fbpx
Homeการตั้งครรภ์อายุครรภ์ 28 สัปดาห์ คุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร

อายุครรภ์ 28 สัปดาห์ คุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร

สวัสดีคุณแม่มือใหม่ทุกคนนะคะ ทราบหรือไม่ว่าเมื่อคุณแม่มี อายุครรภ์ 28 สัปดาห์ จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง คุณแม่คงจะอยากทราบกันแล้วใช่ไหมว่าลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์จะมีขนาดตัวแค่ไหน และจะมีการพัฒนาการอย่างไร ซึ่งคุณแม่ก็จะเริ่มสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของตัวเองด้วยเช่นกัน สำหรับวันนี้เราจะพาคุณแม่ทุกคนมาดูการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกันค่ะ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นตามมาดูกันเลย

การเปลี่ยนแปลงเมื่อ อายุครรภ์ 28 สัปดาห์

สำหรับคุณแม่ที่มี อายุครรภ์ 28 สัปดาห์ จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน คุณแม่รู้ไหมว่าช่วงนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรเกิดขึ้นบ้าง มาดูรายละเอียดกันเลยดีกว่าค่ะ

1.เริ่มมีน้ำนมไหลออกมา

สิ่งแรกที่คุณแม่ท้อง 7 เดือน จะได้สัมผัสเลยก็คือจะมีน้ำนมเริ่มไหลออกมา เนื่องจากเป็นการส่งสัญญาณเตือนว่าทารกในครรภ์ใกล้ถึงเวลาออกมาดูโลกอันสดใสแล้ว น้ำนมที่ออกมานั้นจะมีสีออกเหลือง ๆ ไม่ได้มีสีขาวมากนัก คุณแม่หลายคนน่าจะแปลกใจกันมากว่าทำไมถึงมีน้ำนมไหลออกมาก่อนที่ทารกจะคลอด เราขอบอกเลยว่าเป็นเรื่องปกติที่คุณแม่ทุกคนจะพบเหตุการณ์แบบนี้อยู่บ่อย ๆ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลใจไปเลยค่ะ

2.มีอาการปวดท้องเหมือนใกล้คลอด

คุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 7 เดือน จะมีอาการปวดท้องเหมือนใกล้จะคลอดอยู่บ่อย ๆ นั่นเป็นเพราะว่ามดลูกเกิดการบีบตัวเพื่อให้พร้อมต่อการคลอดอยู่เสมอ ให้คุณแม่สังเกตอาการปวดท้องแบบนี้ให้ดี ถ้ารู้สึกปวดท้องแค่บางช่วงอาจไม่มีผลอะไรต่อการคลอดลูกน้อย แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ปวดท้องเหมือนใกล้คลอดอยู่บ่อย ๆ ให้รีบเข้าไปพบแพทย์ทันที เพราะอาการแบบนี้จะเสี่ยงทำให้คุณแม่มีโอกาสคลอดก่อนกำหนดได้

3.รู้สึกไม่ค่อยสบายตัว

เมื่อเริ่มเข้าสู่อายุครรภ์ 28 สัปดาห์ คุณแม่จะรู้สึกไม่ค่อยสบายตัวสักเท่าไหร่และมักจะปวดเมื่อยร่างกายไปหมดทั้งตัว ซึ่งนี่เป็นอาการของคนที่มีอายุครรภ์ 28 สัปดาห์ นั่นเอง ไม่ต้องแปลกใจกับอาการที่เกิดขึ้นเหล่านี้เลย สาเหตุที่มีอาการแบบนี้อาจเป็นเพราะฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น จะสังเกตเห็นได้ว่าคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ลูกแฝดยิ่งจะมีอาการที่รุนแรงกว่าคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แบบปกติ สำหรับสิ่งที่จะช่วยให้อาการดีขึ้นเราขอแนะนำให้คุณแม่เล่นโยคะเบา ๆ เดินเล่นในสวน หาคนมานวดช่วยผ่อนคลาย วิธีนี้จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกดีขึ้นได้มากเลยทีเดียว

4.เริ่มรู้สึกหายใจไม่ค่อยอิ่ม

ยิ่งทารกในครรภ์ของคุณแม่มีขนาดตัวโตมากเท่าไหร่ยิ่งจะทำให้คุณแม่รู้สึกหายใจไม่ค่อยอิ่ม นั่นเป็นเพราะลูกน้อยเริ่มเข้ามาเบียดปอดมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงส่งผลให้คุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 28 สัปดาห์ เริ่มรู้สึกหายใจไม่ออกเอาซะมาก ๆ ให้คุณแม่พยายามหายใจเข้าออกอย่างช้า ๆ สบาย ๆ

5.นอนไม่ค่อยหลับ

คุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 7 เดือน จะเริ่มมีอาการนอนไม่ค่อยหลับ เพราะมัวแต่กังวลใจกับทารกในครรภ์ที่ใกล้จะคลอดในอีกไม่กี่วัน ยิ่งคุณแม่เกิดความเครียดและกังวลใจมากเท่าไหร่อาจจะส่งผลกระทบไปถึงลูกน้อยได้ เพราะฉะนั้นแล้วให้คุณแม่ทำใจให้สบาย ๆ ลองหาวิธีที่จะช่วยให้ผ่อนคลาย เช่น นั่งสมาธิ ดูหนัง ฟังเพลง จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกดีขึ้นแน่นอน

คำแนะนำการดูแลตัวเองในช่วงนี้

สำหรับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 7 เดือน ควรศึกษาและเรียนรู้วิธีการดูแลตัวเองในช่วงนี้ให้เข้าใจ เพื่อจะได้นำมาปฏิบัติตามอย่างถูกต้องในการดูแลตัวเองช่วงนี้ สำหรับวันนี้เรามีคำแนะนำดี ๆ มาฝากคุณแม่กันค่ะ จะมีอะไรบ้างตามมาดูเลย

1.ทานให้น้อย แต่ทานบ่อย ๆ

คุณแม่ควรรับประทานอาหารบ่อย ๆ แต่จะต้องทานน้อย ๆ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร การรับประทานอาหารแบบนี้จะช่วยให้คุณแม่ที่รู้สึกไม่อึดอัดและสบายท้อง แถมยังทำให้ระบบย่อยอาหารของคุณแม่นั้นทำงานน้อยลงอีกด้วย เราขอแนะนำให้คุณแม่รับประทานอาหารที่มีกากใยสูง ๆ เพื่อเป็นการป้องกันอาการท้องผูกที่จะเกิดขึ้น

2.ทำตัวเองให้ผ่อนคลาย

วิธีนี้เป็นสิ่งที่คุณแม่ควรให้ความสำคัญอย่างมาก ถ้าหากคุณแม่มีอาการเครียดมาก ๆ อาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของลูกน้อย เพราะฉะนั้นแล้วคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 28 สัปดาห์ จะต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษโดยทำให้จิตใจผ่อนคลายไม่เครียด ลองหากิจกรรมเบา ๆ ทำดู เช่น ทำขนม อ่านหนังสือ เล่นโยคะ ฟังเพลง ดูหนัง กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

3.สังเกตอาการอยู่บ่อย ๆ

แน่นอนว่าคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 28 สัปดาห์ จะรู้สึกว่าลูกน้อยเริ่มดิ้นแรงขึ้นเรื่อย ๆ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณแม่รู้สึกว่าลูกน้อยไม่ค่อยดิ้นหรือดิ้นน้อยมาก นั่นแสดงว่ากำลังจะเกิดอาการผิดปกติ ดังนั้นให้รีบเข้าไปปรึกษาแพทย์อย่างเร่งด่วนเพื่อจะได้ทำการรักษาให้ทันเวลา

เป็นอย่างไรกันบ้างคะได้อ่านบทความนี้จบกันไปแล้ว หวังว่าคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 28 สัปดาห์ จะสังเกตอาการของตนเองได้ชัดเจนขึ้นนะคะ สิ่งที่เราอยากจะฝากสำหรับคุณแม่มือใหม่ทุกคนให้ปฏิบัติตามกันนั่นก็คือ การดูแลตัวเองอย่างถูกต้องเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับทารกที่อยู่ในครรภ์คุณแม่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก สุดท้ายนี้เราขอให้คุณแม่และลูกน้อยปลอดภัยทั้งสองคนนะคะ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular