fbpx
Homeการเลี้ยงลูกแคะหูลูกน้อย ทำได้หรือไม่ มีวิธีทำความสะอาดหูลูกอย่างไร

แคะหูลูกน้อย ทำได้หรือไม่ มีวิธีทำความสะอาดหูลูกอย่างไร

แน่นอนว่าการดูแลลูกน้อยนั้นมีวิธีการดูแลด้วยกันหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำ สระผม ตัดเล็บ รวมไปถึงการแคะหูด้วยเช่นกัน มีคุณแม่หลายท่านที่ยังไม่กล้าแคะหูให้ลูกน้อย เพราะกลัวว่าลูกน้อยจะได้รับความบาดเจ็บ สำหรับวันนี้เราจึงอยากนำเคล็ดลับดี ๆ ในการแคะหูลูกน้อยอย่างถูกวิธีมาฝากให้คุณแม่ได้ลองทำตามกันและยังมีเนื้อหาอื่น ๆ ที่น่าสนใจในบทความนี้ พร้อมแล้วตามมาดูกันได้เลย

แคะหูลูกน้อยได้ไหม เรามีคำตอบ

การแคะขี้หูให้กับลูกน้อยส่วนใหญ่แล้วไม่ค่อยนิยมทำกันสักเท่าไหร่ เนื่องจากคุณพ่อคุณแม่มือใหม่อาจยังไม่ทราบวิธีการแคะหูให้ลูกน้อยอย่างถูกต้อง ถึงแม้ว่าคุณพ่อคุณแม่จะนำขี้หูของลูกน้อยออกมาได้ก็จริงแต่เป็นเพียงขี้หูบางส่วนเท่านั้นที่ออกมา ซึ่งยังเหลือขี้หูอีกบางส่วนที่ถูกดันเข้าไปให้ลึกกว่าเดิมจะส่งผลทำให้ขี้หูที่เข้าไปลึก ๆ นั้นเกิดการติดเชื้อภายหลังได้ บางครั้งในขณะที่กำลังเคาะหูให้ลูกน้อยมือของคุณพ่อคุณแม่ยังไม่นิ่งพอหรือสั่นไปสั่นมาจนไปโดนแก้วหูของลูกน้อยทำให้เป็นอันตรายกับแก้วหูของลูกน้อย ทางที่ดีควรศึกษาการแคะขี้หูสำหรับลูกน้อยมาให้ดีก่อน และเราต้องขอบอกเอาไว้ก่อนว่าการทำความสะอาดรูหูให้ลูกน้อยนั้นไม่จำเป็นต้องทำบ่อยมากเกินไป เพราะขี้หูที่อยู่ในหูของลูกน้อยนั้นมันมีประโยชน์เช่นกัน ซึ่งเราจะกล่าวถึงในหัวข้อต่อไปนี้ให้คุณพ่อคุณแม่ได้ทราบกัน

รู้หรือไม่ขี้หูก็มีประโยชน์

คุณพ่อคุณแม่ทราบกันหรือไม่ว่าขี้หูของคนเราก็มีประโยชน์เช่นกัน การที่คนเรามีขี้หูไม่ได้หมายความว่าคนนั้นต้องสกปรกเสมอไป ขี้หูที่อยู่ภายในหูจะเป็นตัวกรองฝุ่นได้เป็นอย่างดี หากเราแคะหูบ่อย ๆ อาจทำให้ฝุ่นละอองเล็ก ๆ ปลิวเข้าไปในหูได้ง่าย ยิ่งถ้าเราแคะหูลูกน้อยบ่อย ๆ ฝุ่นยิ่งจะเข้าไปได้ง่าย อีกทั้งขี้หูยังเป็นตัวช่วยไม่ให้แมลงหรือสัตว์ตัวเล็ก ๆ ไต่เข้าไปในหูอีกด้วย เนื่องจากความเหนียวของขี้หูนั้นจะทำให้ขาของแมลงไต่เข้าไปไม่ได้นั่นเอง ถ้ารู้แบบนี้แล้วคุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ควรที่จะแคะหูลูกน้อยบ่อย ๆ นะคะ เพราะขี้หูที่เรามองว่าสกปรกนั้นมันมีประโยชน์อีกมาก หากจะทำความสะอาดก็ควรทำเพียงเดือนละ 1-2 ครั้ง เท่านั้น ถ้าหากมากกว่านี้สิ่งสกปรกจะเข้าไปอยู่ในหูได้ง่าย

วิธีทำความสะอาดหูลูกอย่างถูกต้อง

สำหรับการแคะหูลูกน้อยนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ คุณพ่อคุณแม่จะต้องเตรียมอุปกรณ์ในการแคะขี้หูลูกน้อยให้พร้อมก่อน เพื่อในระหว่างที่แคะหูอยู่นั้นจะได้ไม่ต้องเสียเวลาลุกไปหยิบอุปกรณ์ที่ขาดไป ซึ่งอาจจะทำให้ลูกน้อยขยับตัวดิ้นไม่อยู่ในท่าเดิมและทำความสะอาดหูได้ยากขึ้น เอาล่ะเรามาดูกันว่าขั้นตอนการทำความสะอาดหูให้กับลูกน้อยนั้นมีอะไรบ้าง

1.เริ่มเช็ดใบหูด้านนอก

ขั้นตอนแรกของการแคะหูลูกน้อยหรือทำความสะอาดหูให้กับลูกน้อย จะต้องเริ่มเช็ดที่บริเวณใบหูด้านนอกก่อน ให้ใช้สำลีนุ่ม ๆ หรือผ้าชุบน้ำเช็ดอย่างเบามือที่สุดเพื่อไม่ให้ลูกน้อยเจ็บ โดยน้ำที่นำมาเช็ดหูให้กับลูกน้อยจะต้องทำการผสมกับไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ก่อน เพื่อจะได้สามารถทำความสะอาดได้อย่างอ่อนโยนที่สุด

2.ดูดน้ำที่ผสมเอาไว้

ขั้นตอนที่สองให้คุณแม่นำน้ำที่ดูดขึ้นมาหยดลงไปที่รูหูทั้งสองข้างของเด็กจนน้ำเต็มรูหู และหยดจนกว่าน้ำจะล้นออกมาไม่ต้องกลัวว่าน้ำที่เข้าไปจะดันทำให้ลูกหูอื้อ เพราะคุณพ่อคุณแม่จะต้องเทน้ำออกอยู่ดีให้หยดจนเต็มไปเลยค่ะ

3.รอประมาณ 5 นาที

จับลูกน้อยให้นอนอยู่ท่าเดิมแบบนิ่ง ๆ ประมาณ 5 นาที เพื่อให้ขี้หูละลายหรืออ่อนตัวลง เมื่อทิ้งไว้จนครบระยะเวลาที่กำหนดแล้วจับตัวลูกน้อยให้อยู่ในท่านั่งน้ำจะไหลออก จากนั้นใช้ผ้าแห้งและต้องสะอาดมาเช็ดบริเวณใบหูของลูกน้อยทันที หากเช็ดไม่สะอาดจะทำให้หูของลูกน้อยอับชื้นได้

4.สิ่งที่ควรระวังในการล้างหูลูกน้อย

หากลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่ยังคอไม่แข็งพอ ไม่ควรที่จะแคะหูลูกน้อยหรือทำความสะอาดหูช่วงนี้ เพราะไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์อาจเข้าไปตกค้างภายในหูของลูกน้อยได้ เราขอแนะนำให้ทำในช่วงที่เด็กคอแข็งแล้วจะดีที่สุด หรือหลังจาก 3 เดือนไปแล้วนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับการแคะหูลูกน้อยอย่างถูกวิธี หวังว่าคุณพ่อคุณแม่ที่ได้เข้ามาอ่านบทความนี้จะได้ทราบวิธีการแคะหูให้กับลูกน้อยไปอย่างละเอียดแล้ว สิ่งที่เราอยากจะฝากให้คุณพ่อคุณแม่ระวังมากที่สุดคือให้ทำในช่วงที่ลูกน้อยคอแข็งแล้วนะคะข้อนี้สำคัญมาก สุดท้ายนี้เราขอให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทุกคนเลี้ยงลูกน้อยอย่างมีความสุข พยายามหาข้อมูลในการเลี้ยงลูกอย่างถูกวิธี แล้วลูกน้อยของคุณจะเติมโตมาอย่างแข็งแรงสมบูรณ์แน่นอนค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular