fbpx
Homeการเลี้ยงลูกแม่ลูกอ่อนห้ามพลาด 7 ผลไม้เพิ่มน้ำนม กินแล้วน้ำนมพุ่งกว่าเดิม

แม่ลูกอ่อนห้ามพลาด 7 ผลไม้เพิ่มน้ำนม กินแล้วน้ำนมพุ่งกว่าเดิม

เชื่อว่ามีคุณแม่หลายคนที่มักจะเจอกับปัญหาน้ำนมมาน้อย กินอะไรเข้าไปก็ไม่ช่วยเพิ่มให้น้ำนมมามาก ปัญหานี้จึงกลายเป็นปัญหาที่เข้ามากวนใจคุณแม่ลูกอ่อนหลายคน ดั้งนั้นวันนี้เราจึงอยากแนะนำ ผลไม้เพิ่มน้ำนม ให้กับคุณแม่ รับรองว่าน้ำนมของคุณแม่จะพุ่งมากว่าเดิมแน่นอน ทั้งนี้ยังมีวิธีที่จะช่วยกระตุ้นน้ำนมของคุณแม่ให้เพิ่มขึ้นอีกด้วย เรามาดูกันว่าจะมีผลไม้อะไรบ้าง และวิธีกระตุ้นอย่างไร

7 ผลไม้เพิ่มน้ำนม แก้ปัญหานมน้อย

การรับประทานผลไม้จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้น้ำนมของคุณแม่เพิ่มขึ้น เชื่อว่าผลไม้ทั้ง 7 ชนิด ที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายคุณแม่และเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่ได้อย่างแน่นอน ซึ่งมีผลไม้ดังนี้

1.แก้วมังกร

แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่หาซื้อได้ง่ายในช่วงเดือนกันยายนเป็นต้นไป คุณแม่ที่คลอดทารกในช่วงนี้ให้หาแก้วมังกรมารับประทาน เพราะผลไม้ชนิดนี้มีธาตุเหล็กสูงและมีวิตามินซีเยอะมาก หากคุณแม่ได้รับประทานแก้วมังกรจะช่วยกระตุ้นทำให้น้ำนมของคุณแม่ไหลได้ดีและมีปริมาณเพิ่มขึ้น เรียกได้ว่าเป็นผลไม้เพิ่มน้ำนมได้ดีเลยทีเดียว

2.ฟักทอง

ฟักทองเป็นอาหารเพิ่มน้ำนม จะช่วยบำรุงน้ำนมของคุณแม่ให้เต็มไปด้วยสารอาหารมากมาย เช่น วิตามีนเอ วิตามีนซี ฟอสฟอรัส ทั้งนี้ฟักทองสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายรูปแบบทั้งอาหารหวาน อาหารคาว คุณแม่คนไหนที่ไม่ค่อยชอบรับประทานฟักทองลองพยายามรับประทานให้ได้จะเป็นประโยชนอย่างมาก

3.กล้วยน้ำว้า

กล้วยเป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่สามารถหาทานได้ง่าย มีสารอาหารมากมายที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียมจึงเป็นผลไม้เพิ่มน้ำนมที่เหมาะสำหรับแม่ลูกอ่อนอย่างมาก เราขอแนะนำให้นำกล้วยน้ำว้ามาผ่านกระบวนการความร้อนก่อนเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับอาหารมากขึ้น

4.มะละกอ

อย่างที่เราทราบกันดีว่ามะละกอเป็นผลไม้ที่ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นผลไม้เพิ่มน้ำนมให้มีปริมาณเพิ่มขึ้นอีกด้วย เนื่องจากมะละกอนั้นมีวิตามินและแคลเซียมต่าง ๆ มากมาย จึงช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยให้สมบูรณ์แข็งแรง

5.อินทผาลัม

อินทผาลัมจะออกผลในช่วงใกล้ ๆ สิ้นปี คุณแม่ลูกอ่อนที่ได้รับประทานอินทผาลัมจะได้รับสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย เช่น วิตามิน B1 B2 B6 โพแทสเซียม แมงกานีส ไฟเบอร์ และสารอาหารอื่น ๆ เมื่อทารกได้ดื่มน้ำนมของคุณแม่เข้าไปจะทำให้ทารกมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์

6.อะโวคาโด

อะโวคาโดเป็นผลไม้เพิ่มน้ำนมอีกชนิดหนึ่ง ที่มีสารอาหารมากมาย อุดมไปด้วยโพแทสเซียมและกรดอะมิโน ซึ่งจำเป็นต่อคุณแม่ลูกอ่อนอย่างมาก คุณแม่ควรรับประทานอะโวคาโดเป็นประจำต่อเนื่องจะช่วยให้น้ำนมไหลพุ่งได้ดีขึ้น และช่วยให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่ดีจากน้ำนมอีกด้วย

7.เม็ดขนุนต้ม

เม็ดขนุนจะมีรสชาติคล้าย ๆ กับถั่วต้ม สามารถทานเล่นได้ เม็ดขนุนเป็นอาหารเพิ่มน้ำนมให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี แนะนำให้นำมาต้มและใส่เกลือนิดหน่อยจะอร่อยมาก

วิธีอื่นๆ ที่ช่วยกระตุ้นน้ำนมได้

นอกจากการรับประทานผลไม้ที่ช่วยเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่แล้ว ยังมีวิธีอื่น ๆ ที่จะช่วยกระตุ้นให้น้ำนมคุณแม่เพิ่มขึ้นอีกด้วย เรามาดูกันเลยดีกว่าจะมีวิธีไหนบ้าง

1.ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย

การดื่มน้ำเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องใส่ใจอย่างมาก คุณแม่จะต้องดื่มน้ำอย่างน้อย 8 แก้วต่อหนึ่งวัน เพื่อทำให้ร่างกายสมดุล การดื่มน้ำที่เพียงพอต่อร่างกายจะช่วยกระตุ้นให้น้ำนมสามารถผลิตขึ้นมาเยอะขึ้นได้

2.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

อาหารที่คุณแม่รับประทานเข้าไปมีผลต่อการสร้างน้ำนมอย่างมาก เราอยากแนะนำให้คุณแม่ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อร่างกายจะได้รับสารอาหารเต็มที่ ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือพวกกาแฟ เพราะจะทำให้ทารกได้รับสารเหล่านี้เข้าไปด้วย

3.นอนหลับให้เต็มอิ่ม

คุณแม่ควรหาเวลาพักผ่อนให้มาก อย่าใช้งานร่างกายหนักจนเกินไป เมื่อมีช่วงจังหวะที่ลูกน้อยหลับให้งีบตามลูกน้อยเลย ร่างกายจะได้สร้างน้ำนมได้อย่างเต็มที่

4.ทำใจให้สบาย ๆ

จะสังเกตเห็นได้ว่าคุณแม่ที่เครียดจะมีปัญหาเรื่องน้ำนมมาน้อยอยู่บ่อย ๆ ทางออกที่ดีให้คุณแม่ทำใจสบาย ๆ เรื่องไหนปล่อยผ่านได้ก็ควรปล่อยมันไปไม่ควรเก็บมาคิดมาก เพราะจะส่งผลต่อการผลิตน้ำนมของคุณแม่ โดยให้ลองหากิจกรรมที่สร้างสรรค์ทำ เช่น ฟังเพลง ดูหนัง โยคะ อ่านหนังสือ และกิจกรรมอื่น ๆ ที่ช่วยให้คุณแม่สบายใจขึ้น

สำหรับผลไม้เพิ่มน้ำนมที่เราได้แนะนำไปทั้งหมดนี้คุณแม่สามารถหารับประทานได้ตามใจชอบ รับรองว่าเมื่อคุณแม่ได้ลองรับประทานผลไม้ที่เราได้กล่าวไป น้ำนมของคุณแม่จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน อีกทั้งยังช่วยให้ร่ายกายของคุณแม่และลูกน้อยมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงอีกด้วย นอกจากนี้แล้วยังมีวิธีที่จะช่วยกระตุ้นให้น้ำนมคุณแม่เพิ่มขึ้น ลองเอาไปทำตามกันได้เลยนะคะ ขอให้คุณแม่และลูกน้อยมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและสมบูรณ์ที่สุด

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular