fbpx
Homeเรื่องน่ารู้Advertorialลูกเบื่ออาหาร กินได้น้อย ปัญหาหนักใจที่คุณแม่มักกังวล

ลูกเบื่ออาหาร กินได้น้อย ปัญหาหนักใจที่คุณแม่มักกังวล

ลูกเบื่ออาหาร กินได้น้อย จะทำอย่างไรดี เป็นปัญหาที่คุณแม่ส่วนใหญ่มักจะเจอ ซึ่งก็ทำให้เกิดความกังวลเป็นอย่างมากว่าลูกจะมีน้ำหนักน้อย ขาดสารอาหารหรือไม่ วันนี้เรามีวิธีแก้เมื่อลูกเบื่ออาหารมาฝากกัน จะทำอย่างไรดีนั้นไปดูกันได้เลย

ลูกเบื่ออาหาร กินได้น้อย ส่งผลเสียอย่างไร

การที่ลูกเบื่ออาหาร กินได้น้อย ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เพราะนั่นอาจส่งผลเสียต่อลูกได้มากทีเดียว โดยเฉพาะในวัยที่กำลังเจริญเติบโต เพราะร่างกายมีความต้องการสารอาหารเพื่อเสริมสร้างการเจริญเติบโตและพัฒนาการด้านต่างๆ นั่นเอง เรามาดูกันดีกว่าว่าหากลูกเบื่ออาหารจะส่งผลเสียอย่างไรบ้าง

  1. ขาดสารอาหาร เนื่องจากการกินอาหารได้น้อยลง ทำให้ลูกได้รับปริมาณของสารอาหารน้อยไปด้วย จนกระทั่งขาดสารอาหารในที่สุด
  2. น้ำหนักน้อย มีการเจริญเติบโตช้า เพราะลูกได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อการเสริมสร้างการเจริญเติบโตนั่นเอง
  3. พัฒนาการช้ากว่าวัย เนื่องจากสารอาหารมีความสำคัญต่อการเสริมสร้างพัฒนาการ หากได้รับสารอาหารน้อยเกินไป จะทำให้พัฒนาการหยุดชะงักได้

ลูกเบื่ออาหาร ทำอย่างไรดี?

หากลูกเบื่ออาหาร คุณแม่สามารถรับมือได้ ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

  1. เปลี่ยนเมนูอาหารใหม่ๆ บ้าง เพราะการที่ลูกเบื่ออาหารอาจจะเป็นเพราะการกินอาหารเมนูเดิม ๆ ซ้ำ ๆ เป็นประจำ ซึ่งคุณแม่อาจทำเมนูใหม่ๆ ที่ลูกไม่เคยทาน หรือตกแต่งหน้าตาอาหารให้ดูน่าทานมากขึ้นก็ได้
  2. เน้นการให้อาหารที่ลูกชอบเป็นหลัก โดยคุณแม่จะต้องสังเกตดูว่าลูกชอบกินอะไร รสชาติแบบไหน เมื่อคุณแม่ทำอาหารได้ถูกใจ ก็จะทำให้ลูกกินอาหารได้มากขึ้น
  3. กินอาหารพร้อมกับลูก เพราะการที่ลูกได้กินอาหารพร้อมกับพ่อแม่ จะช่วยกระตุ้นให้เขาอยากอาหารมากกว่าเดิม นอกจากนี้อาจสร้างบรรยากาศบนโต๊ะอาหารให้เต็มไปด้วยความสนุก และมีความสุขในการกินมากกว่าเดิม ก็จะแก้ปัญหาลูกเบื่ออาหาร กินได้น้อยได้ดี
  4. ให้ลูกกินอาหารเสริม ที่มีส่วนช่วยในการเจริญอาหาร โดยแนะนำให้เลือกอาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของไลซีน และวิตามินบีรวม เพราะจะช่วยกระตุ้นให้ลูกอยากอาหารได้ดีมาก

 

ไลซีน ตัวช่วยให้กับลูกเจริญอาหาร

sevenseas-ไลซีน

คุณแม่หลายท่านอาจจะสงสัยว่าไลซีน คืออะไร? และสามารถช่วยให้ลูกเจริญอาหารได้อย่างไร เราจะมาไขคำตอบกัน โดยไลซีนนั้นเป็นกรดอะมิโนจำเป็นชนิดหนึ่ง ซึ่งจะช่วยลดระดับฮอร์โมนซีโรโทนินให้น้อยลง จึงเพิ่มความอยากอาหารมากขึ้น และยังช่วยดึงกรดไขมันเข้าสู่กระบวนการเผาผลาญ โดยเมื่อร่างกายมีการใช้พลังงานเยอะ ก็จะทำให้ลูกมีความต้องการอาหารมากกว่าเดิมด้วย แต่เนื่องจากร่างกายของคนเราไม่สามารถสังเคราะห์ไลซีนขึ้นมาเองได้ จึงจำเป็นต้องทานเสริมเข้าไปแทน

 

Vitamin B complex ช่วยส่งเสริมกระบวนการเผาผลาญพลังงานให้เจริญอาหารขึ้น

sevenseas-Vitamin B complex

นอกจากไลซีนแล้ว คุณแม่รู้ไหมว่า Vitamin B complex ซึ่งในวิตามินบีรวมประกอบไปด้วย วิตามินบี 1 บี 2 บี 3 บี 5 บี 6 และวิตามินบี 12 ก็มีส่วนช่วยให้ลูกเจริญอาหารได้เหมือนกัน เพราะมีคุณสมบัติในการส่งเสริมกระบวนการเผาผลาญพลังงาน จึงทำให้ลูกอยากอาหารมากขึ้น คุณพ่อคุณแม่สามารถหาซื้อวิตามินรวมมาให้ลูกกินได้เลย วิตามินรวมแบบน้ำเชื่อมผสมไลซีน ทานง่าย รสผลไม้ เหมาะกับเด็ก ไม่ต้องกลัวว่าลูกจะกินยาก ดังนั้นลองหาซื้อมาให้ลูกกินกันดู โดยซื้อได้ตามร้านขายยาใกล้บ้านกันเลย

คุณพ่อคุณแม่ท่านไหนที่กำลังเจอกับปัญหาลูกกินได้น้อย เบื่ออาหาร ก็ลองทำตามคำแนะนำที่เรานำมาฝากกันดู และอาจจะเสริมด้วย Lysine & Vitamin B complex อาหารเสริมที่มีส่วนช่วยในการเจริญอาหารได้เป็นอย่างดี โดยจะทำให้ลูกรักของคุณทานอาหารได้มากขึ้น เพื่อที่จะได้รับสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่และมีน้ำหนักตัวที่เหมาะสม เติบโตสมวัย หมดกังวลเรื่องการขาดสารอาหารไปได้เลย

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

https://www.facebook.com/sevenseasthailand

#SevenSeasThailand #เด็กเบื่ออาหาร #ช่วยให้เจริญอาหาร #ไลซีน

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular