fbpx
Homeพัฒนาการเด็กของเล่นเสริมพัฒนาการเด็กของเล่นเด็ก 4 เดือน เลือกอย่างไรดี ช่วยเสริมพัฒนาการลูกได้ด้วย

ของเล่นเด็ก 4 เดือน เลือกอย่างไรดี ช่วยเสริมพัฒนาการลูกได้ด้วย

เมื่อลูกน้อยเริ่มเข้าสู่ช่วงวัย 4 เดือน จะเริ่มมีพัฒนาการให้ด้านต่าง ๆ อย่างเห็นได้ชัดเจน คุณแม่ควรหาของเล่นที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกน้อย เพื่อจะได้เติบโตมาอย่างสมบูรณ์และมีพัฒนาการที่ดี สำหรับวันนี้เราจึงอยากมาแนะนำวิธีการเลือกของเล่นให้กับลูกน้อยอย่างเหมาะสมและของเล่นเด็ก 4 เดือน ที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการได้ จะมีอะไรบ้างต้องมาดูกันเลย

ของเล่นเด็ก 4 เดือน เลือกแบบไหนดี

สำหรับคุณแม่ที่กำลังมองหาของเล่นเด็ก 4 เดือน ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่าควรจะเลือกของเล่นแบบไหนดีถึงจะเหมาะสมกับเด็กช่วงวัยนี้ มาดูกันเลยว่าควร เลือกของเล่นอย่างไร

1.มีสีสันสดใส

ของเล่นที่มีสีสันสดใสจะทำให้เด็กเกิดความสนใจมากขึ้น เด็กมักจะมองเห็นสีที่สดใสชัดเจนกว่าสีอ่อน ๆ เพราะฉะนั้นให้คุณแม่เลือกซื้อของเล่นที่มีสีสันที่สดใสได้เลย ไม่ต้องกลัวว่าลูกน้อยจะแสบตา

2.ของเล่นที่มีเสียง

เสียงกระดิ่งหรือเสียงที่ดังออกมาจากของเล่น จะเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการเด็ก 4 เดือน ในเรื่องของการได้ยินการรับรู้ได้เป็นอย่างดี เหมาะที่จะเป็นของเล่นเด็ก 4 เดือน มาก ๆ เลยค่ะ คุณแม่ลองไปหาซื้อมาให้ลูกน้อยเล่นได้เลย

3.มีความอ่อนนุ่มสัมผัสง่าย

เด็กช่วงวัย 4 เดือน จะชอบหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ โดยไม่รู้ว่าสิ่งไหนจะทำให้เกิดอันตราย คุณแม่ควรหาของเล่นที่มีความอ่อนนุ่มสัมผัสได้ง่ายมาให้เด็กเล่น จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อมือของเด็กแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ต้องระวังด้วยว่าของเล่นที่ซื้อมามีสารอันตรายหรือไม่ เพราะเด็กอาจไม่ได้สัมผัสเพียงอย่างเดียวแต่อาจจะเอาของเล่นเข้าปากด้วย ให้คุณแม่ระวังมากเป็นพิเศษ

4.ต้องไม่มีความคม

ข้อนี้สำคัญมากสำหรับการเลือกของเล่นเด็ก 4 เดือน หากคุณแม่เลือกซื้อของเล่นที่มีความคมมาให้ลูกน้อยเล่นอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ ซึ่งต้องสังเกตและดูให้ดี ๆ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ โดยของเล่นที่มีความเปราะแตกหักได้ง่ายก็อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการทิ่มแทงต่อลูกน้อยเสี่ยงเกิดบาดแผลได้ ดังนั้นให้คุณแม่ใส่ใจข้อนี้มาก ๆ

แนะนำของเล่นช่วยเสริมพัฒนาการ

สำหรับคุณแม่ที่กำลังมองหาของเล่นเด็ก 4 เดือน ต้องมาอ่านหัวข้อนี้เลยค่ะ เพราะเราจะมาแนะนำของเล่นที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกน้อยของคุณแม่ จะมีของเล่นที่น่าสนใจอะไรบ้างมาดูกันเลย

1.ตุ๊กตาที่มีเสียง

ตุ๊กตาที่มีเสียงจะช่วยดึงดูดให้เด็กเกิดความสนใจอยากเล่นมากขึ้น ยิ่งเป็นตุ๊กตาหรือของเล่นที่มีเสียงกระดิ่งเด็กจะอยากหยิบขึ้นมาเล่นทันที แนะนำให้คุณแม่เลือกของเล่นที่มีกระดิ่งไม่หลุดง่ายเพราะลูกน้อยอาจจะเขย่าแรงจนทำให้กระดิ่งที่อยู่ภายในหลุดออกมาได้ ของเล่นชนิดนี้จะช่วยให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายโดยเฉพาะมือและแขนได้เป็นอย่างดี

2.ยางที่สามารถกัดได้

ในช่วงวัย 4 เดือน คุณแม่จะสังเกตเห็นได้ว่าฟันของเด็กเริ่มโผล่มาให้เห็นบ้างแล้ว ดังนั้นควรเลือกของเล่นที่มีลักษณะคล้าย ๆ กับยางสามารถกัดได้ แต่จะต้องไม่มีน้ำไหลซึมออกมา แนะนำให้เลือกชิ้นที่มีสีสันสดใสเพราะจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการเด็ก 4 เดือน ได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ของเล่นที่คุณแม่เลือกซื้อมาจะต้องได้คุณภาพและมีความแข็งแรง โดยประโยชน์ของของเล่นชนิดนี้ก็คือ จะช่วยลดอาการคันเหงือกในขณะที่ฟันกำลังขึ้นนั่นเอง

3.โมบายหลากสี

เวลาที่คุณแม่จะกล่อมลูกน้อยให้นอนหลับ โมบายหลากสีอาจเป็นตัวช่วยที่ดีในการกล่อมลูกน้อยให้หลับง่ายขึ้น โมบายที่แกว่งไปแกว่งมาจะทำให้เด็กเคลิ้มหลับไปโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้เมื่อนำโมบายหลากสีไปแขวนไว้ที่เปลนอน ลูกน้อยจะพยายามใช้แขนขยับขึ้นมาจับให้ได้ ช่วยให้แขนและมือมีความแข็งแรงสามารถทรงตัวได้มากขึ้น สีของโมบายจะช่วยให้พัฒนาการเด็ก 4 เดือน เติบโตได้เร็วยิ่งกว่าเดิม

4.ตุ๊กตาที่มีเสียงเพลง

เด็กมักจะสนใจสิ่งของที่มีเสียงออกมา ให้คุณแม่หาของเล่นที่เป็นตุ๊กตาที่มีเสียงเพลงอยู่ข้างในมาให้เด็กเล่น ควรเป็นเสียงเพลงที่สร้างสรรค์ช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกน้อย และสิ่งที่สำคัญเสียงเพลงต้องไม่ดังมากเกินไป บอกเลยว่าของเล่นชิ้นนี้เหมาะที่จะเป็นของเล่นเด็ก 4 เดือน อย่างมาก

5.ห่วงคอสำหรับว่ายน้ำ

ห่วงคอสำหรับว่ายน้ำเป็นของเล่นเด็ก 4 เดือน อีกชนิดหนึ่งที่จะช่วยทำให้สุขภาพร่างกายของลูกน้อยมีความแข็งแรง คุณแม่สามารถนำลูกน้อยที่มีช่วงอายุ 4 เดือนขึ้นไปมาหัดเล่นน้ำ แต่ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิดไม่ควรปล่อยให้เด็กอยู่คนเดียวเด็ดขาด เพราะอาจเกิดความเสี่ยงที่จะทำให้เด็กจมน้ำได้

เมื่อได้อ่านบทความนี้จบแล้วคุณแม่น่าจะได้รับสาระความรู้ที่เป็นประโยชน์กันไปอย่างมาก หวังว่าคุณแม่จะเลือกซื้อ ของเล่นเด็ก 4 เดือน ได้อย่างเหมาะสมและช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กได้เป็นอย่างดี ของเล่นกับเด็กนั้นเป็นของคู่กันคุณแม่ไม่ควรมองข้ามไปและเห็นว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น หากเด็กไม่ได้เล่นของเล่นอาจทำให้มีการเจริญเติบโตและมีพัฒนาการที่ช้ากว่าเด็กคนอื่น ๆ ได้ เมื่อรู้แบบนี้แล้วรีบหาซื้อของเล่นให้กับลูกน้อยกันนะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular