fbpx
Homeการตั้งครรภ์สุขภาพช่วงตั้งครรภ์ถ้าแม่ท้องเป็นไส้ติ่งอักเสบ จะทำอย่างไร? ผ่าตัดได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องรึเปล่า

ถ้าแม่ท้องเป็นไส้ติ่งอักเสบ จะทำอย่างไร? ผ่าตัดได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องรึเปล่า

ในช่วงตั้งครรภ์แม่ท้องมีโอกาสเกิดไส้ติ่งอักเสบได้เช่นเดียวกับคนปกตินะคะ  แต่สงสัยใช่ไหมคะในเมื่อมีลูกน้อยอยู่ในครรภ์แบบนี้หากเป็นไส้ติ่งอักเสบขึ้นมาจะทำอย่างไร และจะสามารถผ่าตัดได้หรือไม่ หรือจะเป็นอันตรายกับลูกหรือเปล่า  สารพันคำถามที่ค้างคาใจ  มาร่วมหาคำตอบกันค่ะ

ไส้ติ่งอักเสบ

อาการไส้ติ่งอักเสบเกิดจากสาเหตุที่มีสิ่งแปลกปลอม เช่น  เศษอาหาร  เมล็ดผลไม้ หรือพยาธิ ไปติดค้างอยู่ข้างในไส้ติ่งจนทำให้เกิดการอักเสบ

เมื่อแม่ท้องเป็นไส้ติ่งอักเสบ

แม่ท้องเป็นไส้ติ่งอักเสบมีอาการแบบนี้

  • แม่ท้องที่มีอาการไส้ติ่งอักเสบ คุณหมอจะวินิจฉัยได้ยากกว่าคนปกติ เพราะเมื่อท้องของคุณแม่เริ่มโตขึ้นเรื่อยๆ มดลูกที่ขยายใหญ่จะไปเบียดไส้ติ่งให้เลื่อนขึ้นข้างบนและเลื่อนออกด้านนอก ทำให้ตำแหน่งของไส้ติ่งเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม
  • ขณะที่ตั้งครรภ์การปวดท้องจากสาเหตุต่างๆ อาจทำให้เกิดความสับสนได้ง่าย
  • หากคุณแม่เป็นไส้ติ่งอักเสบ อาจจะปวดท้องรุนแรงกว่า มีไข้ หนาวสั่น  และคลื่นไส้อาเจียน  อาจมีอาการท้องผูกหรือท้องเสียร่วมด้วย
  • ข้อสังเกตอาการปวดท้องจะเริ่มที่บริเวณรอบๆ สะดือก่อนและค่อย ๆ เจ็บชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าเอามือกดจะเจ็บ เมื่อปล่อยมือจะมีอาการเจ็บตามมือที่ปล่อย แสดงว่ามีการอักเสบของเยื่อบุช่องท้องร่วมด้วย

การรักษาไส้ติ่งอักเสบคนท้อง

  • การผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบในช่วงตั้งครรภ์ทำได้ยากกว่าในยามปกติ เพราะตำแหน่งของไส้ติ่งไม่ได้อยู่ในตำแหน่งปกติที่เคยอยู่ คุณหมอต้องตรวจหาตำแหน่งของไส้ติ่งให้ชัดเจนที่สุดก่อนการรักษา
  • วิธีการผ่าตัดโดยการส่องกล้องเช่นเดียวกับคนปกติที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ สามารถทำได้ตอนที่คุณแม่มีอายุครรภ์น้อยๆ  
  • การผ่าตัดในระหว่างที่ตั้งครรภ์ย่อมทำให้มีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนได้มากกว่า เช่น อาจเกิดการแท้ง หรือเจ็บท้องคลอดก่อนกำหนด
  • หลังผ่าตัดคุณแม่ควรพักผ่อนให้เต็มที่ ไม่ทำงานหนัก  ไม่ยกของหนัก ไม่เดินเยอะ  และทานยาตามที่คุณหมอแนะนำอย่างเคร่งครัด  หากเกิดอาการผิดปกติอื่นใด  เช่น  มดลูกแข็งตัวถี่ขึ้นผิดปกติ  ทารกในครรภ์ดิ้นน้อยลง  หรือมีเลือดออกทางช่องคลอด  หากเกิดการที่กล่าวมาหรืออาการอื่นใดที่ผิดไปจากปกติต้องรีบปรึกษาคุณหมอโดยเร่งด่วนที่สุด
  • กรณีที่ไส้ติ่งแตก หนองกระจายไปในช่องท้อง การผ่าตัดจะมีความเสี่ยงกับแม่และทารกในครรภ์สูง  เพราะอาจเกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดได้  ทำให้มดลูกบีบตัวและเจ็บท้องคลอดก่อนกำหนด และมีโอกาสแท้งหลังผ่าตัดสูงถึง 15 % ถ้าอายุครรภ์ประมาณ 23 สัปดาห์ มีโอกาสแท้งหลังผ่าตัดไส้ติ่ง คิดเป็น  22 %

แม้ว่าไส้ติ่งอักเสบจะไม่สามารถป้องกันได้และทุกคนมีโอกาสเป็นไส้ติ่งอักเสบได้  ดังนั้น  สิ่งที่ดีที่สุด คือ การสังเกตตนเอง แล้วรีบไปพบคุณหมอโดยเร็วหากเกิดอาการผิดปกติหรือไม่น่าไว้วางใจ  เพราะความรวดเร็วในการรักษาเท่ากับความปลอดภัยของแม่และลูกในท้องที่มีสูงขึ้นนั่นเอง

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular