fbpx
Homeการตั้งครรภ์พัฒนาการตั้งครรภ์อยากให้ทารกในครรภ์สมองดี ใช้เสียงพ่อกับแม่กระตุ้นสิคะ

อยากให้ทารกในครรภ์สมองดี ใช้เสียงพ่อกับแม่กระตุ้นสิคะ

การกระตุ้นทารกน้อยในครรภ์ด้วยดนตรี นั้นเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทำได้และควรทำเป็นอย่างยิ่งค่ะ ควรเริ่มทำในช่วงอายุครรภ์ 6 เดือนเป็นต้นไป เพราะในช่วงดังกล่าวพัฒนาการด้านการได้ยินของทารกเริ่มพัฒนาเต็มที่จนได้ยินเสียงต่าง ๆ แม้จะอยู่ในท้องแม่ก็ตาม นอกจากการฟังเพลงแล้วคุณพ่อคุณแม่ควรพูดคุยกับลูกอยู่เสมอ พร้อม ๆ กับการลูบท้องเพื่อให้ลูกจดจำเสียงของคุณพ่อคุณแม่และกระตุ้นการได้ยินของลูกไปในตัว

ทารกชอบฟังเสียงของพ่อหรือแม่ มากกว่ากันน๊า

ความจริงแล้ว เสียงทุ้มต่ำของคุณพ่อหรือเสียงผู้ชาย จะผ่านหน้าท้องของคุณแม่ได้ดี  แต่เสียงของคุณแม่แน่นอนว่าลูกจะได้จะยินชัดเจนและดังกว่าคนรอบข้าง เพราะเสียงผ่านตัวแม่ไปยังลูก  ทารกน้อยจะได้ยินเสียงที่เกิดจากการไหลในหลอดเลือดเข้ามาที่มดลูกตลอดเวลา จึงคุ้นเคยมากกว่าเสียงของคุณพ่อนั่นเองค่ะ

บางครั้งก็มีเสียงน้ำจ๊อกแจ๊กจากกระเพาะอาหารของคุณแม่  เสียงคุณพ่อ เสียงโทรทัศน์ เสียงเพลงจากวิทยุ ลูกฟังเสียงเหล่านี้เปรียบได้กับเสียงดนตรีกระตุ้นพัฒนาสมองของทารกตั้งแต่ก่อนทารกเกิด

ระบบการได้ยินจะพัฒนาได้ก่อนการเห็น จึงกระตุ้นปมประสาท(Tonotopic map) ของสมองเด็กเกือบจะเต็มที่ เมื่อคลอดออกมาแล้วทำให้ทารกน้อยสามารถจำเสียงของคุณแม่ได้ และเจ้าตัวเล็กจะรู้สึกอบอุ่นทุกครั้งเมื่อได้ยินเสียงของแม่

กระตุ้นพัฒนาการได้ยินเสียงของทารกในครรภ์อย่างไร

ทารกจะสามารถได้ยินเสียงต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวแม่ผ่านหน้าท้องไปสู่เจ้าตัวน้อย ทำให้ลูกได้เรียนรู้ภาษาและการใช้ภาษาได้ดีเมื่อโตขึ้น  หากลูกได้รับฟังเสียงอันอ่อนโยนของแม่และคนรอบข้าง  การพูดคุยกับลูกในท้องสม่ำเสมอ อ่านนิทานให้ฟังทุกวันไปเรื่อยๆ จนทารกคลอด เรื่อยไปจนถึงก่อนวัยเรียน  ต่อเนื่องไปจนถึงวัยประถมต้นที่ลูกเริ่มอ่านได้เอง จะช่วยให้ใยประสาทเจริญเติบโตพัฒนาต่อเนื่อง ซึ่งแตกต่างกับการพัฒนาด้านการมองเห็น

          จากงานวิจัยพบว่า ดนตรีนั้นช่วยเสริมสมองลูกให้ฉลาดเกิดความคิดอย่างมีเหตุมีผล โดยเฉพาะเสียงดนตรีคลาสสิคไม่จำเป็นต้องฟังเพลงโมสาร์ทเท่านั้น ที่จะทำให้สมองของทารกเจริญเติบโต  เพราะดนตรีคลาสสิคนั้นมีจังหวะ ท่วงทำนองของเสียง  และความกลมกลืนของเสียงพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว  นอกจากนี้ดนตรียังช่วยให้สมองของลูกน้อยเกิดการใช้งานในทุกส่วน  ส่งผลให้สมองเกิดการจัดลำดับความคิด  นอกจากนี้ยังทำให้ลูกมีอารมณ์สงบ  สบายและผ่อนคลายขณะที่ฟังเสียงดนตรี ช่วยให้ทารกน้อยสามารถปรับตัวเข้ากับชีวิตภายนอกครรภ์ของคุณแม่ได้ง่ายขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม  การพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ ให้กับลูกน้อยนั้น  ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ที่เข้ามาในชีวิตประจำวัน อารมณ์  จิตใจ  สังคม  รวมไปถึงปัจจัยเสี่ยง เช่น มลพิษ เสียงของพ่อแม่ทะเลาะกันจะส่งผลในด้านลบให้กับลูกและไม่มีผลต่อพัฒนาในด้านต่าง ๆ ของลูกเลย

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular