fbpx
Homeการตั้งครรภ์สุขภาพช่วงตั้งครรภ์ตั้งครรภ์ภาวะเสี่ยง คุณหมอสั่งให้ Bed Rest แน่นอน แล้ว Bed Rest คืออะไร

ตั้งครรภ์ภาวะเสี่ยง คุณหมอสั่งให้ Bed Rest แน่นอน แล้ว Bed Rest คืออะไร

Bed Rest คือ การนอนพักบนเตียง และลดกิจกรรมต่าง ๆ จากที่เคยทำเป็นปกติ ใช้สำหรับกรณีคุณแม่ตั้งครรภ์ที่อยู่ในภาวะเสี่ยง ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เพราะอาจส่งผลถึงลูกน้อยในครรภ์ได้

Bed Rest มี 2 ประเภท คือ 

1.Absolute Bed Rest

คุณหมอจะให้คุณแม่ตั้งครรภ์นอนพักอยู่บนเตียงตลอดเวลา ไม่ลุกไปไหน แม้แต่ขับถ่ายคุณหมอจะให้ขับถ่ายบนเตียงด้วยกระโถน  ในช่วงที่มีปัญหาภาวะครรภ์เสี่ยงต้องใช้วิธีการเดียวกันนี้ค่ะเพื่อความปลอดภัยของแม่และทารกในครรภ์

2.Bed Rest  

คุณหมอจะให้คุณแม่ตั้งครรภ์นอนพักบนเตียงเป็นส่วนใหญ่ แต่ยังสามารถทำกิจกรรมเคลื่อนไหวได้บ้าง เช่น เดินไปห้องน้ำได้แต่ควรจัดเตียงใกล้ห้องน้ำ สำหรับข้อนี้ เป็นประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเองค่ะ ช่วงตั้งครรภ์และมีภาวะแท้งคุกคาม หลังจากฉีดยากันแท้งแล้ว คุณหมอให้นอนพักรักษาตัวอยู่บนเตียงเสียส่วนใหญ่จะลุกเดินไปไหนต่อไหนไม่ได้นอกจากเข้าห้องน้ำ เท่านั้น

มาดูกันค่ะว่าภาวะครรภ์เสี่ยงแบบไหนที่ต้องพึ่งพา Bed Rest

1.แท้งคุกคาม 

ภาวะที่มีเลือดออกจากช่องคลอด อาจจะมีอาการปวดหน่วง ๆ คล้ายปวดประจำเดือน ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงอายุครรภ์อ่อน ๆ ต้องให้คุณแม่นอนพักเฉย ๆ อย่างน้อย 3 วัน งดกิจกรรมการเคลื่อนไหว อาจจะช่วยให้เลือดหยุดได้

2.เจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนด

เกิดจากการบีบรัดตัวของมดลูกก่อนครบกำหนดคลอด โดยเฉพาะการบีบรัดที่เป็นจังหวะสม่ำเสมอ เพราะอาจทำให้คลอดลูกได้ การนอนพักที่เตียงนิ่ง ๆ จะช่วยให้มดลูกที่บีบรัดตัวคลายลง

3.ถุงน้ำคร่ำรั่ว และไม่สามารถเย็บรูรั่วให้ติดกันได้

แบบนี้ต้องใช้การนอนเตียงแบบ Absolute Bed Rest เพราะต้องนอนพักตลอดเวลา เพื่อให้รูรั่วของถุงน้ำคร่ำปิดเอง หรืออย่างน้อยให้ถุงน้ำคร่ำไหลออกน้อยที่สุด

4.รกเกาะต่ำ 

การนอนพักและงดกิจกรรมต่าง ๆ ช่วยให้เลือดออกน้อยลงหรือหยุดไหล ป้องกันการคลอดก่อนกำหนด เพราะถ้าเลือดยังคงไหลไม่หยุดอาจเกิดการแท้งได้

5.ปากมดลูกหลวม 

สาเหตุนี้มักจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2  ถ้าคุณแม่มีอาการเช่นนี้จะแท้งได้ง่ายและรวดเร็ว จึงต้องป้องกันในครรภ์ต่อ ๆ ไปด้วย คุณหมอจะใช้วิธีการผ่าตัดผูกรัดคอมดลูกปิดไว้ ดังนั้น  คุณแม่จำเป็นต้องนอนพักรักษาตัวเพื่อลดความดันไม่ให้ปากมดลูกเปิด

6.ครรภ์เป็นพิษ 

ลักษณะของครรภ์เป็นพิษคือ คุณแม่จะตัวบวม  ความดันโลหิตสูงและมีโปรตีนในปัสสาวะ  ถ้าพบว่าคุณแม่มีความดันโลหิตสูง คุณหมอจะให้นอนพักมาก ๆ และงดกิจกรรมต่าง ๆ ที่อาจเสี่ยงให้เกิดความดันโลหิตสูงที่รุนแรงได้

7.ครรภ์แฝด 

ตามปกติแล้วการตั้งครรภ์แฝดย่อมเกิดความเสี่ยงมากกว่าครรภ์ปกติ 1 คน ยิ่งมีทารกในครรภ์มากเท่าใด มีโอกาสที่จะคลอดก่อนกำหนดสูงขึ้นเท่านั้น  นอกจากนี้การเคลื่อนไหวยังทำได้ลำบากมากขึ้น

นี่คือสาเหตุที่ทำให้คุณแม่ที่มีภาวะครรภ์เสี่ยงที่คุณหมอวินิจฉัยแล้วว่าจำเป็นต้องใช้Bed Rest แต่ถึงอย่างไรไม่ได้หมายถึงนอนตลอดทั้ง 9 เดือนนะคะ   จะนอนในช่วงที่คุณหมอเห็นว่าเกิดภาวะครรภ์เสี่ยง  ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงไตรมาสแรกและไตรมาสที่สามค่ะ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular