fbpx
Homeการเลี้ยงลูกวิธีช่วยลดอาการแหวะนม เมื่อลูกแหวะนมบ่อยจนคุณแม่กังวล

วิธีช่วยลดอาการแหวะนม เมื่อลูกแหวะนมบ่อยจนคุณแม่กังวล

สำหรับคุณแม่มือใหม่มักเจอกับปัญหา ลูกแหวะนมบ่อย และยังไม่ทราบวิธีการรับมือกับอาการเหล่านี้ เมื่อคุณแม่ได้เข้ามาอ่านบทความนี้คุณแม่จะได้ทราบสาเหตุของการแหวะนมว่าจริง ๆ แล้วเกิดจากอะไร พร้อมกับวิธีการลดอาการแหวะนมที่เกิดขึ้นกับลูกน้อยของคุณแม่ จะมีรายละเอียดอะไรบ้างตามมาดูกันได้เลยค่ะ

ลูกแหวะนมบ่อย เพราะอะไร

สาเหตุที่ลูกน้อยของคุณแหวะนมอยู่บ่อย ๆ อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ คุณแม่ไม่ควรมองข้ามปัญหาเหล่านี้เพราะอาจจะมีผลต่อลูกน้อยได้ เรามาดูสาเหตุกันเลยดีกว่า

1.กินนมมากเกินไป

คุณแม่ที่ให้ลูกน้อยดื่มนมมากเกินไป มักจะเจอกับปัญหาการแหวะนมของลูกน้อยอยู่บ่อย ๆ นั่นเป็นเพราะว่ากระเพราะอาหารของเด็กมีขนาดเล็กจึงไม่สามารถรับปริมาณอาหารได้มาก หากอาหารเข้าไปเกินขีดจำกัดที่กระเพาะอาหารสามารถรับได้จะมีกระบวนการที่ทำให้เกิดการแหวะออกมานั่นเองหรือที่เราเรียกว่าเกิดการไหลย้อน

2.จับลูกน้อยเรอ แต่เรอไม่หมด

เวลาที่คุณแม่จับลูกน้อยเรอแต่เรอไม่หมด จะเห็นได้ว่าลูกน้อยจะแหวะนมออกมา ต้องบอกคุณแม่ก่อนว่าไม่ต้องตกใจเพราะเป็นอาการที่เกิดขึ้นปกติของเด็กน้อยไม่มีผลอะไรมาก แต่ให้คุณแม่สังเกตนมที่แหวะออกมาด้วยว่ามีอะไรเจอปนหรือไม่ หากมีสีเหลืองหรือส่งกลิ่นเหม็นแสดงว่าเริ่มมีอาการผิดปกติ ควรพาลูกน้อยไปพบแพทย์ทันที

3.ลูกน้อยร้องไห้นาน ๆ

หากลูกน้อยร้องไห้เป็นเวลานาน ๆ จะส่งผลให้ลมเข้าไปอยู่ในท้องมากเกินไป จึงเกิดอาการอิ่มเหมือนได้กินนมเข้าไปในปริมาณที่มาก ทำให้ลูกแหวะนมบ่อยขึ้นนั่นเอง

4.นมเสีย / นมบูด

เมื่อลูกน้อยกินนมบูดหรือนมที่เสียเข้าไป อาจทำให้ลูกน้อยไม่สบายตัวจนต้องหาวิธีการทำให้ตัวเองสบายตัวขึ้น โดยคุณแม่จะเห็นได้จากการที่ลูกแหวะนมบ่อย

5.มีอาการลำไส้อุดตัน

หากรับประทานนมหรืออาหารเหลวอื่น ๆ เข้าไปให้ปริมาณมาก ๆ จะทำให้ลำไส้ของลูกน้อยเกิดการอุดตันได้ ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ให้คุณแม่สังเกตได้เลยว่าลูกแหวะนมบ่อยขึ้นแน่นอน นี่เป็นกระบวนการของลำไส้ที่จะช่วยลดอาการอุดตันได้เป็นอย่างดี

วิธีช่วยลดอาการแหวะนม

ถ้าหากคุณแม่กำลังเจอกับปัญหาลูกแหวะบ่อยควรจะต้องรีบหาวิธีช่วยลดอาการแหวะนม เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหานี้บ่อยมากเกินไป พร้อมแล้วมาดูกันเลยค่ะ

1.ลูกน้อยดื่มนมเสร็จแล้ว ต้องไล่ลม

เมื่อคุณแม่ให้นมลูกน้อยเสร็จเรียบร้อยแล้วต้องจับลูกไล่ลมทุกครั้ง แล้วลูกจะเริ่มเรอออกมาเพื่อให้สบายท้องและลดอาการแหวะนม โดยให้ทำการไล่ลมประมาณ 3-5 นาที วิธีการไล่ลมให้อุ้มลูกพาดบ่าแล้วลูบหลังลูกน้อย จะช่วยลดอาการลูกแหวะบ่อยได้เป็นอย่างดี

2.อย่าพึ่งเล่นกับลูกหลังจากดื่มนม

สิ่งที่ควรระวังอีกหนึ่งอย่างเลยคืออย่าพึ่งเล่นกับลูกหลังจากที่ดื่มนมเสร็จ เพราะอาจจะส่งผลให้ลูกน้อยเหนื่อยจากการเล่นแล้วแหวะนมออกมา และเราอยากจะฝากให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่สวมใส่เสื้อผ้าให้ลูกน้อยแบบสบาย ๆ ไม่รัดแน่นมากจนเกินไปเพราะจะทำให้ลูกน้อยอึดอัดจนเป็นสาเหตุให้ลูกแหวะนมบ่อยนั่นเอง

3.ให้ลูกน้อยนอนเบาะกันแหวะ

เบาะกันแหวะเป็นตัวช่วยสำหรับคุณแม่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งคุณแม่ส่วนใหญ่มักจะใช้เบาะกันแหวะป้องกันไม่ให้ลูกแหวะบ่อย สำหรับการออกแบบของเบาะกันแหวะนั้นได้ถูกสร้างขึ้นมาให้เข้ากับรูปร่างของเด็กและมีองศาที่ลงตัว จึงทำให้เด็กไม่เกิดอาการแหวะนมออกมา จะสังเกตเห็นได้ชัดเจนเลยว่าลูกน้อยของคุณแม่แหวะนมน้อยลงหรือไม่มีอาการแหวะนมออกมาให้เห็นเลย

4.พยายามจับหัวลูกให้ตรง ขณะดื่มนม

ลูกแหวะนมบ่อย อาจเป็นเพราะในขณะที่ดื่มนมหัวของลูกน้อยเอนไปด้านใดด้านหนึ่ง ดังนั้นควรจับหัวของลูกน้องให้ตรงจะได้ดื่มนมลงไปอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะให้นมลูกด้วยวิธีใดก็ตามต้องจับหัวลูกให้ตรงเท่านั้น

5.ให้นมลูกน้อยทุก ๆ 2 ชั่วโมง

คุณแม่ที่ปล่อยให้ลูกน้อยหิวมาก ๆ เมื่อลูกดื่มนมเข้าไปจะทำให้ลูกดื่มอย่างรวดเร็วจนไม่ทันได้หายใจระหว่างที่ดื่มนม จึงเป็นสาเหตุทำให้ลูกแหวะนมบ่อย ทางที่ดีคุณแม่ต้องให้นมลูกน้อยทุก ๆ 2 ชั่วโมง

สำหรับคุณแม่ที่กำลังเจอปัญหาลูกแหวะนมบ่อย เมื่อได้เข้ามาอ่านบทความนี้จนจบแล้ว หวังว่าคุณแม่จะได้พบกับทางออกในการรับมือกับปัญหาแหวะนมที่เข้ามากวนใจอยู่บ่อย ๆ เชื่อว่าสิ่งที่เราได้กล่าวมาทั้งหมดในบทความนี้จะเป็นประโยชน์และช่วยให้การเลี้ยงลูกของคุณแม่เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น การเลี้ยงลูกอาจไม่ใช่เรื่องที่ง่ายแต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเช่นกัน หากคุณแม่เรียนรู้วิธีการดูแลลูกน้อยอย่างถูกต้อง

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular