fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการดูแลสุขภาพเด็กดูแลสุขภาพฟันลูก วัยแรกเกิดถึงวัยเข้าเรียน อย่างนี้สิถูกวิธี

ดูแลสุขภาพฟันลูก วัยแรกเกิดถึงวัยเข้าเรียน อย่างนี้สิถูกวิธี

การดูแลสุขภาพฟันที่ดีที่สุดสำหรับลูกคือ  การดูแลตั้งแต่ในครรภ์  เริ่มจากคุณแม่ต้องรับประทานอาหารหรือแคลเซียมเสริมเพื่อให้ร่างกายได้รับปริมาณแคลเซียมให้เพียงพอ  มีความเชื่อกันว่า  ในช่วงตั้งครรภ์นั้นฟันของแม่มักจะผุและเสียง่ายเพราะลูกดึงแคลเซียมไปจากแม่  ซึ่งไม่เป็นความจริงค่ะ  เพราะแคลเซียมถูกดึงจากอาหาร หรือจากกระดูกของแม่แต่ไม่ใช่จากฟันอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นการดูแลสุขภาพฟันให้ดีต้องเริ่มที่การรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อกระดูกและฟัน รวมถึงการดูแลสุขภาพช่องปากให้สะอาดอยู่เสมอ

ทำความรู้จัก ฟันของทารก และวิธีดูแลฟัน

เมื่อลูกน้อยคลอดออกมาแล้วแท้ที่จริงตัวฟันนั้นได้ถูกสร้างเกือบครบทั้งหมดแล้ว แต่ยังอยู่ในกระดูกขากรรไกร  เพราะฟันของทารกเริ่มสร้างเมื่ออยู่ในท้องของแม่ตั้งแต่อายุครรภ์ประมาณ 6 สัปดาห์

สำหรับการทำความสะอาดฟันให้ลูกนั้น  สามารถทำได้ทุกครั้งหลังอาบน้ำ  โดยใช้สำลีชุบน้ำเช็ด  หลังจากฟันซี่แรกขึ้นแล้ว  ฟันซี่อื่น ๆ จะขึ้นตามรวมเป็น 4 ซี่ ทั้งฟันล่างและฟันบนด้านหน้า

พอฟันขึ้นครบทั้ง 4 ซี่แล้ว  ตอนนี้คุณแม่สามารถใช้แปรงสีฟันขนาดเล็กสำหรับทารกซึ่งขนแปรงจะอ่อนนุ่มเป็นพิเศษชุบน้ำอุ่นแปรงฟันให้ลูก  ไม่ต้องใส่ยาสีฟันนะคะ  ให้แปรงในช่วงเช้าและก่อนนอน

โรคฟันในเด็ก

โรคฟันสามารถเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าลูกจะมีฟันมากหรือน้อยก็ตาม โดยเฉพาะหลังจากดูดนมเสร็จแล้ว ไม่ว่าจะเป็นนมแม่หรือนมขวดก็ตาม สาเหตุหลัก ๆ มาจากคราบนมที่ติดฟันลูกน้อย  นมแม่อาจจะไม่มีปัญหาเท่าใดนักแต่ถ้าเป็นนมผสม  จากที่ลูกกินนมแล้วคุณแม่ควรใช้ผ้าอ้อมชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดช่องปากและกระพุ้งแก้ม  ที่สำคัญไม่ควรให้ลูกดูดนมจนหลับไปทั้งที่จุกนมยังคาอยู่ในปาก   ทางที่ดีควรให้ลูกเลิกดูดนมจากขวดเมื่ออายุได้ 1 – 1 ½ ปี โดยเปลี่ยนให้มากินนมจากแก้วหรือดูดจากกล่องแทน

การดูแลฟันของลูกก่อนวัยเรียน

เด็กในช่วงก่อนวัยเรียนจะมีฟันน้ำนมประมาณ 20 ซี่ คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจแปรงฟันให้ลูกอย่างสม่ำเสมอและควรใช้ไหมขัดฟันบริเวณซอกฟันที่มีเศษอาหารติดอยู่ เมื่อฟันน้ำนมของลูกขึ้นครบแล้ว เริ่มใช้ยาสีฟันสำหรับเด็กที่มีฟลูออไรด์ผสม เพื่อป้องกันฟันผุ แต่ใช้ในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้นค่ะ  บีบยาสีฟันขนาดเท่าเมล็ดถั่วเขียว อย่าบีบยาสีฟันครั้งละมาก ๆ นะคะ เพราะลูกจะกลืนยาสีฟันเข้าปากได้ และลูกอาจจะยังบ้วนปากไม่เป็น  เด็กอายุประมาณ 4 – 5ปี มักจะแปรงฟันเองได้แล้ว แต่คุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดเพราะอาจจะยังแปรงฟันไม่สะอาดทำให้มีเศษอาหารอุดตามซอกฟันเกิดปัญหาฟันผุตามมาได้ และควรสอนลูกอยู่เสมอว่า หลังจากทานอาหารที่โรงเรียนหรือขนมหวานต่างๆ ต้องบ้วนปากทุกครั้งหากไม่ได้แปรงฟัน  จะช่วยรักษาสุขภาพของช่องปากได้อีกทางหนึ่ง

ไม่ยากเลยนะคะสำหรับการดูแลช่องปากให้กับลูก ในช่วงแรก ๆ ลูกอาจจะยังไม่คุ้นชินกับการใช้แปรงสีฟัน อาจจะให้ลูกลองจับเล่น ลองเอาเข้าปาก ถูฟันไปมา  แปรงฟันตอนเช้าๆ กับพ่อแม่ ลูกจะได้ทำตามแบบอย่าง ทำให้เป็นเรื่องสนุกสนาน  ร้องเพลงประกอบการแปรงฟันไปด้วยก็ได้ค่ะ  ลูกจะได้ให้ความร่วมมือในการแปรงฟันได้ง่ายขึ้น

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular