fbpx
Homeการตั้งครรภ์สุขภาพช่วงตั้งครรภ์ถึงจะท้องต้องอย่าหยุดสวย แนะนำวิธีรับมือกับปัญหาความงามตอนท้อง

ถึงจะท้องต้องอย่าหยุดสวย แนะนำวิธีรับมือกับปัญหาความงามตอนท้อง

แม้รูปร่างของแม่ท้องจะต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงก็ตามเพราะตลอดระยะเวลา 9 เดือน นั้น นอกจากรูปร่างกายที่ขยายขนาดเพื่อรองรับการเจริญเติบของเจ้าตัวเล็กในท้อง ประกอบกับฮอร์โมนในร่างกายที่ปรับสูงขึ้นส่งผลให้ผิวพรรณ  เส้นผม สิว  ฝ้า  กระถามหา  แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นเพียงระยะเวลาที่ตั้งครรภ์ก็ตาม  แต่ก็ไม่วายสร้างความอึดอัดคับข้องใจ หรือหงุดหงิดใจในบางครา  เพราะถึงอย่างไรผู้หญิงอย่างเราต้องอย่าหยุดสวย แม้ยามตั้งครรภ์  มาดูกันค่ะว่าจะรับมือกับปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้อย่างไรเมื่อตั้งท้อง

ผิวพรรณ  เส้นผม เปลี่ยนแปลงอย่างไรในช่วงตั้งครรภ์

ผิวพรรณของคนท้อง

ในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่บางคนอาจมีผิวพรรณที่เปล่งปลั่งสดใส หรือเรียกว่า มีน้ำมีนวล เพราะฮอร์โมนที่สูงขึ้นรวมถึงระบบการไหลเวียนโลหิตใต้ชั้นผิวหนังดีขึ้น  แต่สำหรับคุณแม่บางคนตรงกันข้าม คือ  ผิวพรรณดูหยาบกร้านและแห้ง  เกิดฝ้าและจุดด่างดำไปทั่วผิวกายและใบหน้า

ฝ้าที่เกิดกับคนท้อง

สำหรับฝ้าที่ขึ้นขณะที่ตั้งครรภ์นั้นจะลดเลือนลงเมื่อคุณแม่คลอดเจ้าตัวน้อยแล้วค่ะ  และจะหายเป็นปกติประมาณ 3 – 4 เดือน แต่สำหรับคุณแม่ที่เป็นฝ้าอยู่ก่อนแล้ว จะยิ่งมีสีผิวที่เข้มขึ้น โดยเฉพาะที่แก้มทั้งสองข้าง  สันจมูกและคอ

สิวกับคนท้อง

คุณแม่ที่มักจะเป็นสิวอยู่เสมอ เมื่อตั้งครรภ์มักจะมีสิวเพิ่มขึ้นอีกโดยเฉพาะในสามเดือนแรก  เพราะฮอร์โมนในร่างกายที่ปรับสูงขึ้น ทำให้ไปกระตุ้นต่อมไขมันใต้ผิวหนังมากเกินไปจนทำให้เกิดสิวได้ง่ายและจำนวนมาก

หน้าท้องลาย

ปัญหาหน้าท้องลายเกิดขึ้นได้กับคุณแม่แทบจะทุกคนเพียงแต่มากหรือน้อยแตกต่างกันเท่านั้น ส่วนใหญ่จะลายที่หน้าท้องตอนล่างบางคนลายที่ต้นขาหรือสะโพก

ผิวลายเกิดจากการแตกของผิวหนังเนื่องจากการยืดขยายอย่างรวดเร็วของมดลูกที่ดันผิวหนังออกมา และโปรตีนที่อยู่ใต้ผิวหนังแตกตัวเป็นผลมาจากฮอร์โมนในช่วงตั้งครรภ์นั่นเอง

ปัญหาเส้นผมคนท้อง

ระหว่างที่คุณแม่ตั้งครรภ์เส้นผมของคุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย  ผมอาจจะบางและหลุดร่วงได้ง่ายรวมถึงน้ำหนักของเส้นผม หรือการจัดแต่งทรงผมทำได้ยากขึ้น  แต่ไม่ต้องตกอกตกใจไปนะคะ เพราะหลังคลอดเมื่อฮอร์โมนกลับสู่ภาวะปกติ  ผมก็จะกลับมาเงางามสวยดังเดิมค่ะ  ดังนั้น ในช่วงตั้งครรภ์  หากเบื่อผมยาว ๆ ที่เริ่มดูแลลำบากมากขึ้น ลองปรับเปลี่ยนทรงผมสั้น ดูแลรักษาง่าย ๆ ก็สวยเก๋ไปอีกแบบนะคะ

เคล็ดลับความงาม ถึงจะท้องต้องอย่าหยุดสวย

1.ถ้าคุณแม่มีผิวหน้ามัน การใช้โลชั่นช่วยปิดกระชับรูขุมขนหรือใช้รองพื้นที่มีสีด้านดูเป็นธรรมชาติทาก่อนลงแป้งอีกครั้งจะช่วยลดความมันบนใบหน้าลงได้

 2.หากคุณแม่มีผิวหนังแห้ง ยิ่งในช่วงตั้งครรภ์อาจทำให้ผิวหนังแห้งแตกเป็นขุยได้ แบบนี้ต้องทาครีมบำรุงให้ผิวพรรณชุ่มชื้นและหลีกเลี่ยงการแต่งหน้าจัด ๆ แต่ถ้าจำเป็นต้องแต่งหน้า อาจใช้ครีมรองพื้นที่มีเนื้อแน่น เนื้อมันเนียน เพื่อลดการสูญเสียน้ำบนผิวหน้า

3.รอยเหี่ยวย่น  แน่นอนว่าไม่มีใครปรารถนา แต่จะยิ่งเห็นได้เด่นชัดหากคุณแม่เป็นคนผิวหน้าแห้ง  ควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางเพราะจะยิ่งเน้นให้เห็นริ้วรอยมากขึ้น

4.หากมีสีผิวบนใบหน้าที่คล้ำขึ้น ควรใช้รองพื้นสีเบจทาบาง ๆ บนใบหน้า ควรหลีกเลี่ยงการใช้รองพื้นสีออกชมพู จากนั้นค่อยลงรองพื้นสีที่คุณแม่ใช้ปกติจะทำให้ผิวดูเรียบเนียนกลมกลืนมากขึ้นค่ะ

5.ขอบตาคล้ำดำเป็นหมีแพนด้า  คุณแม่ควรใช้ครีมองพื้นรอบๆ ขอบตา ทิ้งไว้ให้แห้ง แล้วทาทับด้วยรองพื้น เกลี่ยให้ทั่วแล้วแต่งหน้าตามปกติ

6.ผมแห้ง  ขาดหลุดร่วง  ใช้แชมพูอ่อนใสของเด็กหรือแชมพูที่ลดการหลุดร่วงของเส้นผม  หากเส้นผมแห้ง ไร้น้ำหนัก แนะนำให้หมักผมด้วยน้ำมันมะพร้าวค่ะ  สามารถทำได้บ่อย ๆ สัปดาห์ละ 2 – 3 ครั้งในช่วงแรก จะทำให้ผมเงางามมีน้ำหนักมากขึ้นและปลอดภัยจากสารเคมีอีกด้วย

7.หน้าท้องลาย  ควรเริ่มทาครีมบำรุงผิวพรรณ โดยใช้ครีมทาบริเวณผิวหนังท้องตั้งแต่ทราบว่าเริ่มตั้งครรภ์  ทาไปจนกระทั่งคลอดได้เลยค่ะ  เลือกครีมที่ปราศจากไวท์เทนนิ่งนะคะ  เพราะมีสารอันตรายต่อทารกในครรภ์  นอกจากนี้ ควรควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้เพิ่มในปริมาณที่มากและรวดเร็วเกินไปซึ่งส่งผลโดยตรงกับผิวหนังก่อให้เกิดอาการท้องลายนั่นเอง

การเปลี่ยนแปลงของผิวพรรณ  เส้นผม  ในช่วงตั้งครรภ์ จะเริ่มดีขึ้นหลังจากที่คุณแม่คลอดลูกแล้ว  เมื่อฮอร์โมนเริ่มปรับระดับเข้าสู่ภาวะปกติ  แต่อย่างไรก็ตาม  ในช่วงตั้งครรภ์ควรดูแลผิวพรรณให้ดีและไม่ควรปฏิบัติตนที่ทำให้ยิ่งไปกระตุ้นการเกิดปัญหาของผิวพรรณมากขึ้น เช่น  ไม่ตากแดดจัดนาน ๆ รับประทานอาหารให้พอดีไม่มากจนเกินไป  เพื่อไม่ให้นักหนักตัวเพิ่มมากเกินไปนั่นเอง  ที่สำคัญการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อบำรุงผิวพรรณและดูแลเส้นผม  ต้องไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อตัวคุณแม่และทารกในครรภ์ด้วยนะคะ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular