fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ท่าอุ้มเข้าเต้าที่ถูกต้อง ท่าให้นมลูก มีกี่แบบ แต่ละแบบเอาไว้ใช้ตอนไหน?

ท่าอุ้มเข้าเต้าที่ถูกต้อง ท่าให้นมลูก มีกี่แบบ แต่ละแบบเอาไว้ใช้ตอนไหน?

ท่าอุ้มเข้าเต้าที่ถูกต้อง ท่าให้นมลูก มีกี่แบบ แต่ละแบบเอาไว้ใช้ตอนไหน?  เป็นเรื่องที่คุณแม่มือใหม่มักสงสัยและกังวลเพราะสำหรับคุณแม่มือใหม่แล้วการเริ่มให้นมลูกน้อยดูจะทุลักทุเลกันพอสมควรทีเดียวเนื่องจากยังอุ้มลูกได้ไม่ถนัดมือนัก และยังไม่รู้ว่าจะจับลูกเข้าเต้ายังไง ต้องใช้มือไหน ยิ่งคุณแม่มือใหม่ที่ไม่มีผู้ใหญ่คอยสอนด้วยแล้วยิ่งเป็นกังวลไปกันใหญ่เลยค่ะ

นมแม่เป็นอาหารชั้นเลิศของลูกน้อย เรียกว่าเป็นอาหารสำหรับตั้งต้นชีวิตบนโลกใบนี้เสียด้วยซ้ำ นมแม่มีสารอาหารครบถ้วน สะอาด  ปลอดภัยไร้สารเคมีเจือปน สิ่งสำคัญควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไม่ต่ำกว่า 6 เดือน  ในนมแม่มีแอนติบอดี้ที่ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ลูกอีกด้วย  แถมมีข้อดีสำหรับคุณแม่ คือ แม่ที่ให้นมลูกมักจะกลับมามีรูปร่างเหมือนเดิมได้เร็วกว่าคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมผสม เพราะฮอร์โมนที่ผลิตน้ำนมช่วยทำให้มดลูกหดตัว ทำให้คุณแม่กลับมามีรูปร่างเหมือนก่อนตั้งครรภ์ได้ง่ายและเร็วกว่า

ท่าอุ้มเข้าเต้าที่ถูกต้อง

1.อุ้มลูกให้อยู่ในอ้อมแขนด้วยท่าทางที่สบายทั้งแม่และลูก ตะแคงลำตัวของลูกให้เข้าหาแม่ ลำตัวของลูกแนบชิดกับตัวแม่  ให้ศีรษะ ไหล่และสะโพกของลูกอยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกัน

2.ส่งหัวนมให้เข้าปากของลูก โดยที่ปากของลูกต้องงับเข้าถึงบริเวณลานนม

3.ตรวจสอบว่าลูกเข้าเต้าถูกวิธีหรือไม่ สังเกตได้จากคุณแม่จะรู้สึกว่าลิ้นของลูกกดทับที่หัวนมของคุณแม่กับเพดานปากของลูก แล้วเห็นว่าลิ้นและขากรรไกรล่างของลูกรีดนมออกมา

4.ให้ลูกดูดนมเต็มที่ เมื่อไม่มีน้ำนมแล้วลูกจะปล่อยปากจากเต้านมเอง หรือถ้าคุณแม่ให้ลูกดูดนมข้างหนึ่งได้สักพักแล้วต้องการเปลี่ยนข้าง ให้ลองสอดนิ้วก้อยเข้าไปด้านข้างปากของลูกเพื่อหยุดแล้วเปลี่ยนให้ลูกดูดนมอีกข้างหนึ่งก็ได้

ท่าให้นมลูก โดยหลักๆ มีอยู่ด้วยกัน 4 แบบ

1.ท่าลูกนอนขวางบนตัก (Cradle hold)

  • ท่าให้นมลูกท่านอนขวางตักจะอยู่ในท่าขณะที่คุณแม่นั่ง และจับตัวลูกหันตะแคงเข้าหาลำตัวของคุณแม่ วางลูกบนตักหาหมอนมารองรับตัวลูกไว้เพื่อให้ลูกสามารถอมหัวนมได้ลึก และจมูกไม่กดทับกับเต้านมของแม่
  • ปากของลูกจะอยู่ตรงหัวนมพอดี ศีรษะและลำตัวอยู่ในแนวตรง ให้ศีรษะสูงกว่าลำตัวเล็กน้อย 

2.ท่าลูกนอนขวางบนตักแบบประยุกต์ (Modified / cross cradle hold)

  • ท่าให้นม ในท่านี้จะคล้ายกับท่าแรก(Cradle hold) แตกต่างกันที่เปลี่ยนมือ คือ ใช้มือข้างเดียวกับเต้านมที่ลูกดูดประคองเต้านม มืออีกข้างรองรับต้นคอและท้ายทอยของลูกแทน
  • ท่าให้นมลูกท่านี้เหมาะสำหรับนำลูกเข้าอมหัวนม จะช่วยในการควบคุมการเคลื่อนไหวของศีรษะลูกได้ดี  โดยเฉพาะเมื่อลูกเริ่มโตและรู้จักเล่นซน แถมหมั่นเขี้ยวกัดดึงหัวนมคุณแม่ ท่านี้จะช่วยได้มากค่ะ

3.ท่าอุ้มลูกฟุตบอล (Clutch hold หรือ Football hold)

  • ท่าให้นมลูกท่านี้เป็นท่าทางในขณะที่แม่นั่ง และคล้าย ๆ กับท่าแรก ลูกจะอยู่ในท่าทางกึ่งตะแคงกึ่งนอนหงาย  ขาชี้ไปทางด้านหลังของคุณแม่
  • คุณแม่อุ้มลูกไว้  ใช้ฝ่ามือจับศีรษะบริเวณท้ายทอย ท่านี้จะทำให้สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของลูกได้
  • มือของแม่จับที่ต้นคอและท้ายทอยของลูก กอดลูกให้กระชับกับสีข้างแม่ ลูกดูดนมจากเต้านมข้างเดียวกับมือที่จับลูก มืออีกข้างประคองเต้านมไว้

ท่าอุ้มลูกฟุตบอลใช้ได้ดีสำหรับ

  1. แม่ที่ผ่าท้องคลอด เพราะตัวของลูกจะไม่ไปสัมผัสกับท้องของแม่ที่มีรอยแผลผ่าตัดอยู่
  2. คุณแม่ที่มีเต้านมใหญ่ แต่ลูกมีขนาดตัวเล็ก จะทำให้ลูกงับลานนมจนถึงหัวนมได้ดีกว่า
  3. คุณแม่ที่มีลูกแฝดสามารถให้ลูกดูดนมไปพร้อม ๆ กันทีเดียว 2 คนได้

4.ท่านอน (Side lying position)

  • ท่านี้เป็นท่านอน  คือ แม่และลูกนอนตะแคงตัวเข้าหากัน แม่นอนศีรษะสูงเล็กน้อย หลังและสะโพกตรง ให้ปากลูกอยู่ตรงกับหัวนมของแม่ มือที่อยู่ด้านล่างประคองตัวลูกให้ชิดลำตัวแม่
  • คุณแม่ควรใช้หมอนหรือผ้าขนหนูหนุนหลังลูกไว้แทนแขนของแม่ มือที่อยู่ด้านบน ประคองเต้านมในช่วงแรกที่เริ่มเอาหัวนมเข้าปากลูก เมื่อลูกดูดได้ดี ก็ขยับออกได้
  • ท่านี้มีประโยชน์ในการให้นมตอนกลางคืน หรือในรายหลังผ่าตัดคลอดวันแรกๆ ที่แม่อาจจะสะดวกในการนอนให้นมมากกว่านั่ง หรือแม่หลังคลอดใหม่ที่อ่อนเพลีย

5.ท่าเอนหลัง (LAID BACK BREASTFEEDING POSITION)

ท่าเอนหลัง ท่าให้นมท่านี้เป็นท่าที่คุณแม่สบายที่สุดและให้นมลูกอย่างเป็นธรรมชาติช่วยในการกระตุ้นพัฒนาการของทารกได้ดี ท่านี้จะจัดท่าให้คุณแม่นั่งเอนหลังหัวพิงหมอนหรือพนักพิงศีรษะ ซึ่งจะทำให้คุณแม่รู้สึกสบายขณะที่ให้นมลูก ส่วนของลูกก็จับให้ลูกหันหน้าเข้าหาเต้านม ให้ลำตัวลูกแนบชิดกับมารดาโดยจะอยู่ในแนวตั้ง แนวเอียง หรือแนวขวาง ตามความสะดวกของคุณแม่เลยค่ะ

ท่านี้เหมาะสำหรับคุณแม่ที่ผ่าคลอด เพราะสามารถจับตัวลูกให้หลีกเลี่ยงบริเวณแผลผ่าตัดคลอด ไม่ให้ลูกมาโดนหรือมากดทับบริเวณแผล ช่วยให้คุณแม่ไม่เจ็บแผลผ่าคลอดเวลาให้นมลูกด้วยค่ะ  

6.ท่าหมีโคอาลา หรือ ท่านั่งหลังตรง (KOALA HOLD / UPRIGHT BREASTFEEDING POSITION)

ท่าให้นมท่าหมีโคอาลา หรือ ท่านั่งหลังตรง เริ่มจากให้คุณแม่จับลูกนั่งหลังตรงหันหน้าเข้าหาคุณแม่ ส่วนคุณแม่ก็นั่งหลังตรงเช่นกัน โดยให้ขาของลูกอยู่ในลักษณะคร่อมเข่าของคุณแม่ไว้ มือของคุณแม่ข้างหนึ่งประคองศรีษะลูกไว้ อีกมือหนึ่งประคองเต้านมเข้าปากลูก

ท่านี้เหมาะสำหรับทารกที่มีปัญหาปากแหว่งเพดานโหว่ หรือทารกที่มีปัญหาเวลากินนมแล้วสำรอกหรืออาเจียนได้ง่าย การจัดให้ลูกดูดนมในท่านี้ จะช่วยให้ลูกเรอออกมาหลังจากกินนมได้ง่ายอีกด้วยค่ะ


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ คุณแม่มือใหม่ตอนนี้ก็ได้ทราบเกี่ยวกับเรื่อง ท่าอุ้มเข้าเต้าที่ถูกต้อง ท่าให้นมลูก ในแต่ละแบบกันไปแล้วนะคะ  ค่อย ๆ ฝึกไป เรียนรู้กันไปไม่นานก็เข้าที่เข้าทางสบายทั้งแม่และลูกแน่นอน เมื่อคุ้นชินแล้วก็ให้สังเกตดูว่าท่าให้นมลูกแบบไหนเหมาะสมสบายกับเราและลูกมากที่สุดก็เลือกใช้ท่านั้นค่ะ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular