนับดูได้เช่นกันเป็นการฝึกนับตัวเลขเพื่อจ่ายเงินเวลาที่ซื้อของไปในตัวอีกด้วย

8.เพลงสอนนับเลข

ในปัจจุบันนี้มีช่องทางที่จะช่วยให้การสอนลูกนับเลขเป็นเรื่องที่ง่ายและไม่น่าเบื่ออีกต่อไป เพลงต่าง ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมาล้วนออกแบบมาเพื่อช่วยให้เด็กสามารถจดจำตัวเลขได้ ทั้งนี้การฟังเพลงที่มีตัวเลขเข้ามาอยู่ในเนื้อเพลงจะทำให้เด็กเกิดความสนใจและร้องตามได้อย่างง่ายดาย

สำหรับ 8 เคล็ดลับการสอนลูกนับเลข ที่เราได้แนะนำไปนี้คุณพ่อคุณแม่สามารถลองนำไปปรับใช้เพื่อสอบลูกน้อยนับเลขกันได้เลย รับรองว่าจะช่วยให้ลูกน้อยสามารถนับเลขได้ในเวลาไม่นานและพร้อมที่จะเรียนรู้ต่อไปเรื่อย ๆ ตัวเลขเป็นพื้นฐานสำคัญที่เด็กควรจะศึกษาก่อนที่จะก้าวเข้าสู่ช่วงอนุบาล เพื่อที่จะได้มีความรู้ไปต่อยอดในเรื่องต่อ ๆ ไปที่คุณครูกำลังจะสอน ทราบแบบนี้แล้วก็อย่าลืมฝึกสอนลูกนับเลขกันเป็นประจำนะคะเพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกน้อย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular