fbpx
Homeพัฒนาการเด็กพัฒนาการเด็ก 5 ขวบ เป็นอย่างไร และวิธีกระตุ้นพัฒนาการให้สมวัย

พัฒนาการเด็ก 5 ขวบ เป็นอย่างไร และวิธีกระตุ้นพัฒนาการให้สมวัย

คุณพ่อคุณแม่จะสังเกตเห็นได้ว่าเมื่อลูกเข้าสู่วัย 5 ขวบ จะเริ่มมีพัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ความคิด เหตุผล การตัดสินใจ และด้านอื่น ๆ รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของเด็กด้วย สำหรับวันนี้เราจึงอยากมาให้สาระความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการเด็ก 5 ขวบ อย่างละเอียดทุกมุมที่คุณพ่อคุณแม่อาจยังไม่ทราบมาก่อน รวมไปถึงวิธีการกระตุ้นพัฒนาการเด็กให้ดีขึ้น จะน่าสนใจแค่ไหนตามมาดูไปพร้อม ๆ กันเลย

พัฒนาการเด็ก 5 ขวบ เป็นอย่างไรบ้าง

พัฒนาการเด็ก 5 ขวบ มีหลายด้าน คุณพ่อคุณแม่ต้องศึกษาข้อมูลเหล่านี้ให้ดี เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงจะได้ไม่เกิดข้อสงสัยว่าทำไมลูกถึงเปลี่ยนไป เอาล่ะเรามาดูกันว่าเด็กที่มีช่วงวัยดังกล่าวจะมีพัฒนาการอย่างไรบ้าง

1.พัฒนาการทางด้านร่างกาย

เด็ก 5 ขวบ การเริ่มมีพัฒนาทางด้านร่างกายอย่างเห็นได้ชัดเจน ร่างกายของเด็กจะมีความแข็งแรงมากขึ้น สามารถปั่นจักรยาน วิ่ง กระโดด ได้อย่างคล่องตัว เนื่องจากร่างกายกำลังมีการเจริญเติบโต การมองเห็นของเด็กวัย 5 ขวบนี้จะสามารถมองเห็นได้ชัดเจนเท่ากับวัยผู้ใหญ่

2.พัฒนาการทางด้านสติปัญญา

พัฒนาการเด็กช่วงวัยนี้ จะมีการพัฒนาในเรื่องของสติปัญญาโดยจะเห็นได้ว่าเด็กจะสามารถจดจำเรื่องราวต่าง ๆ ได้บ้างแล้ว ในช่วงนี้ให้คุณแม่หาหนังสือที่สร้างสรรค์มาเสริมพัฒนาการให้กับเด็ก เชื่อว่าในช่วงนี้เด็กจะสามารถเรียนรู้และจดจำได้เป็นอย่างดี

3.พัฒนาการทางด้านสังคม

เด็ก ๆ ในช่วงวัยนี้จะเริ่มมีเพื่อน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้น เด็กผู้ชายจะจับกลุ่มกันวิ่งเล่นอย่างสนุกสนาน ส่วนเด็กผู้หญิงจะและแต่งหน้าทำขนมต่าง ๆ เด็กมักจะเรียนรู้การอยู่ร่วมกันกับเพื่อน ๆ ในสังคมได้เป็นอย่างดี และเคารพกฎกติกาในชั้นเรียน

4.มีความเป็นตัวเองสูง

คุณพ่อคุณแม่จะสังเกตเห็นได้ว่าลูกจะมีความเป็นตัวเองสูง ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร จะแสดงออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน ซึ่งนี่ถือเป็นพัฒนาการเด็ก 5 ขวบ ที่มักจะเกิดขึ้นให้เห็นอยู่บ่อย ๆ คุณพ่อคุณแม่ควรพยายามสอนลูกในทางที่ดีอย่าตามใจลูกมากจนเกินไป เพราะจะทำให้ลูกกลายเป็นเด็กเอาแต่ใจได้

วิธีกระตุ้นพัฒนาการเด็ก 5 ขวบ

การกระตุ้นลูกให้เกิดการพัฒนาถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างมาก คุณพ่อคุณแม่ควรจะต้องศึกษาข้อมูลเอาไว้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อคุณพ่อคุณแม่และลูกของคุณด้วย ในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำวิธีการกระตุ้นพัฒนาการเด็ก 5 ขวบ ที่สามารถทำได้ง่ายและเกิดผลลัพธ์ที่ดี จะมีวิธีไหนบ้างตามมาดูกันเลย

1.ให้ลูกพักผ่อนอย่างน้อย 8-10 ชม.

การพักผ่อนให้เพียงพอถือเป็นเรื่องสำคัญที่มีผลต่อเด็กมาก หากลูกของคุณขาดการพักผ่อนที่เพียงพออาจทำให้ร่างกายเจริญเติบโตได้ช้ากว่าเด็กคนอื่น ๆ ในวัยเท่ากัน ควรพักผ่อนอย่างน้อย 8-10 ชั่วโมงต่อวัน จะทำให้ร่างกายมีการเจริญเติบโตและมีพัฒนาการที่ดี

2.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายจะช่วยทำให้ร่างกายของเด็กแข็งแรงมากขึ้น แนะนำให้ออกกำลังกายเบา ๆ ที่เหมาะสมกับเด็กวัย 5 ขวบ นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้วยังช่วยสร้างภูมคุ้มกันให้กับเด็กด้วย ให้คุณพ่อคุณแม่ชวนเด็กไปออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 วัน

3.กินอาหารที่มีประโยชน์

เด็กที่ได้รับสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ จะเห็นได้ว่ามีรูปร่างที่สมส่วนไม่ผอมและไม่อ้วนจนเกินไป คุณแม่ควรให้ลูกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ผัก ผลไม้ นม และอื่น ๆ จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการเด็ก 5 ขวบ ได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย เช่น น้ำอัดลม ขนมกรุบกรอบ และอื่น ๆ

4.ให้ลูกฝึกแต่งตัวเอง

จากแต่ก่อนที่คุณแม่ต้องเป็นคนแต่งตัวให้ลูกทุกวัน ถ้าอยากให้ลูกมีพัฒนาที่ดีขึ้น แนะนำให้ลองฝึกลูกแต่งตัวเอง เด็กจะเรียนรู้วิธีการใส่เสื้อผ้าอย่างเป็นลำดับขั้นตอน อาจจะมีใส่ผิดบ้างนิดหน่อยแต่ถ้าฝึกไปเรื่อย ๆ คุณจะเห็น พัฒนาการเด็ก 5 ขวบ ได้อย่างชัดเจน

5.พยายามให้ลูกอาบน้ำด้วยตนเอง

ลูกเริ่มโตขึ้นทุกวันให้คุณสอนลูกให้อาบน้ำเอง แต่จะต้องคอยสอนอยู่ใกล้ ๆ ว่าต้องทำอะไรบ้าง เพราะบางทีเด็กที่อาบน้ำเองในช่วงแรก ๆ อาจจะอาบไม่ค่อยสะอาดสักเท่าไหร่ แต่ถ้าฝึกไปนาน ๆ จะทำได้ดีขึ้นเอง สิ่งนี้จะช่วยกระตุ้น พัฒนาการเด็ก 5 ขวบ ให้สามารถทำอะไรด้วยตนเองได้บ้างแล้ว

6.กำหนดเวลาที่อยู่กับหน้าจอ

การที่ลูกใช้เวลาอยู่กับหน้าจอนานเกินไปจะทำให้เกิดผลเสียตามมาได้ เช่น สายตาเสีย ลูกมีโลกส่วนตัวสูง ลูกไม่เข้าสังคม เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องกำหนดเวลาในการเล่นโทรศัพท์อย่างชัดเจนเพื่อจะได้ไม่เกิดผลเสียตามมา สำหรับเด็กนั้นแนะนำให้เล่นเพียงวันละ 1-2 ชั่วโมงกำลังดีค่ะ ควรใช้เวลาในการทำกิจกรรมอย่างอื่นจะดีกว่า

สำหรับวิธีการกระตุ้นพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงพัฒนาการเด็ก 5 ขวบ ที่เราได้กล่าวมานี้ หวังว่าจะเป็นข้อมูลที่ให้ประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่ในการเลี้ยงลูกให้มีการเจริญเติบโตที่ดี สิ่งสำคัญในการเลี้ยงลูกคือคุณจะต้องใส่ใจรายละเอียดทุกขั้นตอนเพื่อจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับลูกในแต่ละช่วงวัย ท้ายสุดนี้อย่าลืมนำวิธีการกระตุ้นพัฒนาการของเด็กที่เราได้บอกในบทความนี้ไปลองปรับใช้กันดูนะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular