fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด - 1 ขวบปัญหาการนอนของลูก ที่พ่อแม่ต้องเจอ และวิธีแก้ปัญหาการนอนของลูก

ปัญหาการนอนของลูก ที่พ่อแม่ต้องเจอ และวิธีแก้ปัญหาการนอนของลูก

ปัญหาการนอนของลูก มีมากมายจนทำเอาคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้หลับได้นอนไปตามๆ กัน ยิ่งเป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่มีลูกคนแรกยิ่งเหนื่อยยิ่งเครียดเลยค่ะ เพราะไม่เคยรับมือกับปัญหาเหล่านี้มาก่อน มาดูกันค่ะว่า ปัญหาการนอนของลูก ที่พ่อแม่ส่วนมากต้องพบเจอนั้นมีอะไรบ้าง ที่สำคัญมีวิธีการแก้ปัญหาการนอนของลูกอย่างไร ติดตามอ่าน

ปัญหา

ลูกไม่ยอมนอน / นอนน้อย

วิธีแก้ปัญหา

หากลูกน้อยเจริญเติบโตตามปกติ  ไม่มีอาการเจ็บป่วยหรืออาการที่น่าวิตกกังวลอื่นใด ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงค่ะ แต่ถ้าลูกยังมีพลังงานล้นเหลือ เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง แบบนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่ก่อให้เกิดอันตราย  แต่ไม่ถึงกับต้องห้ามปรามไปทุกอย่างนะคะ   เพราะลูกกำลังเรียนรู้

สิ่งที่ช่วยลูกได้คือ ปล่อยให้เล่นหากิจกรรมต่าง ๆ ให้ทำ เพื่อสลายพลังงานความซนของเจ้าตัวน้อยอย่างสร้างสรรค์ รับรองว่ากลางคืนนอนหลับปุ๋ยแน่ ๆ ค่ะ

ปัญหา

ลูกง่วงแต่ฝืนไม่ยอมนอน

วิธีแก้ปัญหา

ถึงเวลานอนแล้ว แต่เจ้าตัวน้อยยังไม่ยอมนอนอีก ทั้ง ๆ ที่ง่วงแสนง่วง ลูกจะแสดงออกโดยทำท่าสั่นศีรษะ หรือหากเริ่มพูดได้แล้ว จะพูดคำว่า “ไม่ ๆ” เป็นประจำ นั่นเป็นเพราะลูกยังห่วงเล่น และยังสนุกสนานกับกิจกรรมที่ทำอยู่  วิธีการแก้ไขปัญหานี้ คุณพ่อคุณแม่มองหากิจกรรมที่ชักนำให้ลูกเข้านอน เช่น  ร้องเพลงกล่อมลูก อ่านนิทานให้ฟัง  แต่อย่าเผลอพูดว่าเข้านอนได้แล้วนะคะ รับรองเจ้าตัวน้อยจะร้องไห้โยเยเพราะหนูยังไม่อยากนอน

ปัญหา

ลูกตื่นกลางคืนแต่ชอบนอนกลางวัน

วิธีแก้ปัญหา

คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมนะคะว่าลูกน้อยอยู่ในท้องของคุณแม่นานตั้ง 9 เดือน เหมือนอยู่ในความมืด จึงทำให้เค้ายังแยกแยะเวลาไม่ได้ว่ากลางวันหรือกลางคืน แต่ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์เท่านั้นค่ะ ลูกจะสามารถปรับตัวได้เอง  แต่ทางที่ดีคุณพ่อคุณแม่น่าจะช่วยให้ลูกปรับตัวได้เร็วขึ้น โดยให้ลูกนอนกลางวันให้น้อยลง โดยใช้วิธีหากิจกรรมให้ลูกทำ  เล่นกับลูกให้มากขึ้น  เพื่อให้ช่วงเวลากลางคืนลูกจะได้นอนหลับยาวนานมากขึ้นค่ะ  สำหรับไฟในห้องนอนควรปิดไฟให้มืดเพื่อให้ลูกจดจำว่า กลางคืนมืดต้องนอนได้แล้ว

ปัญหา

ลูกตื่นกลางดึกขอดูดนมแม่แต่หนูไม่ได้หิว

วิธีแก้ปัญหา

หากลูกไม่หิวนมแต่ร้องหานมแม่ แบบนี้คงต้องใจแข็งนะคะ เพราะลูกจะกลายเป็นเด็กติดดูดนมแม่ไม่เช่นนั้นจะนอนไม่หลับ  ให้คุณแม่ลองหาจุกนมหลอกหรือกล่อมลูกให้หลับโดยการอุ้ม  ตบก้นเบา ๆ ร้องเพลงกล่อมนอน  หรือเปิดเพลงเบาๆ คลอให้ลูกฟังเพลิน ๆ จนหลับไปจะดีกว่าค่ะ

ปัญหา

ลูกนอนไม่หลับเพราะระคายเคืองฟันที่กำลังงอก

วิธีการแก้ปัญหา

ปลอบลูกน้อยจนหลับ หากลูกยังแสดงอาการหงุดหงิดหรือน้ำลายไหลยืด จนไม่ยอมนอนเพราะระคายเคืองฟันคันเหงือก คุณแม่อาจช่วยบรรเทาอาการนั้นด้วยการให้กัดอะไรเย็น ๆ เช่น ยางกัด หรือก ผักผลไม้แช่เย็น แต่ไม่ใช่ออกมาจากช่องแช่แข็งโดยตรงนะคะ หรือให้ลูกนอนคุณแม่นวดเหงือกให้ลูกเบา ๆ จะช่วยให้ลูกหลับได้ดีขึ้นค่ะ

ปัญหาการนอนของลูก วิธีแก้ปัญหา

เกร็ด..เคล็ดไม่ลับช่วยให้ลูกหลับง่าย

1.ตรวจดูสภาพอากาศภายในห้องนอนว่า ร้อนหรือหนาวเกินไปหรือไม่ ทำได้ง่าย ๆ โดยใช้มือจับด้านหลังคอของลูก ถ้าอุ่นหรือร้อนเกินไป หรือบางทีมีเหงื่อซึมออกมาแบบนี้อากาศในห้องคงร้อนไปแน่ ๆ หรือหากจับดูแล้วเย็นแสดงว่าอากาศภายในห้องนอนหนาวเกินไป

2.ภายในห้องนอนไม่จำเป็นต้องเงียบสนิทเสียทีเดียวนะคะ อาจจะมีเสียงบ้าง ลูกจะได้รู้สึกคุ้นเคยและชินกับเสียงต่าง ๆ แต่ยังสามารถนอนหลับได้ ทำให้ลูกเป็นเด็กเลี้ยงง่ายด้วยนะคะ

3.กิจกรรมก่อนเข้านอนให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย เช่น ร้องเพลงกล่อม  อ่านนิทาน  หากลูกโตสักหน่อยอาจสอนให้ลูกสวดมนต์ก่อนนอน จะทำให้ลูกนอนหลับได้ง่ายขึ้นค่ะ

 

ได้ทราบถึง ปัญหาการนอนของลูก และวิธีแก้ปัญหาการนอนหลับของลูกกันแล้วนะคะ  สิ่งสำคัญการเข้านอนที่เป็นเวลาประจำสม่ำเสมอก็เป็นสิ่งสำคัญนะคะ เท่ากับช่วยฝึกวินัยการนอนให้ลูกด้วยค่ะ 

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular